Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hình ảnh Việt Nam đón khách trong ngày đầu tiên mở cửa du lịch

Sau hơn 2 năm du lịch đóng băng, hôm nay 15/03 Bộ Văn hóa và Thể thao chính thức công bố phương án mở cửa hoàn toàn với du khách quốc tế. Đây là một trong những chính sách thích ứng kịp thời của Chính phủ nhằm phục hồi nhanh chóng và mạnh mẽ ngành du lịch Việt Nam, tạo đà thuận lợi cho lộ trình mở cửa du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Từ ngày 15/03, tất cả các địa phương đều được phép đón khách nội địa và quốc tế, thay vì chỉ có 07 địa phương thí điểm như hiện nay. Ngày đầu tiên mở cửa du lịch các tỉnh sẽ như thế nào để không lỡ nhịp hồi phục

Hà Nội

Vào 11h30 sáng 15/03, sân bay Nội Bài đón chuyến bay SQ192 của Hãng hàng không Singapore Airlines từ Singapore đến Hà Nội hạ cánh an toàn. Chuyến bay này đánh dấu một mốc mới: Việt Nam chào đón khách du lịch quốc tế sau hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, chuyến bay quốc tế đến đầu tiên qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài không chỉ là niềm vui của cán bộ công nhân viên cảng mà là niềm vui chung của toàn ngành hàng không, mở ra những tín hiệu phục hồi cho ngành du lịch, ngành hàng không và kinh tế của cả nước.

Chuyến bay quốc tế đến đầu tiên qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài mở ra những tín hiệu phục hồi cho ngành du lịch, ngành hàng không.
Chuyến bay quốc tế đến đầu tiên qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài mở ra những tín hiệu phục hồi cho ngành du lịch, ngành hàng không.

Đà Nẵng

Là ngày đầu tiên được Chính phủ cho phép mở cửa đón khách quốc tế nhưng tại Ga quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng không có khách đến. Trước đây, khi chưa bùng phát dịch Covid-19, mỗi ngày, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đón hàng chục chuyến bay quốc tế đưa hàng ngàn du khách khách tới thành phố du lịch, tham quan các di sản văn hoá thế giới tại Huế và Hội An.

Sân bay Quốc tế Đà Nẵng không một bóng du khách quốc tế.
Sân bay Quốc tế Đà Nẵng không một bóng du khách quốc tế.

Theo ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cộng đồng doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng rất mong chờ chính sách thị thực và thủ tục nhập cảnh cởi mở hơn. Có như vậy thì Việt Nam mới mong cạnh tranh được với các quốc gia trong khu vực. “Mốc mở cửa từ ngày 15/03 vẫn chưa thể đưa khách quốc tế đến Việt Nam rầm rộ. Thị trường khách chủ yếu sẽ là các nước kiểm soát dịch tốt và có chính sách như Việt Nam. Hiện cộng đồng doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng kỳ vọng vào thị trường khách Hàn Quốc bởi nước này vừa có thông báo miễn cách ly đối với người đã tiêm đủ mũi vắc-xin”, ông Dũng nhận định.

Theo kế hoạch, ngày 27/03 tới, Đà Nẵng mới đón đoàn khách quốc tế đầu tiên trên chuyến bay do Hãng hàng không Singapore Airlines khai thác.

Phú Quốc

Việt Nam chính thức mở cửa du lịch đón khách từ 15/03, nhưng hôm nay Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc không có chuyến bay quốc tế nào. Nếu tính từ đầu năm đến nay, sân bay này đón chưa được 10 chuyến quốc tế đến đảo ngọc theo chương trình thí điểm bằng hộ chiếu vaccine.

Du khách nước ngoài đến Phú Quốc
Du khách nước ngoài đến Phú Quốc.

Hôm nayCảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang) có 46 chuyến bay quốc nội đến và đi với lượng khách khoảng 14.000 người. Theo lãnh đạo đơn vị này, từ đầu tháng 02 đến nay, sân bay Phú Quốc có lượng khách ổn định trung bình 13.500 người và 45 chuyến bay mỗi ngày.

Bà Lê Thị Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty CP nhà ga quốc tế Cam Ranh (Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh), cho biết trong ngày 15/03, sân bay chỉ đón một chuyến bay quốc tế đưa khách từ Nga sang Việt Nam nghỉ dưỡng và là chuyến bay có kế hoạch trước của công ty lữ hành.

Nha Trang

Dọc đường Trần Phú, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, chỉ một vài khách du lịch trong nước đi dạo. Các nhà hàng, trung tâm thương mại ở TP Nha Trang đã mở cửa đón khách nhưng cũng rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng vẻ.

Khách sạn, khu thương mại ở Nha Trang chung cảnh ngộ đìu hiu vì không có khách du lịch.
Khách sạn, khu thương mại ở Nha Trang chung cảnh ngộ đìu hiu vì không có khách du lịch.

