Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), ngày 19/8 tới đây sẽ khởi công Dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành, nâng quy mô từ 4 làn xe hiện nay lên 8 - 10 làn xe, với tổng mức đầu tư 14.945 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2026.

Theo quyết định được phê duyệt, hướng tuyến mở rộng sẽ triển khai ra hai bên theo đường hiện hữu, riêng đoạn qua cầu Long Thành mở rộng về phía bên phải tuyến (phía hạ lưu).

Khởi công mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành lên 8 - 10 làn xe vào 19/8
Khởi công mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành lên 8 - 10 làn xe vào 19/8 (Ảnh: Anh Tú)

Cụ thể, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 dài 4,8 km sẽ được nâng từ 4 lên 8 làn xe. Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 14,7 km sẽ mở rộng từ 4 lên 10 làn xe. Tại cầu Long Thành, sẽ xây dựng thêm một cầu mới với 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP. Hồ Chí Minh đi Long Thành, nằm bên phải cầu hiện hữu.

Dự án được triển khai theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp. Riêng cầu Long Thành dự kiến hợp long phần cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thiện toàn bộ hạng mục vào tháng 3/2027.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài gần 55 km, được đưa vào khai thác từ năm 2015. Tuyến đường này từng được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 51 và các tuyến hướng Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, sau gần 10 năm sử dụng, lưu lượng xe tăng trung bình trên 10% mỗi năm, vượt xa năng lực thiết kế.

Với quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tuyến cao tốc hiện không còn đáp ứng được nhu cầu giao thông thực tế, đặc biệt là khi các dự án lớn như sân bay quốc tế Long Thành và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang dần thành hình.

Hoàng Bách(t/h)