Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kim ngạch xuất khẩu tăng, ngành gỗ vẫn đối mặt nhiều thách thức

Ngày 9/8, Hội nghị giao ban ngành chế biến gỗ và xuất khẩu gỗ và lâm sản Quý III năm 2024 tổ chức tại Bình Dương, ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2024, xuất khẩu đạt 15,2 tỷ USD, với gỗ và sản phẩm gỗ trên 14,2 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2023.

Ngành gỗ và lâm sản của Việt Nam đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong 7 tháng năm 2024, với kim ngạch xuất khẩu đạt 9,36 tỷ USD, tương ứng với 61,5% kế hoạch năm. Dù vậy, mục tiêu đạt 15,2 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay vẫn gặp nhiều khó khăn do những biến động kinh tế toàn cầu và xung đột chính trị leo thang. Ngoài ra, chi phí vận tải biển tăng cao và việc hoàn thuế chậm trễ cũng gây thêm áp lực cho ngành.

Tuy nhiên, ngành gỗ vẫn có những tín hiệu khả quan khi một số sản phẩm xuất khẩu chính tăng mạnh. Điển hình là dăm gỗ tăng gần 38% và gỗ cùng các sản phẩm từ gỗ tăng trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phần nào cho thấy sự nỗ lực của các hiệp hội và doanh nghiệp trong ngành trong việc chủ động tìm kiếm thị trường mới và gia tăng giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản trong những tháng đầu năm.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2023, ngành gỗ Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ tăng, nhưng còn nhiều thách thức
Kim ngạch xuất khẩu gỗ tăng, nhưng còn nhiều thách thức (Ảnh: internet)

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết: Thị trường Hoa Kỳ, chiếm hơn 54% tổng giá trị xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam, đã chứng kiến nhiều thay đổi về chính sách thương mại. Các doanh nghiệp xuất khẩu phải đối mặt với nhiều vụ kiện phòng vệ thương mại liên tiếp. Hoa Kỳ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục bị phân biệt đối xử trong các cuộc điều tra chống bán phá giá, gây áp lực lớn lên chi phí và biên lợi nhuận.

Tại thị trường EU, Quy chế Chống mất rừng (EUDR) của Liên minh châu Âu dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 12/2024, đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ khi phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về nguồn gốc sản phẩm và các yếu tố liên quan đến môi trường, gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thị trường Đông Bắc Á, cũng đã áp dụng các biện pháp mới làm tăng chi phí và rủi ro cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Trước những khó khăn này, ông Lập cho rằng, giải pháp của ngành gỗ Việt Nam hiện tại và trong thời gian tới cần tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp dựa trên năm trụ cột chính kỹ thuật, công nghệ sản xuất, giảm phát thải, quản trị (chuyển đổi số), xúc tiến thương mại và xây dựng tiêu chuẩn giám sát nội bộ.

Ngành gỗ cũng kiến nghị và phối hợp với các bộ, ngành để hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các vụ điều tra thương mại từ Hoa Kỳ; cập nhật thông tin chính sách từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm; đề xuất tăng cường xúc tiến thương mại và hỗ trợ phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho các nhà máy chế biến gỗ; và quản lý hội chợ chuyên ngành, xây dựng các hội chợ tầm quốc tế.

Ông Triệu Văn Lực, Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong những tháng cuối năm 2024 là tiếp tục hoàn thiện và triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, thu hút các thành phần kinh tế tham gia vào việc phát triển rừng trồng, chế biến gỗ và lâm sản; tăng cường tuyên truyền, tổ chức các hội chợ triển lãm, xúc tiến đầu tư để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm gỗ và lâm sản…

Ông Lực cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại của một số doanh nghiệp xuất khẩu, đồng thời xây dựng các kịch bản điều hành xuất, nhập khẩu gỗ và lâm sản để đảm bảo đạt chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu năm 2024. Việc nhân rộng các mô hình liên kết thành công giữa doanh nghiệp chế biến gỗ và hộ gia đình trồng rừng không chỉ đảm bảo nguồn gốc gỗ hợp pháp mà còn góp phần nâng cao giá trị gia tăng, giảm chi phí sản xuất và cải thiện tính cạnh tranh của ngành gỗ Việt Nam.

Phát triển bền vững ngành gỗ là một yếu tố then chốt. Mục tiêu đặt ra đến năm 2025, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam đạt 20 tỉ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt hơn 18,5 tỷ USD. Đến năm 2030, giá trị xuất khẩu đạt 25 tỉ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 20,4 tỉ USD. Tự cường trên chuỗi cung ứng giúp ngành gỗ không chỉ sớm đạt được mục tiêu đề ra mà còn nâng tầm thương hiệu gỗ Việt trên trường thế giới.

L.T(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hướng dẫn chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đi) năm 2024
Hướng dẫn chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đi) năm 2024

Căn cứ Mục 6, Phần II - Quyết định 351/QĐ-BLĐTBXH năm 2024, thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đi) năm 2024 được hướng dẫn cụ thể như sau...

Bhutan mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển của Việt Nam
Bhutan mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển của Việt Nam

Đại sứ Kinzang Dorji nhấn mạnh, Bhutan luôn coi Việt Nam là một trong những nước ưu tiên để thúc đẩy quan hệ song phương cũng như mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển của Việt Nam.

Đề xuất cơ cấu tổ chức UBND phường của Thành phố Hà Nội
Đề xuất cơ cấu tổ chức UBND phường của Thành phố Hà Nội

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường của Thành phố Hà Nội, trong đó đề xuất cơ cấu tổ chức UBND phường của Thành phố Hà Nội...

Khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không tăng mạnh
Khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không tăng mạnh

Theo thống kê của ngành hàng không năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh.

Thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD năm 2050
Thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD năm 2050

Ông Toshiki Kawai, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Công ty điện tử và bán dẫn Tokyo Electron dự đoán,thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD vào năm 2050.

Cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, nghỉ chế độ thế nào?
Cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, nghỉ chế độ thế nào?

Ông Nguyễn Văn A có 16 năm 10 tháng công tác tại vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và có thể nghỉ hưu trước tuổi ở tuổi thấp hơn, nhưng không quá 5 tuổi so tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 135/2020/NĐ-CP...