Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 33
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 33

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có: Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên; lãnh đạo HĐND tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33, công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người trên địa bàn tỉnh có bước phát triển và đạt được những kết quả nổi bật. Tính đến năm 2023, toàn tỉnh đạt 99,5% thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa; 81% xã, phường, thị trấn có sân tập thể thao; 89,2% thôn, tổ dân phố văn hóa; 86,9% gia đình văn hóa... Công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc được quan tâm chỉ đạo, trong giai đoạn 2014 - 2024 có 2 khu di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, 2 di tích xếp hạng cấp quốc gia và 22 di tích cấp tỉnh, nâng tổng số di tích được xếp hạng các cấp lên 141 di tích. Sự nghiệp văn học - nghệ thuật, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ... được chú trọng.

Sự nghiệp văn hoá của Lạng Sơn đã thực sự thể hiện vai trò là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng được niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Trong chương trình, các đại biểu đã tham luận, thảo luận, đóng góp ý kiến và đề xuất các giải pháp khắc phục trong thời gian tới như: tập trung bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh; quan tâm xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; xây dựng văn hóa công vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm đề nghị: Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 33, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ xây dựng con người Việt Nam với những phẩm chất, đức tính được xác định trong nghị quyết, gắn với những tư tưởng, quan điểm mới về con người theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức và năng lực lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa để đáp ứng yêu cầu phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong thời kỳ phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình, hệ giá trị văn hóa, giá trị của quốc gia, dân tộc.

Tiếp tục phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người dân Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước mà Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Các cấp, ngành, đơn vị cần tiếp tục tổ chức bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống, kết hợp khai thác hợp lý, gắn với phát triển kinh tế - xã hội; phát huy vai trò chủ thể sáng tạo, chủ thể thụ hưởng văn hóa là Nhân dân; tôn trọng và bảo vệ sự đa dạng văn hóa của người dân; xây dựng môi trường văn hóa số phù hợp với nền kinh tế số, xã hội số và công dân số; quan tâm phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có lợi thế của tỉnh.

Dịp này, 20 tập thể, 6 cá nhân đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 33.

Triệu Thành

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự nhiều hoạt động quan trọng trong chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đặc biệt là lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành được tổ chức tại sân vận động tỉnh Điện Biên.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 6/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình đã có báo cáo ban đầu về vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân
Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Bùi Thị Nguyệt Nga vừa cho biết, hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”, vào ngày 11/5 tới, lần đầu tiên Bảo tàng Hải Phòng sẽ cho ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân trong khuôn khổ Trưng bày Bảo vật quốc gia.

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong

Chiều 6/5, thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trên địa bàn phường Kỳ Liên vừa xảy ra một trận mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500 kV, khiến 7 người thương vong.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu và đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế Vũng Áng.