Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thời gian qua, đại dịch COVID-19 đã làm việc giao thương hàng hóa toàn cầu bị ảnh hưởng, tuy nhiên nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của châu Âu, châu Mỹ đối với thị trường châu Á (trong đó có Việt Nam) vẫn tăng cao trong nhờ tác dụng của các Hiệp định thương mại tự do đã giúp xuất nhập khẩu Việt Nam đạt con số ấn tượng.

Những tháng cuối năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam gặp nhiều khó khăn như: thiếu container rỗng để đóng hàng, giá cước vận tải container tăng cao, tình trạng nghẽn cảng diễn ra nghiêm trọng ở nhiều cảng biển lớn của châu Âu và Mỹ; tình trạng phong tỏa để chống dịch của các nước làm cho một lượng rất lớn container không di chuyển được hoặc di chuyển rất chậm làm cho các hàng tàu thiếu container rỗng để cung cấp cho các chủ hang; thiếu hụt vỏ container vào đúng mùa cao điểm làm nhu cầu tăng cao đột biến.

Để giải quyết tình trạng trên, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo các cảng vụ hàng hải phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tại cảng biển đẩy nhanh thủ tục cho tàu thuyền ra, vào cảng được thuận lợi nhanh chóng để tháo gỡ những vướng mắc thời điểm cuối năm 2020.

Bên cạnh đó, Cục cùng với cảng và hãng tàu xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải để cho phép tàu có trọng tải lớn ra vào cảng; yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển tăng hiệu suất khai thác, tận dụng tối đa nguồn lực để giải phóng tàu nhanh, không để xảy ra tình trạng chậm chễ trong quá trình làm hàng, tăng năng lực kết nối vận tải để giải phóng hàng.
Đồng thời, Cục cũng chỉ đạo các Cảng vụ làm việc với các hãng tàu nước ngoài, chủ hàng… công khai minh bạch giá cước và tăng giá theo đúng quy định; có giải pháp tăng lượng dự trữ container rỗng; kêu gọi các hãng tàu đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn khó khăn theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-C-TT ngày 4/3/2020 về các nhiệm vụ giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19.

Các đơn vị của ngành hàng hải cũng nghiên túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT phòng chống dịch trong hoạt động hàng hải; đảm bảo các cảng biển hoạt động 24/7 cho tàu thuyền ra vào làm hàng, không ngắt quãng chuỗi cung ứng hàng hóa; đặc biệt khi tàu biển đi vào khu vực có dịch thì phải tuân thủ tuyệt đối các hướng dẫn của cơ quan phòng chống dịch.

Trên hết, để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá tăng cao, cơ sở hạ tầng cảng biển và giao thông kết nối được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm hoàn thiện, ngày càng phát huy ưu thế của hàng hải Việt Nam.

Trong tháng 1/2021, hệ thống cảng biển Việt Nam được hoàn thiện đồng bộ, hiện đại với những cảng nước sâu đi vào hoạt động, có khả năng tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới (lên tới hơn 200.000 DWT), tàu dầu VLCC (những con tàu lớn nhất hiện nay chủ yếu vận chuyển dầu thô từ Trung Đông đi khắp thế giới) trọng tải đến 320.000 DWT…, tiếp nhận được đồng thời ba tàu mẹ vào làm hàng cùng lúc.

Cảng nước sâu đi vào hoạt động, sẽ bổ sung kịp thời hạ tầng cầu cảng container phục vụ nhu cầu thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và khu vực đang tăng trưởng.

Hà Trần