Theo báo cáo triệu hồi, các bề mặt tiếp xúc của giắc an toàn có thể tăng điện trở khi cắm sạc lâu. Kia chưa xác định được nguyên nhân, nhưng cho rằng hiện tượng này liên quan tới sai sót của nhà cung cấp trong quá trình sản xuất thiết bị.
Hiện tượng tăng điện trở có thể gây nguy hiểm nếu xảy ra khi xe đang sạc hoặc đang chạy trên đường. Cụ thể, giắc an toàn có thể bị nóng chảy, dẫn tới sập nguồn và/hoặc gây hỏa hoạn.
Kia biết đến có lỗi này lần đầu tiên vào tháng 7/2023, khi nhận được thông tin một chiếc Niro EV chết máy khi đang chạy trên đường và một đại lý phát hiện giắc an toàn đã bị nóng chảy.
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc vẫn đang tiếp tục điều tra và gửi phụ tùng về Hàn Quốc để phân tích thêm. Họ đã thông báo cho các đối tác ở Bắc Mỹ về khả năng cũng đã xảy ra sự cố tương tự với một chiếc xe ở Bồ Đào Nha.
Kia chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp chấn thương, va chạm, tử vong hay hỏa hoạn nào liên quan tới lỗi này, nhưng để đảm bảo an toàn, hãng khuyến cáo chủ xe không sạc xe trong nhà hoặc bất kỳ không gian kín nào, cho đến khi xe được kiểm tra và sửa lỗi.
Minh Đức