
LADA Iskra, thuộc phân khúc B (subcompact), được phát triển trên nền tảng CMF-B của Renault–Nissan nhưng đã nội địa hóa tới 90% linh kiện, khẳng định tính "độc lập công nghệ" của AvtoVAZ. Với thiết kế mang phong cách X-style đặc trưng, mẫu xe này nổi bật nhờ các chi tiết như ánh sáng chữ X và thân xe góc cạnh, dễ nhận diện. Iskra có ba biến thể: sedan 4 cửa, wagon và wagon Cross với phong cách off-road.
Về động cơ, Iskra được trang bị hai tùy chọn động cơ xăng 1,6 lít (90 hoặc 106 mã lực), kết hợp với hộp số sàn 5 hoặc 6 cấp, hoặc hộp số vô cấp (CVT) cho phiên bản cao cấp. Với mức giá cạnh tranh, Iskra hứa hẹn sẽ là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe giá rẻ tại Việt Nam, nơi các thương hiệu như Hyundai, Kia hay Toyota đang thống trị.

LADA Iskra được giới thiệu lần đầu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg (SPIEF) vào tháng 6/2024, trước khi có mặt tại các đại lý ở Tolyatti, Moscow và St. Petersburg từ tháng 7/2025. Tuy nhiên, quá trình ra mắt tại Nga gặp không ít trở ngại. Dù AvtoVAZ bắt đầu sản xuất thử nghiệm từ ngày 19/4/2025 tại nhà máy Tolyatti, với lô đầu tiên gồm 12 chiếc sedan và wagon, việc giao xe đến các đại lý bị trì hoãn do khó khăn trong sản xuất và kiểm soát chất lượng. Nhiều showroom tại Nga hiện vẫn thiếu xe trưng bày và xe lái thử, làm chậm kế hoạch phân phối chính thức.
Việc đưa LADA Iskra vào Việt Nam là một phần trong chiến lược dài hạn của AvtoVAZ nhằm khai thác tiềm năng thị trường Đông Nam Á. Trước đó, từ đầu năm 2025, hãng đã nhập thử nghiệm các mẫu xe như Granta, Vesta, Niva và Niva Travel để thăm dò phản ứng của người tiêu dùng Việt. Với lợi thế giá thành thấp, được hỗ trợ bởi chính sách miễn thuế nhập khẩu, Iskra có thể cạnh tranh với các dòng xe nội địa hoặc nhập khẩu giá rẻ khác. 
Mức giá dưới 500 triệu đồng khiến LADA Iskra trở thành ứng cử viên sáng giá trong phân khúc xe phổ thông tại Việt Nam, đặc biệt với nhóm khách hàng trẻ hoặc doanh nghiệp cần xe vận hành kinh tế. Tuy nhiên, AvtoVAZ cần khắc phục các vấn đề về chất lượng và ổn định nguồn cung để tạo dựng niềm tin. Ngoài ra, việc xây dựng mạng lưới đại lý và dịch vụ hậu mãi tại Việt Nam sẽ là yếu tố then chốt để thương hiệu Nga này cạnh tranh với các đối thủ đã có chỗ đứng vững chắc.
LADA Iskra, với thiết kế hiện đại, giá cả phải chăng và sự hậu thuẫn từ chính sách thương mại, có tiềm năng tạo nên làn gió mới trên thị trường ô tô Việt Nam vào cuối năm 2025.
L.T (t/h)























