Các đại biểu thực hiện nghi lễ cam kết chung tay phòng chống ma túy tại Lễ mít tinh
Các đại biểu thực hiện nghi lễ cam kết chung tay phòng chống ma túy tại Lễ mít tinh

Trong thời gian qua, được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Lạng Sơn và các cấp, các ngành, công tác PCMT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng; nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, hệ thống chính trị và Nhân dân được nâng lên. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về MT được tiến hành kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật.

Đại tá Vũ Như Hà, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại buổi lễ
Đại tá Vũ Như Hà, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại buổi lễ

Kết quả 6 tháng/ 2024, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 218 vụ, 310 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy, thu giữ 30,1kg, 972 viên ma túy tổng hợp, 207,7 gam Heroin, 21,6kg cây quả thuốc phiện và nhiều vật chứng liên quan).

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy (MT) có chiều hướng diễn biến phức tạp; các đối tượng triệt để lợi dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là trên không gian mạng để thực hiện các hành vi mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất MT, gây khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra, xử lý. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 151/200 xã, phường, thị trấn có tội phạm và tệ nạn MT với 2.462 người nghiện và 381 người sử dụng trái phép chất MT có hồ sơ quản lý. Đây là số nguy cơ cao phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội, gây bức xúc, lo lắng trong Nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân tiếp tục chung tay, cùng phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy; xây dựng cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Với chủ đề trọng tâm của Tháng hành động PCMT năm 2024 là “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch MT - vì một xã hội bình yên, hạnh phúc, giàu mạnh”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh công cuộc PCMT phải thực hiện liên tục, quanh năm, không kể ngày đêm. Do vậy, các cấp, các ngành, các đơn vị cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCMT. Quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt phương châm lấy phòng ngừa là chính, hạn chế phát sinh người nghiện mới; kìm chế, không để gia tăng tội phạm và tệ nạn MT; tăng cường ưu tiên đảm bảo nguồn lực cho công tác cai nghiện, xác định tình trạng nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT và quản lý sau cai nghiện, nhất là đảm bảo kinh phí thực hiện các mặt công tác này.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tập trung triển khai và nhân rộng các mô hình trợ giúp, tạo điều kiện cho người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT và người quản lý sau cai nghiện được học nghề, tìm việc làm, vay vốn sản xuất, kinh doanh và tiếp cận với các dịch vụ y tế, xã hội, phòng, chống tái nghiện; huy động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho người đã cai nghiện MT tái hòa nhập cộng đồng.

Lực lượng Công an phát huy vai trò cơ quan thường trực BCĐ 138 các cấp; tiếp tục chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh quyết liệt và ngăn chặn có hiệu quả nguồn MT từ sớm, từ xa và xử lý nghiêm các hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an xã trong công tác PCMT ngay từ cơ sở, nhất là công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT, công tác xác định tình trạng nghiện, lập hồ sơ áp dụng các biện pháp cai nghiện phù hợp...

Ban Tổ chức trao quà cho các học viên cai nghiện ma túy có nhiều tiến bộ
Ban Tổ chức trao quà cho các học viên cai nghiện ma túy có nhiều tiến bộ

Trong các hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế, phòng, chống ma túy năm 2024, Ban Tổ chức đã tổ chức chương trình “Bước về phía mặt trời” tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Lạng Sơn. Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trình chiếu phóng sự tuyên truyền về về tác hại của ma túy và mong ước hoàn lương, khát vọng tỏa sáng trên đôi chân mình của những bạn đã trẻ trót lầm lỡ; trao quà cho 20 học viên cải tạo tốt trong quá trình rèn luyện tại cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Lạng Sơn và cùng giao lưu văn hóa văn nghệ thắm tình chia sẻ, đoàn kết.

Các lực lượng tham gia diễu hành tuyên truyền hưởng ứng
Các lực lượng tham gia diễu hành tuyên truyền hưởng ứng "Ngày quốc tế phòng, chống ma túy"

Trước đó, trên 500 đoàn viên, thanh niên và nhân dân đã ra quân tuyên truyền phòng, chống ma túy trên các tuyến đường của thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Triệu Thành