
Thiết kế đột phá, nội thất thể thao
Lấy cảm hứng từ tàu lượn, Prelude thế hệ thứ 6 sở hữu thiết kế tối ưu khí động học với mũi xe góc cạnh, mui xe dốc và kính sau kéo dài độc đáo. Đèn hậu LED mảnh mai và dòng chữ "HONDA" ở đuôi xe gợi nhớ đến phong cách của Porsche 911, trong khi phần đầu xe lại mang hơi hướng Toyota Camry. Các chi tiết màu xanh dương ở hốc hút gió và cùm phanh khẳng định đây là một mẫu xe hybrid.
Nội thất của Prelude có bố cục tương tự Civic và CR-V nhưng mang phong cách thể thao hơn. Vô-lăng vát đáy được bọc vải Alcantara, tích hợp lẫy chuyển số kim loại to bản. Ghế da pha vải liền khối có thiết kế đặc biệt để ôm sát người lái và mang lại sự thoải mái cho hành khách.
Các tiện nghi tiêu biểu bao gồm màn hình cảm ứng 9 inch tích hợp Apple CarPlay/Android Auto không dây, bảng đồng hồ 10,2 inch, và hệ thống âm thanh 8 loa Bose.
Hiệu năng gây tranh cãi và công nghệ tiên tiến
Prelude được trang bị hệ thống động cơ hybrid tương tự như Civic RS, bao gồm máy xăng 2.0L và hai mô-tơ điện, sản sinh tổng công suất 200 mã lực. Toàn bộ sức mạnh này được truyền xuống hai bánh trước thông qua hộp số vô cấp eCVT. Đây là điểm gây tranh cãi lớn nhất, vì nhiều người hâm mộ kỳ vọng một mẫu xe thể thao sẽ có hộp số truyền thống hơn.
Để giải quyết vấn đề này, Honda đã trang bị chế độ sang số 8 cấp ảo S+ Shift độc quyền, giả lập âm thanh và cảm giác giật khi chuyển số, mang lại trải nghiệm lái phấn khích hơn.
Tuy nhiên, Prelude lại thừa hưởng nhiều chi tiết cơ khí tiên tiến từ Civic Type R, bao gồm:
Phanh Brembo hiệu suất cao.
Hệ thống treo MacPherson trục kép phía trước với bộ giảm chấn thích ứng.
Tính năng kiểm soát thân xe khi vào cua.
Những trang bị này cho thấy Honda đã nỗ lực để đảm bảo Prelude vẫn có khả năng vận hành linh hoạt và cảm giác lái tốt, phù hợp với dòng xe GT.
Giá bán và định hướng thị trường
Tại Nhật Bản, Prelude có giá 6,179 triệu yen (khoảng 1,1 tỷ đồng), cao hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc. Sau Nhật Bản, xe sẽ được mở bán tại Bắc Mỹ vào cuối mùa thu này và châu Âu vào nửa đầu năm 2026. Honda kỳ vọng sẽ bán được 300 xe mỗi tháng tại thị trường quê nhà.
Dù có nhiều ý kiến trái chiều, Prelude vẫn là một bước đi chiến lược của Honda trong kỷ nguyên xe điện hóa, thể hiện sự kết hợp giữa di sản và công nghệ mới để chinh phục phân khúc coupe.
Tâm An (t/h)
























