Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai: Giám sát môi trường 7 nhà máy tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng

Đây là hoạt động giám sát thực hiện theo Quyết định số 1378/QĐ-BTNMT ngày 03/6/2019 và Quyết định số 966/QĐ-BTNMT ngày 20/4/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Tổ giám sát môi trường đối với các cơ sở, chủ đầu tư hạ tầng tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng tỉnh Lào Cai.

Ngoài nhân sự thuộc Tổng cục Môi trường, thành phần tham gia Tổ giám sát về phía tỉnh Lào Cai có đại diện Ban quản lý khu kinh tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh.

Trong đợt này có 07 đơn vị được giám sát đợt này là: Công ty Cổ phần Nam Tiến Lào Cai; Công ty Cổ phần phốt pho Apatit Việt Nam; Công ty TNHH MTV Supe lân Apromaco Lào Cai; Công ty Cổ phần DAP số 2 Vinachem; Công ty Cổ phần hóa chất Đức Giang Lào Cai; Công ty TNHH Luyện kim và Khoáng sản Việt Trung; Chi nhánh luyện Đồng Lào Cai Vimico thuộc Tổng Công ty Khoáng sản Việt Nam.

Các nội dung giám sát đợt này gồm: Rà soát công tác thu gom, quản lý, xử lý các loại chất thải phát sinh của các cơ sở được giám sát; lấy, bảo quản và phân tích mẫu chất thải của các cơ sở được giám sát; quan trắc môi trường xung quanh tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Tổ giám sát làm việc tại bãi thải gyps của Tổ hợp hóa chất Đức Giang Lào Cai
Tổ giám sát làm việc tại bãi thải gyps của Tổ hợp hóa chất Đức Giang Lào Cai.

Sau 3 ngày làm việc (từ ngày 25 đến ngày 27/10/2021), sơ bộ Tổ giám sát đánh giá cao những nỗ lực của các nhà máy trong việc khắc phục môi trường song song với tổ chức sản xuất kinh doanh và phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các nhà máy cơ bản khắc phục được những tồn tại từ lần giám sát năm 2020 đã nêu ra, một số đã lắp đặt bổ sung xong thiết bị quan trắc tự động khí thải tại các ống khói phát thải khí và camera theo Nghị định 40/2019/NĐ-CP.

Việc xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại được chuyển giao cho các bên có chức năng thực hiện; nước thải sản xuất đều được thu gom tuần hoàn, một số nhà máy đã thu gom được nước mặt, nước sinh hoạt để đưa vào quy trình tuần hoàn khép kín.

Tuy nhiên, một số xưởng nghiền, xưởng phối trộn, kho nguyên liệu, vận chuyển qua giám sát vẫn còn phát thải tiếng ồn và bụi lơ lửng trong không khí gây ô nhiễm môi trường. Tổ giám sát đã lấy các mẫu nước thải, mẫu khí thải tại 7/7 nhà máy để phân tích đối chứng báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.

Nguyễn Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.