Tại khu di tích Hòn Chồng và Tháp Bà Ponagar cũng vắng khách, chỉ lác đác một ít khách người Việt. Theo nhân viên khu di tích Tháp Bà Ponagar, khách chủ yếu đến thắp nhang, đi lễ, một vài đoàn khách Nga cũng được các công ty lữ hành đưa đến.

Quảng Ninh

Cùng cả nước mở cửa đón khách du lịch, tỉnh Quảng Ninh đã có kế hoạch chu đáo cả về cơ sở hạ tầng, nhân lực, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ nhằm mục tiêu phục hồi mạnh mẽ hoạt động ngành "kinh tế xanh" trong năm 2022. Ban quản lý vịnh Hạ Long cũng đã rà soát lại toàn bộ cơ sở hạ tầng, xây dựng phương án chi tiết, quy định cụ thể các yêu cầu đón tiếp, phục vụ khách du lịch đảm bảo phòng dịch hiệu quả.

Quảng Ninh đã có kế hoạch cụ thể cho những sự kiện du lịch tầm cỡ với thông điệp
Quảng Ninh đã có kế hoạch cụ thể cho những sự kiện du lịch tầm cỡ với thông điệp "Quảng Ninh an toàn - trải nghiệm trọn vẹn".

Nỗ lực phục hồi ngành du lịch, Quảng Ninh sẽ tổ chức hơn 60 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch lớn trong năm nay như chương trình “Quảng Ninh an toàn - trải nghiệm trọn vẹn”, Ngày hội Văn hóa, Du lịch Quảng Ninh 2022 tại Hà Nội, Carnaval Hạ Long, Festival áo dài, lễ hội ẩm thực, phố đêm du thuyền và các sự kiện thể thao lớn như Saegame 31 và Đại hội Thể dục, Thể thao toàn quốc lần thứ IX... Quảng Ninh cũng hướng tới xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo tại mỗi địa phương, mỗi vùng đất...và chuẩn bị những điều kiện để đón du khách quốc tế.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh mong muốn: "Chúng tôi luôn tâm niệm dịch bệnh vẫn còn đang rất phức tạp và chúng ta cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của các tổ chức y tế thế giới và của Việt Nam để đảm bảo an toàn tốt nhất cho khách du lịch. Quảng Ninh đã thực hiện tiêm chủng mũi 2, mũi 3 với tỷ lệ rất lớn, sắp tới tiếp tục tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Đây là nền tảng tạo miễn dịch cộng đồng, tạo thêm niềm tin cho du khách và người dân, từ đó tạo ổn định hoạt động của không chỉ ngành du lịch mà của các hoạt động phát triển kinh tế nói chung". Với thông điệp "Du lịch an toàn - trải nghiệm trọn vẹn”, Quảng Ninh kỳ vọng có thể đón trên 10 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế đạt trên 1,5 triệu lượt, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 21.000 tỷ đồng.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế

Ngày 15/03, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức đón đoàn khách gần 600 người đến tham quan. Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID - 19, du khách sẽ đi theo từng nhóm ở các khung giờ lệch nhau.

Đoàn khách này của Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Việt (Công ty Viettours), đến tham quan Hoàng cung Huế theo khuôn khổ chương trình du lịch hình thức Incentives và Teambuilding.

Gần 600 du khách đến tham quan Huế trong ngày 15/3
Gần 600 du khách đến tham quan Huế trong ngày 15/03.

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho hay địa phương này đã sẵn sàng cả về cơ sở vật chất, nhân lực, dịch vụ cũng như sản phẩm.  "Tết Nguyên đán vừa qua, Thừa Thiên - Huế đã đón một lượng khách khá đông, đó có thể coi như một cuộc tổng duyệt trước khi mở cửa. Điều mà địa phương và các doanh nghiệp chờ hiện nay là chính sách từ trung ương để có thể chủ động trong việc xúc tiến, quảng bá du lịch đến khách quốc tế.

"Nhiều doanh nghiệp lữ hành hỏi chúng tôi rằng đã đón khách được chưa? Khách vào sẽ bị cách ly mấy ngày hay chỉ test nhanh Covid-19 là được? Những câu hỏi đó chúng tôi chưa thể trả lời được vì chưa có hướng dẫn, chính sách chưa chốt gì cả thì làm sao đón? Còn rất nhiều khó khăn, kể cả mở toang thì việc đón khách vẫn còn nhiều khâu để chuẩn bị" - ông Giang cho biết.

Cần Thơ

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc phụ trách Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ cho biết, 07 địa phương trong cụm liên kết, hợp tác phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL gồm TP Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau sẽ tổ chức nhiều lễ hội, sự kiện để thu hút du khách từ đây đến cuối năm: Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (Cần Thơ), Giải marathon quốc tế (Hậu Giang), lễ Thượng cờ thống nhất non sông (Cà Mau), lễ hội Ók Om Bók - Đua ghe ngo và Ngày hội Văn hóa dân tộc Khmer Nam Bộ (Sóc Trăng)...

