Honda sắp ra mắt xe tay ga thể thao mới: Động cơ 160cc hoàn toàn mới, thiết kế hầm hố như Air Blade
Honda sắp ra mắt xe tay ga thể thao mới: Động cơ 160cc hoàn toàn mới, thiết kế hầm hố như Air Blade (Ảnh: internet)

Theo Greatbiker (Indonesia), đội ngũ nghiên cứu đã tình cờ phát hiện một khối động cơ 160cc hoàn toàn mới, với cấu trúc 4 van tương tự dòng Click/Vario 160 nhưng mang mã hiệu riêng biệt, khác hẳn mã K2S quen thuộc. Động cơ này được thiết kế để mang lại sức mạnh vượt trội, tập trung vào hiệu suất thể thao mà không đánh mất tính tiết kiệm nhiên liệu – một đặc trưng của công nghệ eSP+ từ Honda. Từ các thông số kỹ thuật rò rỉ và tham chiếu từ dòng ADV 160 hiện tại (có thể là nền tảng tương đồng), động cơ dự kiến có dung tích chính xác 157cc, xi-lanh đơn, làm mát bằng chất lỏng, sản sinh công suất tối đa 11.8 kW (khoảng 15.8 mã lực) tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14.7 Nm tại 6.500 vòng/phút. Hệ thống truyền động V-Matic CVT tự động đảm bảo vận hành mượt mà, không cần sang số, phù hợp cho cả di chuyển đô thị và địa hình nhẹ.

Về thiết kế, mẫu xe mới bỏ qua sàn để chân phẳng như PCX hay Click, chuyển sang kiểu ốp giữa – tương tự Honda Air Blade hoặc Yamaha NVX – mang đậm chất thể thao và hầm hố hơn. Khung sườn được tối ưu hóa độ cứng, trọng tâm thấp để tăng sự tự tin khi vào cua hoặc đỗ xe ở không gian hẹp. Hệ thống treo ADV-style với phuộc telescopic Showa phía trước (hành trình khoảng 130mm) và giảm xóc đôi Showa phía sau (hành trình khoảng 110mm, bình dầu phụ), kết hợp lốp địa hình và khoảng sáng gầm cao (khoảng 165mm), giúp xe dễ dàng vượt qua đường xấu hoặc địa hình nhẹ. Phanh đĩa trước với ABS (hệ thống chống bó cứng), phanh sau tang trống, cùng công nghệ kiểm soát lực kéo HSTC (Honda Selectable Torque Control) để tránh trượt bánh trên đường trơn.

Trang bị hiện đại cũng là điểm nhấn: Màn hình kỹ thuật số LCD đầy đủ thông tin, chìa khóa thông minh Smart Key với chức năng chống trộm và tìm xe, đèn LED toàn bộ, kính chắn gió điều chỉnh 2 mức không cần dụng cụ, cốp dưới yên rộng 27 lít (chống nước, có cổng sạc USB), và ngăn chứa trước 2 lít tiện lợi. Tiêu thụ nhiên liệu ước tính khoảng 45 km/lít, nhờ công nghệ eSP+ tối ưu hóa hiệu suất và giảm khí thải.

Hiện tại, Honda đã đa dạng hóa dòng 160cc với PCX (sang trọng), ADV (phiêu lưu), Stylo (thời trang) và Click/Vario (đô thị). Mẫu mới này, có thể là thế hệ tiếp theo của Air Blade "lột xác toàn diện", sẽ lấp đầy khoảng trống ở phân khúc thể thao – nơi Yamaha NVX đang dẫn đầu. Giá bán dự kiến chưa được công bố, nhưng dựa trên các mẫu tương đương như ADV 160 tại Philippines (khoảng 166.900 PHP, tương đương 70 triệu VND), phiên bản Việt Nam có thể rơi vào khoảng 80-100 triệu VND tùy biến thể.

Lê Thanh(t/h)