Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: DN thắc mắc vì cấp nước chồng lấn?

TH&CL nhận được phản ánh của DN cấp nước đang hoạt động trên địa bàn xã Liên Am (Vĩnh Bảo) về việc UBND xã Liên Am vừa thực hiện hợp đồng cấp nước từ năm 2008 với DN có thời gian 38 năm, lại vừa có thỏa thuận thực hiện dịch vụ cấp nước với đơn vị cấp nước khác trong thời hạn 20 năm trên cùng một địa bàn. Việc làm đó, khiến cho DN như “ngồi trên đống lửa”...

Hải Phòng: DN thắc mắc vì cấp nước chồng lấn? - Hình 1

 Đường ống D300 được Công ty CP Cấp nước Hải Phòng đặt tại QL37 trên địa bàn xã Liên Am

Kéo dải đường ống chồng lấn 

Theo ông Phạm Đăng Trung, Chủ nhà máy nước Liên Am: Từ 12/11/2017, Công ty TNHH XD TM Trung Thu và Công ty Thành An tiếp nhận toàn bộ công trình cấp nước từ Công ty Tân Sơn để quản lý vận hành và cấp nước trên địa bàn, tiếp tục thực hiện hợp đồng cấp nước với UBND xã Liên Am, thời hạn hợp đồng cấp nước là 38 năm để thu hồi vốn đầu tư. Từ đó, chúng tôi liên tục nâng cấp, đầu tư, cải tạo đáp ứng nhu cầu, chất lượng nước cho nhân dân.

Theo định kỳ, các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra các chỉ số về nước theo quy định cho phép. Từ khi DN tiếp nhận nhà máy phục vụ nhân dân, người dân không có ý kiến về chất lượng nước và giá cả phù hợp theo quy định.

Ông Trung bức xúc: Khi nhà máy đang hoạt động và vận hành tốt, thì bất ngờ Công ty CP Cấp nước Hải Phòng tiến hành thi công lắp đặt đường ống cấp nước chồng lấn lên đường ống cấp nước của ông ty trên cùng địa bàn. Chúng tôi đã làm đơn thư gửi các cơ quan chức năng về việc đơn vị thi công đã đào vào đường ống và làm vỡ đường ống của DN cấp nước trên địa bàn. Về việc này, UBND xã đã lập biên bản và buộc dừng thi công.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Sáu, Chủ tịch UBND xã Liên Am khẳng định: Quan điểm của xã là không cho Công ty CP Cấp nước Hải Phòng vào đầu tư lắp đặt đường ống chồng chéo trên địa bàn xã. Nếu DN được huyện và thành phố chấp thuận việc thi công lắp đặt đường ống, thì DN phải có cam kết với UBND xã về việc chỉ chạy đường ống qua địa bàn, chứ không được phép cấp nước trên địa bàn xã. Do UBND xã đã ký hợp đồng với với DN cấp nước khác trên địa bàn.

Việc thỏa thuận thực hiện dịch vụ cấp nước với Công ty CP cấp nước Hải Phòng vào thời điểm Công ty Thành An và Công ty Trung Thu chưa vào tiếp nhận quản lý vận hành nhà máy nước Liên Am từ Công ty Tân Sơn. Trước đó, xã thực hiện ý kiến chỉ đạo của huyện cho phép Công ty Tân Sơn là đơn vị quản lý nhà máy nước Liên Am thời điểm đó thỏa thuận với Công ty CP cấp nước Hải Phòng để tiếp nhận cơ sở vật chất, hệ thống cấp nước nhà máy nước mini của xã.

Ngay sau đó, xã nhận Công văn 1179/CNHP của Công ty CP cấp nước Hải Phòng trả lời không thể tiếp nhận và xã triển khai kế hoạch theo phương án 2 là giao Công ty Tân Sơn kết nối với nhà máy nước có quy mô lớn khác có đủ năng lực để nâng cấp đảm bảo chất lượng nước phục vụ nhân dân.

Hiện tại, Công ty TNHH Thành An và công ty TNHH XD TM Trung Thu đang quản lý vận hành nhà máy nước tốt, người dân không có kiến nghị về chất lượng nước nên xã đã yêu cầu đơn vị thi công là Công ty CP cấp nước Hải Phòng phải cam kết không vi phạm vùng cấp nước, địa bàn cấp nước theo NĐ 117 của Chính phủ và QĐ 07/2017 của UBND Thành phố.

Chính quyền huyện khẳng định không có chuyện chồng lấn

Trao đổi với ông Trịnh Khắc Tiến, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo được biết: QL37 qua địa bàn huyện thuộc tuyến đường thành phố quản lý, việc Công ty CP cấp nước Hải Phòng chỉ được phép đặt đường ống D300 qua địa phận xã Liên Am, đã được Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải cấp phép; chứ không có việc kéo dải đường ống chồng chéo và cấp nước trên địa bàn xã. Nếu Công ty CP Cấp nước Hải Phòng có chủ trương cấp nước trên địa bàn xã Liên Am, thì phải có thỏa thuận với DN đang thực hiện cấp nước trên địa bàn, chính quyền địa phương và nhân dân, khi đó mới được phép.

Ông Nguyễn Đức Lộc, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Bảo cho biết: Công ty CP Cấp nước Hải Phòng chỉ được phép đặt đường ống D300 là đường ống trục chờ, chưa phục vụ cho nhân dân. Việc đặt đường ống D300 là quy hoạch lâu dài theo chủ trương quy hoạch cấp nước của thành phố. Hiện tại, vùng cấp nước của DN đang thực hiện cấp nước trên địa bàn xã Liên Am vẫn phục vụ cho người dân bình thường. Không có chuyện Công ty CP Cấp nước đặt đường ống D300 để phục vụ cấp nước vào địa bàn và xâm lấn địa bàn của DN đang cấp nước.

Ông Trung cho biết: Đến nay, đơn vị thi công vẫn tiếp tục kéo dải đường ống D300 trên QL37 qua địa bàn xã Liên Am chồng lấn lên địa bàn cấp nước của chúng tôi mà không hề có cam kết, thỏa thuận với công ty chúng tôi về việc kéo giải đường ống.

Về sự việc trên, DN đã gửi đơn thư kiến nghị tới UBND TP. Hải Phòng, huyện Vĩnh Bảo đề nghị can thiệp vụ việc.

Quyết định 7/2017/QĐ-UBND, do ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Thành phố ký ngày 25/8/2017, tại khoản 3e, Điều 2 nêu rõ: Tại các vùng đã có các đơn vị cung cấp nước sạch (đảm bảo theo quy định) dự án phải có văn bản đồng thuận của các đơn vị cùng cấp nước trên một địa bàn.

Theo Điều 32, Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ: Vùng phục vụ cấp nước, đã quy định tại Khoản 1: Một đơn vị cấp nước có thể có một hoặc nhiều vùng phục vụ cấp nước khác nhau, mỗi vùng phục vụ cấp nước chỉ do một đơn vị cấp nước thực hiện dịch vụ cấp nước.

Vũ Duyên

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.