Trong bối cảnh phân khúc sedan hạng D ngày càng sụt giảm, Mazda6 đang đối diện nguy cơ bị
Trong bối cảnh phân khúc sedan hạng D ngày càng sụt giảm, Mazda6 đang đối diện nguy cơ bị "khai tử" tại Việt Nam

Mazda6, sau nhiều tháng liên tục có doanh số bằng 0, đang đứng trước ngưỡng cửa bị dừng phân phối. Dù chưa được Thaco xác nhận, các đại lý cho biết mẫu xe này đã hết hàng từ tháng 4. Với doanh số chỉ 612 chiếc trong năm 2024 và 56 chiếc trong 4 tháng đầu năm 2025, Mazda6 không thể cạnh tranh với các đối thủ.

Cũng trong phân khúc sedan hạng D, Honda Accord thậm chí còn có doanh số thấp hơn cả Mazda6, chỉ đạt 24 chiếc trong 8 tháng đầu năm. Dù vậy, theo các chuyên gia, mẫu xe này có thể không sớm bị "khai tử" bởi những lý do đặc thù.

Honda Accord hiện hành thuộc thế hệ thứ 10, ra mắt Việt Nam từ cuối năm 2019. Mặc dù có giá bán cao (1,319 tỷ đồng) và thiếu các công nghệ an toàn so với đối thủ, mẫu xe này vẫn có một lượng khách hàng nhất định. Đến cuối năm 2021, Honda Việt Nam bổ sung gói công nghệ an toàn ADAS, giúp doanh số được cải thiện đôi chút.

Cũng trong phân khúc sedan hạng D, Honda Accord thậm chí còn có doanh số thấp hơn cả Mazda6
Cũng trong phân khúc sedan hạng D, Honda Accord thậm chí còn có doanh số thấp hơn cả Mazda6

Tuy nhiên, từ năm 2023, thị hiếu người dùng chuyển mạnh sang xe gầm cao, khiến sức tiêu thụ của toàn bộ phân khúc sedan hạng D sụt giảm đáng kể. Mặc dù Accord được giảm giá tới 220-250 triệu đồng vào năm 2024, nhưng vẫn không thể cạnh tranh về doanh số. Từ tháng 4/2025, mẫu xe này không còn xuất hiện trong các chương trình khuyến mại, cho thấy dấu hiệu "buông tay" từ nhà phân phối.

Mặc dù có doanh số thấp, sự hiện diện của Honda Accord vẫn có những đóng góp nhất định trong việc xây dựng hình ảnh của hãng tại Việt Nam. Đặc biệt, Honda đang đẩy mạnh dải sản phẩm hybrid, với nhiều mẫu xe xăng lai điện đã được giới thiệu như CR-V, HR-V và Civic.

Tại thị trường Thái Lan, Honda Accord thế hệ thứ 11 cũng chỉ còn duy nhất tùy chọn hybrid. Vì vậy, khả năng mẫu xe này được đưa về Việt Nam để làm đầy danh mục sản phẩm vẫn có thể xảy ra. Sự có mặt của một mẫu sedan hạng D hybrid sẽ giúp Honda Việt Nam đa dạng hóa dải sản phẩm "xanh" của mình, thể hiện cam kết với chiến lược điện hóa.

Tâm An (t/h)