
Tuyến cao tốc dự kiến dài 163 km, điểm đầu tại nút giao IC16 (Km198+500) trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai cũ), điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng (Lai Châu), kết nối trực tiếp với cửa khẩu Kim Thủy Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Dự án đi qua hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, được đề xuất quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 – 100 km/h.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương, dù dự án đã được đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhưng hiện vẫn nằm trong nhóm sau năm 2030. Tuy nhiên, theo Quyết định 1454/QĐ-TTg, các địa phương có thể kiến nghị triển khai sớm nếu chứng minh tính cần thiết và khả năng huy động nguồn lực. Lai Châu cam kết sẽ chủ động bố trí ngân sách địa phương cho công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời huy động thêm các nguồn vốn hợp pháp khác để cùng tham gia đầu tư.
Lai Châu hiện là một trong những địa phương hiếm hoi trên cả nước chưa có tuyến cao tốc. Với hơn 265 km đường biên giới giáp Trung Quốc, địa hình núi cao hiểm trở, giao thông phụ thuộc chủ yếu vào các tuyến quốc lộ, việc thiếu cao tốc khiến tiềm năng phát triển kinh tế cửa khẩu, du lịch và công nghiệp chế biến chưa được khai thác hiệu quả. Ngoài yếu tố kinh tế, tuyến cao tốc Bảo Hà – Lai Châu còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc tăng cường kết nối vùng, bảo đảm an ninh – quốc phòng và mở rộng không gian phát triển cho toàn khu vực Tây Bắc.
UBND tỉnh Lai Châu đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng cùng các bộ, ngành liên quan ưu tiên bố trí vốn và hoàn thiện cơ chế, chính sách để dự án sớm được triển khai trong giai đoạn 2026 – 2030, coi đây là công trình trọng điểm, tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế – xã hội vùng biên giới phía Bắc.
Hậu Thạch























