5 mẫu xe Honda và Acura bị kiện vì lỗi động cơ i-VTEC tại Mỹ
5 mẫu xe Honda và Acura bị kiện vì lỗi động cơ i-VTEC tại Mỹ

Nguyên nhân và hậu quả từ lỗi động cơ

Theo đơn kiện, các động cơ i-VTEC của Honda không thể chịu đựng được tỷ số nén và mức nhiệt cao, khiến gioăng mặt máy dễ bị nứt. Lỗi này gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng:

Quá nhiệt động cơ: Khi gioăng mặt máy bị nứt, dung dịch làm mát rò rỉ và tích tụ, khiến động cơ thiếu dung dịch làm mát, dẫn đến quá nhiệt và bó máy. Trong những trường hợp nguy hiểm, động cơ thậm chí có thể bốc cháy.

Hư hỏng bên trong: Dung dịch làm mát rò rỉ vào buồng đốt sẽ bị đốt cháy, gây ra khói trắng từ ống xả. Nghiêm trọng hơn, nếu dung dịch làm mát trộn lẫn với dầu động cơ, nó có thể ăn mòn các chi tiết bên trong, làm giảm đáng kể tuổi thọ động cơ.

Đơn kiện nhấn mạnh rằng những động cơ này được kỳ vọng có tuổi thọ ít nhất 320.000 km, nhưng trên thực tế, chúng đang bị hư hỏng sớm hơn nhiều.

Honda và những cáo buộc từ khách hàng

Vụ kiện có sự tham gia của 6 nguyên đơn, bao gồm chủ sở hữu các mẫu xe Honda Accord và Honda CR-V. Họ cáo buộc Honda đã từ chối sửa chữa hoặc thay thế các động cơ bị ảnh hưởng, ngay cả khi xe còn trong thời gian bảo hành.

Đây không phải là lần đầu tiên động cơ i-VTEC 1.5L của Honda bị vướng vào rắc rối pháp lý. Cuối năm 2024, một vụ kiện khác tại California cũng cáo buộc lỗi hàn không kín và trục trặc hệ thống làm mát, gây rò rỉ dung dịch làm mát vào động cơ.

Các mẫu xe bị ảnh hưởng trong vụ kiện lần này bao gồm:

Honda Accord (2018-2022)

Honda Civic (2016-2022)

Honda CR-V (2017-2022)

Acura RDX (2021-2022)

Acura TLX (2019-2022)

Các nguyên đơn đang yêu cầu bồi thường thiệt hại và chi phí, đồng thời yêu cầu xét xử bởi bồi thẩm đoàn vì những vi phạm bảo hành và luật bảo vệ người tiêu dùng của Honda.

Tâm An (t/h)