Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Tăng cường quản lý thu ngân sách nội địa

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải vừa ký ban hành chỉ thị về tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách nội địa năm 2023. Cục Thuế Hà Tĩnh có nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt công tác quản lý nguồn thu, chống thất thu ngân sách, quản lý nợ thuế.

Bộ phận một cửa Cục Thuế Hà Tĩnh hỗ trợ DN thực hiện nghĩa vụ thuế
Bộ phận một cửa Cục Thuế Hà Tĩnh hỗ trợ DN thực hiện nghĩa vụ thuế.

Nhằm tăng cường các biện pháp quản lý, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2023, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 đã đề ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện một số nội dung.

UBND tỉnh giao cho Cục Thuế Hà Tĩnh có nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt công tác quản lý nguồn thu, chống thất thu ngân sách, quản lý nợ thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế phát sinh và nợ đọng vào ngân sách Nhà nước, phấn đấu thu vượt dự toán được giao và tỷ lệ nợ thuế dưới 5% tổng thu ngân sách. Cục Thuế công khai thông tin các đơn vị, cá nhân nợ thuế, chây ì nộp thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng và áp dụng các biện pháp thu nợ có hiệu quả.

Cục Thuế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết thu tiền sử dụng đất để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất năm 2023.

Cục Thuế tham mưu UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chấp hành tốt chính sách, pháp luật về thuế, phí và lệ phí và có mức tăng trưởng cao số nộp Ngân sách Nhà nước.

Các cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế, phí, lệ phí, hóa đơn điện tử đến các doanh nghiệp và người dân kịp thời, đầy đủ nhằm tạo sự đồng thuận của xã hội, nâng cao tính tự giác của doanh nghiệp, người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại theo dõi, quản lý tốt các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thông qua các giao dịch thanh toán qua ngân hàng theo quy định. Ngân hàng Nhà nước tỉnh cung cấp kịp thời thông tin liên quan về tài khoản, tiền, tài sản của người nộp thuế cho cơ quan Thuế và phối hợp với cơ quan Thuế để thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định.

Chủ tịch tỉnh cũng chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã kịp thời đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả, tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt nhằm quản lý, khai thác tốt các nguồn thu theo quy định của pháp luật, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán, thu Ngân sách năm 2023 được giao.

Chú trọng công tác tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế; cải cách hành chính theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục hành chính; tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, tạo nguồn thu bền vững, lâu dài cho ngân sách nhà nước.

Chỉ đạo chi cục thuế rà soát, điều tra để quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh nhằm tính đúng, tính đủ thuế, sát với thực tế kinh doanh theo quy định của pháp luật thuế, không bỏ sót đối tượng và đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế giữa các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát lại và triển khai thu tốt các khoản thu từ đất đai như: Tiền sử dụng đất, thuê đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp...

Được biết, tổng thu ngân sách nội địa quý I năm 2023 của Hà Tĩnh đạt 1.501 tỷ đồng (thu từ đất 351 tỷ đồng; thuế, phí 1.150 tỷ đồng) đạt 23% kế hoạch năm Bộ Tài chính giao, 19% kế hoạch năm HĐND giao và bằng 52% so với cùng kỳ.

Quyết Lê

Bài liên quan

Tin mới

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).

TKV phấn đấu 5 tháng tiêu thụ hơn 22,4 triệu tấn than
TKV phấn đấu 5 tháng tiêu thụ hơn 22,4 triệu tấn than

Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), kết thúc 4 tháng năm 2024, Tập đoàn đã sản xuất được 13,47 triệu tấn than; than tiêu thụ đạt hơn 17,3 triệu tấn.