Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoa mận ở xứ sở “thiên đường lưng chừng mây”

Mộc Châu (Sơn La) là nơi có khí hậu đặc biệt của miền Bắc. Một ngày, tại Mộc Châu có đủ không khí của 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Cao nguyên Mộc Châu được biết đến bởi có những đồi chè xanh ngút ngàn và những cánh đồng cỏ nuôi bò sữa bát ngát. Thế nhưng, sẽ là thiếu sót nếu mọi người quên nhắc đến cây mận của Mộc Châu.

THCL Mộc Châu (Sơn La) là nơi có khí hậu đặc biệt của miền Bắc. Một ngày, tại Mộc Châu có đủ không khí của 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Cao nguyên Mộc Châu được biết đến bởi có những đồi chè xanh ngút ngàn và những cánh đồng cỏ nuôi bò sữa bát ngát. Thế nhưng, sẽ là thiếu sót nếu mọi người quên nhắc đến cây mận của Mộc Châu.

Từ những ngày giáp Tết Nguyên đán đặc biệt là sau Tết, cả cao nguyên Mộc Châu được bao phủ bởi màu trắng của hoa mận. Mận mọc rải rác khắp Mộc Châu, nhưng tập trung nhiều nhất là khu vực từ thị trấn Mộc Châu tới cửa khẩu Lóng Sập. Khi mận nở hoa, từ trên cao các đồi mận như những dải mây trắng bồng bềnh đan vào nhau, xen kẽ sắc nắng vàng tạo nên 1 bức tranh thuỷ mặc say đắm lòng người.

 Người dân địa phương bảo, hoa mận đẹp không chỉ bởi vẻ mong manh, tinh khiết mà còn bởi khi đã nở, hoa sẽ bung ra ồ ạt. Những cây mận như đua nhau khoe hoa. Những bông mận nhỏ phủ kín cành cây khẳng khiu, thô ráp giống như chiếc khăn choàng tuyết tuyệt đẹp. Những đứa trẻ say sưa chơi đùa dưới tán cây mận, những lứa đôi hẹn hò không quên lưu giữ thời khắc đẹp với những khuôn hình trên nền hoa mận trắng.

Dù vậy, hoa mận nở thường chỉ rực rỡ khoảng 2 đến 3 tuần, nên sẽ là nhịp thở gấp cho những tay thợ ảnh “săn hoa”. Các bản Lóng Luông, Thông Cuông, Pa Phách, Phiêng Cành, Tân Lập, bản Áng… được “dân phượt” lựa chọn vì nơi đây có nhiều đồi hoa nhất.  

Hoa mận, loài hoa với những cánh mỏng manh trắng muốt, tượng trưng cho hình ảnh cô gái miền sơn cước, với vẻ đẹp tự nhiên, dịu dàng, thuần khiết. Bởi vậy, những gia đình có con gái chưa kết duyên loại hoa này rất được ưa dùng dưới hình thức hoa tươi hoặc tranh vẽ.

Hơn thế, dù thời tiết khắc nghiệt, hoa mận vẫn có thể nở trên những cành già không lá, vì vậy nó có biểu tượng cho sự trường tồn. Ngoài ra, hoa mận cũng được sử dụng để tượng trưng cho sự may mắn trong hôn nhân và rất được ưa dùng trong thời điểm tết âm lịch.

Những năm gần đây, cây mận đã góp phần nâng cao đời sống của bà con các dân tộc  ở Mộc Châu. Giá mận quả các thương lái thu mua trung bình từ mức 2.000 đồng đến 4.000 đồng/kg đã góp phần giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, phát triển đời sống kinh tế địa phương. 

                                                                                                        Hoa Lê

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.