Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khẩn trương chi trả mức mới tới người hưởng lương hưu, trợ cấp

Nhằm kịp thời bảo đảm chi trả cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới trong thời gian sớm nhất, ngay sau khi Nghị định số 75 có hiệu lực, tại Công văn số 2128/BHXH-TCKT, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tập trung đảm bảo tốt nguồn kinh phí, nhân lực, hạ tầng công nghệ thông tin…, đảm bảo chi trả kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người thụ hưởng ngay từ ngày 1/7/2024 (bao gồm cả người hưởng bằng tiền mặt và người hưởng qua tài khoản cá nhân).

Bên cạnh đó, BHXH các tỉnh, thành phố cần tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả cho người hưởng; phối hợp, giải quyết, xử lý dứt điểm tình huống phát sinh, phản ánh kịp thời vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới người hưởng về quyền lợi theo mức hưởng mới, lịch chi trả để người dân chủ động nắm được thông tin.

Chiều 1/7, BHXH Việt Nam đã tổ chức các đoàn công tác do Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh và Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu làm trưởng đoàn đến làm việc với BHXH TP.Hà Nội, BHXH TPHCM và trực tiếp xuống thăm hỏi tại nhà của một số người dân thụ hưởng chính sách trong đợt này.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bà Lê Thị Chí (61 tuổi, phường Kiến Hưng, quận, Hà Đông, TP. Hà Nội) sau thời gian tham gia BHXH bắt buộc, đến khi nghỉ việc, bà tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện 5 năm 4 tháng (đóng 1 lần cho những năm còn thiếu) để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu vào tháng 7/2018.

Bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi nhận mức lương hưu mới lần này, bà Chí cho biết, ngay trong đầu giờ chiều nay (ngày 1/7) bà đã nhận lương hưu qua tài khoản ATM với số tiền là 2.344.400 đồng (tăng 305.800 đồng so với mức lương tháng 6/2024). Theo bà Chí, việc lĩnh chế độ qua tài khoản ngân hàng đã đem lại cho bà rất nhiều lợi ích, vừa nhanh, vừa an toàn, mà lại không phải mất thời gian đi đến các điểm chi trả. Nói đến việc tăng lương, bà Chí chia sẻ: "Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến những người nghỉ hưu như chúng tôi, dù là người tham gia BHXH bắt buộc hay BHXH tự nguyện thì đều được tăng lương hưu lần này. Ngoài tiền hưu hằng tháng, tôi còn được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí nên tuổi già có ốm đau, tôi cũng không phải lo lắng".

Theo thống kê, với phạm vi áp dụng rộng lớn, ở lần chi trả mức hưởng mới theo Nghị định số 75, cả nước sẽ có hơn 3,3 triệu người được điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Trong đó có khoảng 200 nghìn người hưởng lương hưu, trợ cấp trước ngày 1/1/1995 tiếp tục được điều chỉnh mức hưởng theo số tiền tuyệt đối do ngân sách Nhà nước chi trả.

Dự kiến, kinh phí tăng thêm để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trong 6 tháng cuối năm 2024 từ ngân sách Nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng và từ quỹ BHXH là hơn 12.500 tỷ đồng. Tổng kinh phí dự kiến để tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp BHXH hằng tháng 6 tháng cuối năm 2024 là hơn 16.200 tỷ đồng. 

Kim Khánh

Tin mới

Dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ một ngày cũng sẽ thiệt hại rất lớn
Dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ một ngày cũng sẽ thiệt hại rất lớn

Khó khăn, vướng mắc lớn nhất trong tiến độ triển khai các gói thầu đầu tư xây dựng và kinh doanh thuộc Dự án thành phần 4 là lập phương án kinh doanh giả định để xác định tỉ lệ nộp ngân sách Nhà nước hàng năm của nhà đầu tư khi đi vào vận hành.

Bà Rịa – Vũng Tàu có hơn 2.600 thành viên tham gia bảo vệ ANTT cơ sở
Bà Rịa – Vũng Tàu có hơn 2.600 thành viên tham gia bảo vệ ANTT cơ sở

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã kiện toàn, ra mắt  lực lượng bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở với tổng số khoảng 2.680 thành viên được bố trí thành 503 tổ tại các thôn, ấp, khu phố thuộc 82 xã, phường, thị trấn.

Lạng Sơn: Tổng kết 25 năm hoàn thành giải quyết chế độ chính sách đối với thanh niên xung phong
Lạng Sơn: Tổng kết 25 năm hoàn thành giải quyết chế độ chính sách đối với thanh niên xung phong

Ngày 4/7, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 25 năm (1999 – 2024) hoàn thành giải quyết chế độ chính sách đối với thanh niên xung phong (TNXP) hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

TP. Thủ Đức: Trao quyết định công tác cán bộ
TP. Thủ Đức: Trao quyết định công tác cán bộ

Ngày 4/7, UBND TP. Thủ Đức, TP. HCM đã tổ chức lễ trao quyết định công tác cán bộ. Tham dự có ông Hoàng Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức; bà Phan Thị Kim Sinh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ Đức.

Đắk Lắk: Tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt 920 triệu USD
Đắk Lắk: Tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt 920 triệu USD

Thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Đắk Lắk đạt 920 triệu USD, bằng 57,5% kế hoạch, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Lực lượng Công an nhân dân cần "gương mẫu", "đi đầu" trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Lực lượng Công an nhân dân cần "gương mẫu", "đi đầu" trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả nổi bật của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an trong thời gian qua.