Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hợp tác quân sự Việt Nam - Ấn Độ sắp có bước đột phá

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ chính thức thăm Việt Nam vào đầu tháng 9 và chuyến thăm này được báo chí Ấn Độ hế

THCL Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ chính thức thăm Việt Nam vào đầu tháng 9 và chuyến thăm này được báo chí Ấn Độ hết sức quan tâm.

Thủ tướng Modi sắp sang thăm Việt Nam

Trang Economic Times cho biết chính quyền Delhi đang rất sẵn lòng đẩy mạnh các viện trợ quân sự cho Việt Nam, bao gồm cả tài chính và huấn luyện.  Điểm nhấn của chuyến thăm Việt Nam được trang báo của Ấn Độ nêu là việc thúc đẩy chuyển giao 4 tàu tuần tra cho phía Việt Nam.

Ấn Độ cũng có thể giúp Việt Nam trong việc đào tạo các chuyên gia quân sự, nâng cấp công nghệ vốn là thế mạnh của nước này. Economic Times nhấn mạnh hợp tác an mạng là chìa khóa quan trọng trong quan hệ hai nước.  Sự giúp đỡ của Ấn Độ với Việt Nam có rất nhiều thuận lợi cho hai bên do cả hai nước đều có nền tảng vũ khí theo chuẩn của Nga.

Trên thực tế, Ấn Độ và Việt Nam có quan hệ hữu hảo từ lâu. Từ năm 2007, quan hệ được nâng tầm khi Việt Nam và Ấn Độ đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, trên cơ sở tương đồng về lợi ích chiến lược và tin cậy chính trị ở mức cao. Theo đó hai nước tập trung vào 5 lĩnh vực trụ cột là chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh; kinh tế; khoa học công nghệ và văn hóa - giáo dục. Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, Tôn Sinh Thành cho biết quốc phòng là một trong những trụ cột quan trọng nhất của quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Ấn, cũng là hợp tác đạt hiệu quả cao thời gian qua. Cùng với cơ chế Đối thoại quốc phòng thường niên, hai nước có nhiều trao đổi đoàn cấp cao và các quân binh chủng. "Ấn Độ là nước có nhiều kinh nghiệm trong vận hành và duy tu sửa chữa những trang thiết bị hiện đại như tàu nổi, tàu ngầm, máy bay chiến đấu, săn ngầm.Việt Nam đánh giá cao sự giúp đỡ của Ấn Độ trong việc huấn luyện đào tạo cho các sĩ quan nhằm nâng cao năng lực quốc phòng cho Việt Nam", ông Thành cho biết trên VNE.

Ông Thành cũng nói thêm rằng "Việt Nam sẽ cân nhắc mua các loại vũ khí cần thiết, nhằm tăng cường khả năng tự vệ của mình. Trong khi đó, Ấn Độ đã đạt được nhiều thành tựu trong nghiên cứu, chế tạo và sản xuất các loại vũ khí, trang thiết bị quân sự hiện đại như tàu chiến, tàu ngầm, máy bay, tên lửa, trong đó có BrahMos".

Nội dung quan trọng nữa của chuyển thăm này được báo Ấn Độ nêu là thúc đẩy hợp tác kinh tế. Những số liệu được nêu trong Thời báo kinh doanh cho thấy kim ngạch thương mại giữa 2 nước còn quá khiêm tốn. Cụ thể năm 2015, trị giá xuất khẩu  hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Ấn Độ đạt gần 2,1 tỷ USD, tăng 0,43% so với cùng kỳ năm 2014. Trong khi đó, trị giá nhập khẩu  vào Việt Nam có xuất xứ từ Ấn Độ đạt 2,2 tỷ USD, chiếm 1,6% tỷ trọng trong tổng nhập khẩu của Việt Nam.

Sau khi thăm Việt Nam, ông Modi sẽ đến Hàng Châu, nơi các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ nhóm họp hội nghị G-20, ông Modi dự kiến ​​sẽ có các cuộc gặp gỡ với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sau đó ông Modi sẽ bay đến Vientiane, Lào để tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ.

Theo Một Thế Giới

Tin mới

Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan
Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan

Món quà mà các bác sĩ, nhân viên Bệnh viện dã chiến Việt Nam đang làm việc trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc tặng cho học sinh nữ Nam Sudan gồm: Vở, bút chì màu, tập vẽ, bút chì, dép, quần áo, mũ, cây kiếm, con mèo, bông hoa; hướng dẫn dạy rửa tay và vệ sinh thân thể, 40 lít trà sữa...

Đi qua Nghệ An sẽ có bao nhiêu điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc – Nam?
Đi qua Nghệ An sẽ có bao nhiêu điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc – Nam?

Trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp nghỉ lễ cao điểm 30/4 - 1/5, Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông vận tải đã thông tin về việc triển khai các điểm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Nghệ An.

Thành phố Hạ Long: Đón gần 50.000 lượt khách trong ngày nghỉ lễ đầu tiên
Thành phố Hạ Long: Đón gần 50.000 lượt khách trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Thông tin từ thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong ngày 27/4, ngày đầu tiên đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 nhưng thành phố đã đón gần 50.000 lượt khách (tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường). Trong đó, khách nội địa là trên 39.000 lượt, khách quốc tế gần 9.000 lượt và tổng doanh thu từ du lịch, dịch vụ đạt trên 105 tỷ đồng.

DIC Corp (DIG) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024
DIC Corp (DIG) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG – sàn HOSE) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024, cao nhất từ khi niêm yết năm 2009 tới nay.

Tạm giữ hình sự đối tượng cướp giật tài sản tiệm vàng tại TP. Hạ Long
Tạm giữ hình sự đối tượng cướp giật tài sản tiệm vàng tại TP. Hạ Long

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Lê Anh Phương, sinh năm 1994, thường trú tại xóm Sơn Tiến, xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên để điều tra về hành vi Cướp giật tài sản.

Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm
Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm

Từ ngày 26/4 – 28/4, tại khuôn viên trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra Triển lãm ảnh cá nhân của nghệ sĩ nhiếp ảnh Bách Chiến.