Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hơn 2.300 nhân viên y tế mắc Covid-19

Trong cuộc chống dịch Covid-19, Việt Nam đã có khoảng 2.380 nhân viên y tế bị mắc Covid-19 trong khi làm việc và đã có 3 nhân viên y tế tử vong. Bộ Y tế đề xuất các phương án bảo vệ lực lượng nơi tuyến đầu.

Ngày 19/8, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến Bảo vệ blouse trắng nơi tuyến đầu.

Theo PGS, TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, 2 tháng nay, hơn 13.000 y bác sĩ từ miền bắc, miền trung đã vào tâm dịch phía nam, trong đó hơn 7.000 người chi viện thành phố Hồ Chí Minh, hơn 5.000 người chi viện cho các tỉnh còn lại. Ngoài đối mặt với lây nhiễm, y bác sĩ còn chịu áp lực nặng về tâm lý khi bệnh nhân quá đông lại trở nặng nhanh, tỷ lệ tử vong cao; thiếu trang thiết bị, đồ bảo hộ... 

"Các cán bộ y tế đối mặt với nhiều áp lực trong điều trị khi phải làm việc gấp đôi bình thường. Họ còn phải chịu áp lực lớn nữa là số ca bệnh tăng nhanh, bệnh nhân tử vong nhanh chóng khiến các cán bộ y tế bất lực. Nhiều người đã bật khóc, stress vì không cứu được người bệnh", bà Bình nói. 

Trong số hơn 2.300 nhân viên y tế nhiễm bệnh, đã có nhân viên y tế tử vong trên mặt trận điều trị gồm 2 trường hợp tại thành phố Hồ Chí Minh và 1 tại Bình Dương là nỗi xót xa, trăn trở lớn. 

Bày tỏ chia sẻ với những khó khăn vất vả của các chiến sĩ tại tuyến đầu, ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương cho rằng cần có chính sách riêng chăm sóc cho lực lượng y tế tuyến đầu, trước hết là các phụ cấp về độc hại, phụ cấp cường độ lao động và phụ cấp làm việc ngoài giờ... Đồng thời, cần có sự ưu tiên cho gia đình, người thân của nhân viên y tế được tiêm vaccine.

"Trong số hàng nghìn nhân viên y tế nhiễm Covid-19, có những người sau khi khỏi bệnh vẫn tiếp tục tình nguyện xin ở lại để điều trị cho bệnh nhân. Nhân viên y tế F0 chăm sóc cho F0 là sự hy sinh rất lớn của đội ngũ nhân viên y tế", ông Nguyễn Phước Lộc nói. 

Để bảo vệ cho lực lượng y tế tuyến đầu, PGS, TS Phạm Thanh Bình cho biết, Công đoàn Y tế đã hai lần đề nghị Tổng liên đoàn đề xuất Chính phủ, Nhà nước phong tặng liệt sĩ với nhân viên y tế tử vong khi làm nhiệm vụ trong đại dịch, coi họ là người thi hành công vụ, có chính sách với thân nhân của họ.

"Chúng tôi đề nghị Bộ Y tế có phương án mỗi đoàn y tế tăng cường chỉ nên chi viện tối đa trong 2 tháng để bảo đảm sức khỏe. Đồng thời, các địa phương cần thành lập các bộ phận tư vấn tâm lý để giảm stress cho y, bác sĩ", bà Bình nói. 

Theo Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Ngọ Duy Hiểu, ngoài chính sách chung, Tổng liên đoàn đã hỗ trợ một triệu đồng để tăng cường bữa ăn cho khoảng 20.000 y, bác sĩ; triển khai mua 20.000 thẻ an toàn y tế; đồng ý cho Công đoàn Y tế Việt Nam hỗ trợ thêm 2 triệu đồng cho mỗi cán bộ ở tuyến đầu chống dịch, tổ chức các đoàn thăm, động viên lực lượng tuyến đầu.

"Với những chính sách như vậy, Công đoàn Y tế Việt Nam đang góp sức quan trọng để nuôi dưỡng nguồn lực lượng có vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch là lực lượng nhân viên y tế đang ngày đêm giành giật sự sống cho người dân. Cùng với sự quan tâm của toàn xã hội, tôi tin các y, bác sĩ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao", ông Hiểu nói. 

PV

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.