Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hồi ức ‘Hà Nội - ngày trở về’: Trưng bày nhiều hiện vật về Ngày giải phóng Thủ đô

Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2018), Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức chương trình trưng bày chuyên đề “Hà Nội – Ngày trở về”.

Hồi ức ‘Hà Nội - ngày trở về’: Trưng bày nhiều hiện vật về Ngày giải phóng Thủ đô - Hình 1

Trưng bày chuyên đề "Hà Nội ngày trở về" khai mạc vào 8h30 ngày 5/10/2018

“Hà Nội - ngày trở về” như một hồi ức lịch sử để công chúng hiểu hơn những chặng đường gian nan của quân và dân Việt Nam từ 60 ngày đêm toàn quốc kháng chiến, đến 9 năm kháng chiến trường kỳ để viết nên khúc khải hoàn giải phóng Thủ đô vào mùa thu lịch sử năm 1954.

Triển lãm gồm 2 nội dung: “Ra đi… Hẹn một ngày về” và “Hà Nội - ngày trở về”.

Trong trưng bày chuyên đề “Hà Nội - ngày trở về”, lần đầu tiên nhiều hiện vật gắn liền với sự kiện giải phóng Thủ đô được giới thiệu tới công chúng như: Huy hiệu Chiến sỹ Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng cho các chiến sỹ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 1954; Báo “Tiền phong” (báo của Đoàn Thanh niên Cứu quốc Hà Nội, số đặc biệt đón mừng ngày giải phóng Thủ đô), tháng 10/1954; Chứng minh thư, Ủy ban Quân chính TP. Hà Nội cấp cho cán bộ sử dụng khi đi liên hệ công tác trong thời kỳ tiếp quản Thủ đô từ ngày 9/10/1954 đến ngày 31/12/1954.

Với "Ra đi… Hẹn một ngày về", công chúng sẽ hiểu rõ hơn về cuộc đấu tranh gian khổ nhưng luôn vững một niềm tin sắt đá của quân và dân Thủ đô: “Trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi”. Mùa đông năm 1946 là ký ức hào hùng không thể quên với người Hà Nội. Đáp lại lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Thủ đô đã mở đầu thời khắc lịch sử hào hùng - 60 ngày đêm “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” bằng những loạt đại bác rền vang từ Pháo đài Láng. Những chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô trong thời khắc ác liệt đó, họ đã sống 4 tại chỗ: Ăn tại chỗ, ngủ tại chỗ, chiến đấu tại chỗ và chết chôn tại chỗ. 60 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Hà Nội chính là trận chiến tuy ngắn nhưng đã chứng kiến tinh thần sục sôi khí thế của những người Hà Nội quả cảm với tinh thần cả thành phố ào ra đường chống giặc.

Nội dung trưng bày "Hà Nội ngày trở về" là những câu chuyện của 64 năm về trước khi Hà Nội hân hoan đón chào đoàn quân chiến thắng trở về giải phóng Thủ đô.

Mỗi tư liệu, hiện vật, hình ảnh và phỏng vấn được thể hiện trong trưng bày chuyên đề “Hà Nội - ngày trở về” sẽ giúp khách tham quan hiểu hơn về ký ức một thời hào hùng của quân và dân ta đã chiến đấu ngoan cường, thông minh, gan dạ, đầy sáng tạo để đánh đuổi thực dân Pháp, giải phóng Thủ đô.

Trưng bày diễn ra từ ngày 05/10/2018 đến ngày 30/01/2019 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò 

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Tạm giữ hàng trăm bình N2O và xe đạp điện nhập lậu
Tạm giữ hàng trăm bình N2O và xe đạp điện nhập lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ hàng trăm bình khí cười (N2O) và xe đạp điện, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu.

Ninh Bình tạm giữ hàng nghìn sản phẩm hàng hóa dân dụng nhập lậu
Ninh Bình tạm giữ hàng nghìn sản phẩm hàng hóa dân dụng nhập lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình vừa phát hiện, bắt giữ lô hàng dân dụng các loại, trị giá 2 tỷ đồng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tại xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp.

Bảo vệ công trình thủy lợi theo phương châm “4 tại chỗ”
Bảo vệ công trình thủy lợi theo phương châm “4 tại chỗ”

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thuỷ lợi, đê điều trong mùa mưa, lũ năm 2024.

Gần 18.000 học sinh Bắc Ninh hoàn thành đăng ký thi tốt nghiệp THPT
Gần 18.000 học sinh Bắc Ninh hoàn thành đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Theo Sở GD&ĐT Bắc Ninh, hơn 17.000 học sinh lớp 12 và khoảng 500 hồ sơ của thí sinh tự do đã hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Số lượng cán bộ coi thi, giám sát khoảng 2.000 người.

Vi phạm trong kinh doanh vàng, hai doanh nghiệp bị xử phạt gần 60 triệu đồng
Vi phạm trong kinh doanh vàng, hai doanh nghiệp bị xử phạt gần 60 triệu đồng

Cục Quản lý thị trường Long An vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 60 triệu đồng đối với hai doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng trang sức trên địa bàn tỉnh.

Gần 3.200 lao động ở nước ngoài bị xử lý tiền ký quỹ vì tự ý ở lại khi hợp đồng hết hạn
Gần 3.200 lao động ở nước ngoài bị xử lý tiền ký quỹ vì tự ý ở lại khi hợp đồng hết hạn

Đó là thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đối với 3.190 lao động tự ý ở lại Hàn Quốc trái pháp luật sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.