Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai mạc Festival tôm Cà Mau lần thứ nhất năm 2023

Tối 10/12, Festival tôm Cà Mau và diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) Đồng bằng Sông Cửu Long 2023 được khai mạc.

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt cho biết, Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 với chủ đề “Festival Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt" là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch ý nghĩa, là sự khẳng định và tôn vinh những người nuôi tôm gắn bó với tự nhiên, sinh thái mang đậm nét văn hoá truyền thống.

Đồng thời tôn vinh những người đã có công đóng góp trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật góp phần sản xuất ra nhiều sản phẩm tôm có chất lượng, giá trị gia tăng cao; tôn vinh những người đã có công góp phần đưa sản phẩm tôm Cà Mau đến với người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới và cũng trân trọng tri ân đến người tiêu dùng đã tin tưởng chất lượng sản phẩm tôm Cà Mau.

Tiết mục văn nghệ chào mừng tại lễ khai mạc
Tiết mục văn nghệ chào mừng tại lễ khai mạc (Ảnh: Báo Công Lý)

Chuỗi sự kiện còn là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá những giá trị các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương đã trở thành những sản phẩm OCOP vô cùng độc đáo, mang nhiều giá trị văn hoá bản địa đã theo chân người đi mở cõi, khai phá vùng đất Cà Mau.

Sự kiện cũng giới thiệu những sản phẩm OCOP chủ lực của các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh, thành trong cả nước.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành, doanh nghiệp để tổ chức Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long 2023.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, năm 2023, trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới thời cơ, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, mới hơn, phức tạp hơn. Tuy vậy, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản vẫn tăng trưởng trên 3,4%, tiếp tục là trụ đỡ của nền kinh tế trong lúc khó khăn. Văn hóa xã hội được quan tâm, an sinh xã hội được bảo đảm, chính trị xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được củng cố tăng cường; công tác đối ngoại được triển khai sôi động, liên tục.

Chế biến, xuất khẩu tôm là ngành hàng kinh tế chủ lực của tỉnh Cà Mau, trung bình mỗi năm thu về 1 tỉ USD. Ảnh: Nhật Hồ
Chế biến, xuất khẩu tôm là ngành hàng kinh tế chủ lực của tỉnh Cà Mau, trung bình mỗi năm thu về 1 tỉ USD. Ảnh: Nhật Hồ

“Trong chuỗi sự kiện này, tỉnh Cà Mau đã phối hợp tổ chức 2 hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Một là hội nghị Công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau. Sự kiện này đã tạo tiền đề, định hướng phát triển và thu hút đầu tư cho tỉnh Cà Mau trong chặng đường phát triển của địa phương thời kỳ mới.

Hai là hội nghị “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023” nhằm trao đổi, chia sẻ các giải pháp, định hướng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ, ký kết hợp tác kinh doanh sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các siêu thị, nhà phân phối, doanh nghiệp trong và ngoài nước”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu.

Thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn của Cà Mau. Hàng năm, tổng sản lượng thủy sản đạt trên 600.000 tấn, riêng sản lượng tôm đạt trên 250.000 tấn, chiếm khoảng 22% của cả nước, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 1,2 tỷ USD, đóng góp quan trọng vào sự kiện lần đầu tiên Việt Nam vượt mốc 10 tỷ USD xuất khẩu và là quốc gia cung ứng tôm lớn thứ hai thế giới.

Sản phẩm tôm Cà Mau tự hào đã có mặt trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 4 thị trường chủ lực là Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc. Ngày nay, con tôm đã thật sự trở thành sản phẩm không thể tách rời với đời sống vật chất, tinh thần của nông dân Cà Mau.

Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long 2023 với chủ đề “Festival tôm Cà Mau 2023 - Tự hào thương hiệu Việt” sẽ diễn ra từ ngày 10 - 13/12/2023, tại quảng trường Phan Ngọc Hiển (TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau).

Sự kiện diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Chương trình khai mạc Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023; hội nghị tổng kết chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. HCM và các tỉnh thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023; phiên xúc tiến thương mại; hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau; hội nghị kết nối giao thương sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023...

Thiên Trường (t/h)

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).

Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đề phòng mưa lớn, lũ quét, sạt lở
Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đề phòng mưa lớn, lũ quét, sạt lở

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, đến thời điểm này có thể khẳng định bão số 3 đã suy yếu nhanh, các địa phương phải khẩn trương triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả; đề phòng mưa lớn, lũ quét, sạt lở...