Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huawei gặp khó vì lệnh cấm của Mỹ

Huawei hiện đang "liêu xiêu" vì lệnh cấm mới nhất của Mỹ cũng như mắc kẹt trong căng thẳng giữa Trung Quốc với nhiều nước khác.

Cụ thể, lệnh trừng phạt mới của Mỹ khiến Huawei không thể tiếp cận công nghệ quan trọng của Mỹ như trước đây. Các nước và nhà mạng khắp thế giới cũng đặt dấu hỏi về khả năng cung cấp thiết bị 5G như cam kết. Làn sóng “bài Trung” tại Ấn Độ ngày một dâng cao làm cho tình hình của Huawei càng tệ hơn.

Huawei, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, đang chịu áp lực từ mọi phíaHuawei, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, đang chịu áp lực từ mọi phía

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tháng trước tuyên bố Huawei đang bị quay lưng trên toàn cầu. Ông khen ngợi các nước như Cộng hòa Séc, Ba Lan, Estonia vì “chỉ cho phép nhà sản xuất đáng tin cậy trong mạng 5G”. Carisa Nietsche, nhà nghiên cứu tại Trung tâm An ninh Mỹ, cho rằng họ mới chỉ thay đổi suy nghĩ từ năm ngoái. Ngoài ra, các nước phương Tây lớn như Anh, Pháp và Đức vẫn chưa công bố lệnh cấm hoàn toàn đối với Huawei. 

Nhà mạng và các nước châu Âu lo ngại Huawei không thể cung cấp cơ sở hạ tầng 5G đúng hạn khi xét tới hàng loạt đòn tấn công vào công việc kinh doanh theo lệnh cấm mới của Mỹ.

Trước đó, năm 2019, Mỹ cấm các doanh nghiệp trong nước bán công nghệ và cung ứng cho Huawei nếu không có giấy phép đặc biệt. Huawei đã dự trữ lượng hàng tồn kho lớn và tìm kiếm đối tác thay thế nên tiếp tục kinh doanh tốt bất chấp lệnh cấm. Dù vậy, doanh số smartphone tại nước ngoài sụt giảm vì họ buộc phải ra mắt smartphone mới mà không có Google. Huawei cảnh báo 2020 sẽ là năm khó khăn dù kết quả đạt được năm 2019 khá tốt.

Cảnh báo của Huawei đã trở thành sự thật. Lệnh cấm mới nhất được Mỹ thông báo hồi tháng 5 còn gây tác động sâu hơn lần trước. Nó áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp nào đang sử dụng thiết bị Mỹ để sản xuất bán dẫn. Quy định mới ngăn cản các công ty như TSMC xuất khẩu chipset máy tính và linh kiện quan trọng cho Huawei.

Thiếu các con chip này, Huawei không thể xây dựng trạm gốc 5G và thiết bị khác. Nhà phân tích Edison Lee của Jefferies cho rằng mảng thiết bị 5G của Huawei đang có nguy cơ “xuống mồ”. Theo ông, nếu quy định không thay đổi và căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, có khả năng lớn Huawei sẽ phải ngừng cung ứng thiết bị 5G từ đầu năm sau...

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.

Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co
Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co

NDO - Trong phiên giao dịch ngày 25/4, sau phiên tăng điểm mạnh hôm qua, sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Lực bán lan rộng nhưng không mạnh nên VN-Index chỉ giảm 0,64 điểm xuống mức 1.204,97 điểm khi chốt phiên.

Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận
Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận

Cục QLTT tỉnh Phú Yên vừa tiếp tục tạm giữ 31 tấn Đường kính trắng, loại 50kg, Product of Thailan, NSX: 01/03/2022, HSD: 01/03/2025 có dấu hiệu gian lận về thời hạn sử dụng.

Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024
Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền, TP. Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo “Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi” năm 2024. Dự Hội thi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.