Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội thảo sáng tạo khoa học công nghệ thúc đẩy kinh tế - xã hội Việt Nam

Ngày 3/12, tại TP Quy Nhơn, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội thảo "Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".

Tham dự hội thảo có TS Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên TW Đảng, Phó trưởng ban tuyên giáo TW, Phó chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí Nguyễn Phi Long – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Giờ - Trưởng Ban tổ chức Tỉnh uỷ, Huỳnh Thành Xuân- Trưởng Ban tuyên giáo tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh, mục đích của hôi thảo lần này nhằm tổng kết, đánh giá hiệu quả ứng dụng vào sản xuất và đời sống của các Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc do Quỹ VIFOTEC là cơ quan thường trực tổ chừc. Đồng thời, tiếp tục thảo luận, tìm ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm mở rộng qui mô ứng dụng và đẩy mạnh phát triển nền kinh tế trí thức vào sản xuất và đời sống. Trong nhiều năm qua, Giải thưởngSáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam” và Hội thi “Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc” đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, được đông đảo các nhà khoa học và xã hội đánh giá cao. Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2019 đã nhận được 95 công trình tham gia và có 40 công trình đoạt giải; Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 (2018 – 2019) có 575 Giải pháp tham dự và 90 giải pháp đoạt giải.

 TS Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên TW Đảng, Phó Ban Tuyên giáo TW, Phó Chủ tịch LH các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt NamTS Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên TW Đảng, Phó Ban Tuyên giáo TW, Phó Chủ tịch LH các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Để nâng cao hiệu quả cũng như tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng các công trình đoạt giải vào thực tiễn sản xuất và đời sống, Hội thảo dành thời gian để các đại biểu thảo luận những ưu khuyết điểm và hạn chế trong công tác tổ chức giải thưởng; Đề xuất giải pháp nhằm khắc phục hạn chế yếu kém, nâng cao chất lượng Giải thưởng, Hội thi trong thời gian tới. Ngoài ra, các đại biểu tham dự hội thảo cũng trao đổi kinh nghiệm và biện pháp tổ chức, triển khai việc ứng dụng rộng rãi các công trình, giải pháp đoạt giải vào sản xuất và đời sống của địa phương, đơn vị mình. Đồng thời, đề xuất cơ chế, chính sách để hình thành Quỹ phát triển khoa học công nghệ nhằm khuyến khích việc nghiên cứu ứng dụng rộng rãi vào sản xuất và đời sống các công trình khoa học đoạt giải.    

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi LongPhó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long Phát biểu tại Hội thảo, Đồng chí Nguyễn Phi Long- Phó bí thư Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, 5 năm qua, họạt động nghiên cứu ứng dụng, nhất là ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cây trồng vật nuôi của tỉnh; đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) từ lĩnh vực khoa học công nghệ vào tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 35,82%; Chính sách hỗ trợ phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực; chất lượng đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của tỉnh được nâng lên. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp, cống hiến tích cực từ lĩnh vực khoa học - công nghệ và đội ngũ trí thức trong và ngoài tỉnh. Trong đó, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Định là một trong những đơn vị làm cầu nối và đã làm tốt chức năng tập hợp, đoàn kết, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ thông qua các hoạt động thuộc nhiệm vụ chuyên môn. Hội thảo “Sáng tạo khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam” được tổ chức tại Bình Định là dịp để địa phương học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động khoa học công nghệ nói chung, đặc biệt là việc tổ chức nghiên cứu, triển khai, ứng dụng kết quả các đề tài, công trình, giải pháp khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương, định hướng của tỉnh về phát triển khoa học công nghệ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới.

 Trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp sáng tạo khoa học Việt NamTrao kỷ niệm chương vì sự nghiệp sáng tạo khoa học Việt Nam

       Trao cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng công trình đoạt giải thưởngTrao cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng công trình đoạt giải thưởng

Dịp này, Ban tổ chức Hội thảo tổ chức trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tuyên giáo, Cờ Thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức các giải thưởng, hội thi; trao Cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng công trình đoạt giải thưởng, hội thi vào sản xuất và đời sống; và trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp sáng tạo khoa học VIệt Nam.

                                                                                                                                                             Lê Văn

Tin mới

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.