Trong buổi họp chiều 15/03, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã chỉ ra những nội dung mà toàn ngành du lịch cần tập trung để đạt hiệu quả.

Do đó, để đạt được những hiệu quả trong việc mở cửa du lịch, một số vấn đề được xác định mà toàn ngành cần tập trung. Trong đó, có 6 nội dung chính:

  1. Đảm bảo an toàn. Hiện nay, chiến dịch tiêm chủng mùa xuân đang diễn ra thần tốc. Việc tiêm phủ vaccine cho các đối tượng 5-12 tuổi sẽ được diễn ra trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, tất cả vẫn phải luôn duy trì các quy định về phòng chống Covid-19, thường xuyên cập nhật các thông tin mới để kịp thời ứng phó với các vấn đề do Covid-19 gây ra.

  1. Tần suất các chuyến bay để phục hồi cho hoạt động du lịch quốc tế và nội địa là yếu tố quan trọng. Bộ VH, TT&DL sẽ tiếp tục phối hợp Bộ GTVT, các doanh nghiệp lữ hành có những kiến nghị, đề xuất để có những giải pháp tạo điều kiện thuận lợi để mở lại du lịch.

Liên quan tới “Hộ chiếu vaccine”, chỉ khi nào các hoạt động du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và khách Việt Nam ra quốc tế (outbound) bình thường, mới có thể cân bằng được việc vận chuyển hàng không, giảm các chi phí cho việc đi lại. Trên cơ sở đó, tạo điều kiện nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

  1. Tiếp tục phối hợp các Bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ có những cơ chế, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời và có hiệu quả với các doanh nghiệp, người lao động trong ngành đã bị tổn thương nặng nề trong 02 năm qua.

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động trong ngành, để sớm phục hồi hoạt động kinh doanh, thu hút người lao động trở lại, tổ chức triển khai các chương trình đào tạo lại, đảm bảo nguồn nhân lực và tạo năng lực nội sinh cho các doanh nghiệp.

  1. Rà soát, hoàn thiện các cơ sở vật chất, nâng cao đội ngũ lao động là điều cần thiết. Sau 2 năm, CSVC đã giảm sút, xuống cấp nên cần có sự kiểm tra, thanh tra để đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn.
  2. Cùng với việc tạo những sản phẩm dịch vụ mới, cần phải xúc tiến truyền thông, quảng bá mạnh mẽ, cả trong nước lẫn nước ngoài để phối hợp và lan tỏa việc mở cửa du lịch.

Sắp tới, Bộ VH,TT&DL sẽ phối hợp với các địa phương, trung tâm du lịch, liên kết vùng để tạo các sự kiện, tạo các hoạt động thu hút khách du lịch. Ví như: Sự kiện quảng bá ở Quảng Ninh, Khai mạc Năm du lịch Quốc gia ở Quảng Nam với 196 hoạt động theo chủ đề "Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh”, các hoạt động kích cầu du lịch, liên kết…

  1. Nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Hiện tại, Tổng Cục Du lịch đã có kế hoạch truyền thông, quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội; tham gia một số hội chợ quốc tế lớn; tổ chức Hội chợ du lịch vào tháng 4/2022…

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Công dân có được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?
Công dân có được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?

Bộ Công an trả lời người dân về quyền khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước.

Độc đáo Lễ rước và dựng Cây đình liệu khổng lồ tại Đền Lộng Khê
Độc đáo Lễ rước và dựng Cây đình liệu khổng lồ tại Đền Lộng Khê

Theo thông lệ, sáng ngày 18/3 âm lịch hàng năm, tại xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, sẽ diễn ra tục rước và dựng Cây đình liệu Đền Lộng Khê. Đây là điểm độc đáo của Lễ hội tại Di tích lịch sử Quốc gia Đền Lộng Khê, được người dân và chính quyền địa phương lưu giữ cho đến ngày nay.

Thêm đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội
Thêm đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội

Ngoài đối tượng người có công với cách mạng, tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014, Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025) còn quy định các nhóm đối tượng khác như người thu nhập thấp tại khu vực đô thị nếu đáp ứng điều kiện theo quy định sẽ được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội.

Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4
Khai trương tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam trong dịp lễ 30/4

Được biết, dự kiến giá vé toàn tuyến cho lộ trình xe buýt từ TP. Đà Nẵng đi TP. Tam Kỳ có giá vé từ 39.000 đồng và 35.000 đồng cho lộ trình từ TP. Đà Nẵng đi TP. Hội An, được nhiều người dân đánh giá là hợp lý, hấp dẫn và hứa hẹn sẽ được nhiều người ủng hộ.

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.