Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lĩnh án tù vì tội lừa đảo qua mạng để chiếm đoạt tài sản

Ngày 14/12, TAND TP. Cần Thơ đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo thông qua mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản. Trong đó có một người nước ngoài bị truy tố và lĩnh án 18 năm tù giam.

Theo đó, ngày 14/12, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo gần 5,3 tỷ đồng của 37 bị hại là phụ nữ qua mạng xã hội Facebook do Micheal Ikechukwu Leonard (45 tuổi, quốc tịch Nigeria) cầm đầu.

Lĩnh án tù vì tội lừa đảo qua mạng để chiếm đoạt tài sản - Hình 1

Các bị các tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Cần Thơ, tháng 8/2014, Bình lên mạng Internet và làm quen với Micheal Ikechukwu Leonard. Sau đó, Bình sang Campuchia chung sống như vợ chồng với Micheal. Cả hai mở cửa hàng chuyên nhập quần áo từ Thái Lan, Indonesia, Việt Nam để bán lại ở thị trường Campuchia và Nigeria.

Thời gian ở Campuchia, Micheal và Bình biết bạn của Micheal tên Landlord (chưa rõ lai lịch) đang tham gia vào nhóm lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác qua mạng xã hội Facebook.

Đến tháng 3/2015, Bình và Micheal đề nghị Landlord cho cả hai tham gia vào nhóm lừa đảo trên. Landlord đồng ý, bắt đầu gửi thông tin và giới thiệu nhiều người gửi thông tin cho Micheal để Micheal cùng Bình thực hiện hành vi phạm tội.

Hàng ngày, Micheal lên mạng xã hội Facebook nhắn tin làm quen với những người phụ nữ Việt Nam và tự giới thiệu là những người đàn ông nước ngoài thành đạt ở nhiều quốc gia, nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn (như ly hôn vợ, vợ chết)... rồi chủ động tìm kiếm, kết bạn với những phụ nữ đã tham gia Facebook.

Sau một thời gian làm quen, Micheal ngỏ lời muốn tiến tới hôn nhân với những phụ nữ quen qua Facebook và hứa sẽ tặng quà với những đồ vật giá trị như laptop, điện thoại di động, nữ trang, mỹ phẩm và tiền USD… Đồng thời, Micheal cùng đồng bọn chụp ảnh các tặng phẩm nói là đã mua, gửi cho các cô gái xem để các bị hại tin là có thật. Các đối tượng kêu các cô gái cung cấp địa chỉ, số điện thoại và chờ người của công ty vận chuyển liên hệ để giao hàng, trả một khoản phí sẽ nhận được quà.

Tiếp đó, Bình, Uyển, Nhi lấy tên giả hoặc chỉ xưng là nhân viên công ty vận chuyển rồi dùng số điện thoại khuyến mãi gọi cho các bị hại thông báo có quà từ nước ngoài gửi về, yêu cầu đóng phí để nhận quà, nếu không quà sẽ trả lại người gửi. Hoặc khi người bị hại đã chuyển tiền nhưng các bị cáo vẫn viện lý do thùng quà có tiền mặt nên phải đóng tiền phạt mới nhận được quà. Sau khi bị hại chuyển tiền thì cả nhóm tắt liên lạc với bị hại...

Đầu năm 2015, Micheal quen một phụ nữ ở Cần Thơ và giới thiệu là sỹ quan quân đội Mỹ, đang làm nhiệm vụ ở chiến trường Trung Đông. Micheal cung cấp thông tin cho Bình. Sau đó, cả hai nhiều lần lừa đảo nạn nhân chiếm đoạt 644 triệu đồng.

Qua điều tra, cuối tháng 3/2016, Công an Cần Thơ đã bắt giữ Micheal, Bình, Uyển và Nhi tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan Công an đã thu giữ của nhóm lừa đảo gồm tiền Việt Nam, USD, điện thoại di động, máy tính bảng...

Quá trình điều tra, Công an Cần Thơ xác định với các thủ đoạn trên, từ tháng 3/2015-31/3/2016, Micheal cùng đồng bọn đã chiếm đoạt của 37 phụ nữ số tiền gần 5,3 tỷ đồng. Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Micheal Ikechukwu Leonard mức án 18 năm tù; Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi, trú tại quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) 15 năm tù, Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (26 tuổi, trú tại quận 4, thành phố Hồ Chí Minh) 12 năm tù và Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi, em ruột Bình, trú tại quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) 10 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, Tòa còn tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường hơn 5 tỷ đồng cho những người bị hại trong vụ án.

Anh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ 30/4 và 1/5.

Dự kiến, dịp lễ 30/4 và 1/5, lượng khách đến thành phố Đà Nẵng tăng mạnh. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn. Đặc biệt, chợ truyền thống trên địa bàn toàn thành phố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.