Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Trại lợn không phép trong khu dân cư, người dân “kêu trời” vì ô nhiễm

Trại lợn không phép nằm lọt trong khu dân cư từ 4-5 năm qua, khiến hàng chục hộ dân thuộc xóm Hòa Bình, xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) “kêu trời”. Nhiều lần, các hộ dân phản ánh trực tiếp với chủ trại lợn, cũng như chính quyền địa phương, nhưng tình trạng này vẫn kéo dài, không được xử lý dứt điểm.

 

Hà Tĩnh: Trại lợn không phép trong khu dân cư, người dân “kêu trời” vì ô nhiễm - Hình 1

Nước thải từ trang trại lợn được xả thẳng vào hồ nước bên cạnh hòa lẫn với lá cây, rác rưởi bốc mùi nồng nặc

Thời gian gần đây, Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của người dân xóm Hòa Bình, xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) về việc hằng ngày họ phải sống trong cảnh mùi hôi thối, nguồn nước ô nhiễm từ trại lợn của gia đình ông Bùi Văn Huệ và bà Nguyễn Thị Bình, nằm lọt trong khu dân cư.

Hà Tĩnh: Trại lợn không phép trong khu dân cư, người dân “kêu trời” vì ô nhiễm - Hình 2

Khu chăn nuôi lợn của gia đình ông Bùi Văn Huệ được xây dựng trái phép trong khu dân cư

Có mặt tại đây, qua quan sát, PV chứng kiến nước thải từ trang trại lợn của gia đình ông Huệ chảy thẳng ra một hồ nước rộng chừng 10-15m2 cách khu chăn nuôi khoảng 20m. Dòng nước dưới hồ đen kịt hòa lẫn với lá cây, rác rửi bốc lên một mùi hôi thối nồng nặc xộc thẳng vào người đi đường cũng như những hộ dân sống xung quanh.

Các hộ dân ở đây bức xúc cho biết, nhiều lần đã phản ánh với gia đình ông Huệ, nhưng tình trạng hôi thối vẫn không giảm từ nhiều năm nay. Vào các ngày nắng, dòng nước ô nhiễm từ hồ nước xông lên nồng nặc, gia đình phải đóng cửa để mùi hôi thối không bay vào nhà. Vào các ngày mưa, nước trong hồ dâng lên, chảy tràn lan vào các con mương khiến cho dòng nước nơi đây trở thành một màu đen, tanh tưởi.

Hà Tĩnh: Trại lợn không phép trong khu dân cư, người dân “kêu trời” vì ô nhiễm - Hình 3

Hồ nước một màu đen kịt, hôi thối

“Trại lợn này nằm trong khu dân cư nhưng lúc nào cũng giao động 40-50 con, nước thải không được xử lý cứ chảy thẳng ra hồ nước lâu ngày dồn ứ khiến cho mùi hôi thối bốc lên không thể chịu nổi. Người lớn đành chịu, chỉ tội mấy nhà có con nhỏ mới sinh phải bồng đi “lánh nạn” nơi khác một thời gian, một hộ dân sống cạnh hồ nước thải do trang trại lợn xả ra nói.

Đem những bức xúc này phản ánh với chủ tịch UBND xã Thạch Thắng, ông Trần Bá Từ cho biết: “Trại lợn của ông Bùi Văn Huệ là hộ chăn nuôi tự phát nằm trong khu dân cư. Việc trại lợn này gây ô nhiễm xã đã từng nhận được phản ánh của người dân. Chúng tôi đã gọi ông Huệ lên để nhắc nhở, viết cam kết để hạn chế đàn nuôi đồng thời xây dựng bể chứa, hầm bioga và làm mương thoát nước nhằm hạn chế ô nhiễm mùi hôi thối”.

Hà Tĩnh: Trại lợn không phép trong khu dân cư, người dân “kêu trời” vì ô nhiễm - Hình 4

Khu vực trang trại lợn xả thải ra môi trường

Cụ thể, sau khi nhận được phản ánh của người dân, vào ngày 25/10/2018, UBND xã Thạch Thắng đã phối hợp với lãnh đạo thôn kiểm tra trại lợn của ông Bùi Văn Huệ. Tại thời điểm kiểm tra, trang trại ông Huệ có 30 con lợn được nuôi trên diện tịch 100m2, có một hầm bioga thể tích 8m3.

Tuy nhiên, hầm bioga không đủ sức chứa đã xả thải ra môi trường không qua xử lý gây nên tình trạng ô nhiễm. Tại đây, gia đình ông Bùi Văn Huệ cũng đã viết bản cam kết bảo vệ môi trường. Trong đó, gia đình cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về bảo vệ môi trường và xin chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu vi phạm các quy định theo luật Bảo vệ môi trường.

Hà Tĩnh: Trại lợn không phép trong khu dân cư, người dân “kêu trời” vì ô nhiễm - Hình 5

Nhiều hộ dân sống cạnh hồ nước này "kêu trời" từ nhiều năm nay 

Trước đó, vào ngày 10/10/2018, UBND xã Thạch Thắng đã ra văn bản số 56/UBND về việc tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện quản lý và bảo vệ môi trường. Quá trình thực hiện, lực lượng chức năng phát hiện 13 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có đàn lớn hơn cho phép, trong đó có hộ ông Bùi Văn Huệ. Các hộ chăn nuôi này sau đó đã thực hiện kí cam kết giảm số lượng đàn nuôi, xử lý hóa chất tránh gây ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh.

Hà Tĩnh: Trại lợn không phép trong khu dân cư, người dân “kêu trời” vì ô nhiễm - Hình 6

Bản cam kết của gia đình ông Bùi Văn Huệ, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Trước vấn đề này, đề nghị UBND xã Thạch Thắng cần quan tâm, xử lý dứt điểm tình trạng các hộ dân chăn nuôi lợn với số đàn lớn trong khu dân cư. Đồng thời, xử lý nghiêm các hộ dân chăn nuôi đàn lớn trái phép gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng mạnh trong phiên cuối tuần với dầu WTI và dầu Brent đồng loạt tăng hơn 3 USD/thùng.

Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam
Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam

Hưởng ứng tháng An toàn thực phẩm, cơ quan chức năng liên ngành của Quảng Nam đã tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường, đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định và nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn thuộc TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024).

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.