Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Samsung: Lợi nhuận chính thức quý II giảm mạnh

Đây là quý thứ 2 liên tiếp, Samsung ghi nhận lợi nhuận sụt giảm.

Theo dự báo lợi nhuận chính thức quý II/2023 do Samsung Electronics công bố, mức sụt giảm lợi nhuận thấp hơn dự đoán. Lợi nhuận của hoạt động kinh doanh giảm tới 96% chỉ còn 600 tỷ won (461 triệu USD), nhưng vẫn cao hơn con số 531 tỷ won được giới chuyên gia ước tính trước đó.

Tuy nhiên, đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của Samsung kể từ quý 4/2018, khi Samsung Electronics báo lỗ khoảng 740 tỷ won. Doanh thu cũng sụt giảm 22%, cao hơn 2% so với dự đoán. Điều này cho thấy các khó khăn với ngành chip nhớ đang có dấu hiệu giảm đi sau hơn một năm, Bloomberg nhận định.

Là ông lớn trong ngành chip nhớ, Samsung cũng lao đao vì cung lớn hơn cầu. Ảnh: Bloomberg.
Là ông lớn trong ngành chip nhớ, Samsung cũng lao đao vì cung lớn hơn cầu (Ảnh: Bloomberg)

Cũng trong báo cáo tài chính, Samsung cho biết lợi nhuận quý II đạt 60 nghìn tỷ won, giảm hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý thứ 2 liên tiếp Samsung ghi nhận lợi nhuận sụt giảm. Vào quý I/2023, lợi nhuận của tập đoàn Hàn Quốc cũng giảm 96%.

Theo ZDNet, ngành chip nhớ đang phải đối mặt với giai đoạn cung lớn hơn cầu, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của 3 ông lớn trong ngành là Samsung, SK Hynix và Micron.

Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng mảng vi xử lý là nguyên nhân chính khiến Samsung sụt giảm lợi nhuận. Nhưng mảng kinh doanh smartphone của tập đoàn vẫn sẽ hoạt động ổn định. Trong báo cáo tài chính quý I, Samsung cảnh báo tình trạng lao dốc vẫn còn tiếp diễn ít nhất là cho đến quý II, đồng thời thách thức sẽ kéo dài đến hết năm.

Là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, Samsung đã tuyên bố cắt giảm sản xuất hồi tháng 4. Tập đoàn đưa ra động thái này ngay sau khi lợi nhuận quý I giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 14 năm nhằm giải quyết tình trạng dư cung. Tuần trước, Micron tại Mỹ - đối thủ ngành chip nhớ của Samsung - cho biết họ đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Giám đốc công ty bán dẫn SK Hynix còn dự đoán tình trạng sẽ lạc quan hơn vào năm 2023 nhờ thị trường Trung Quốc và nhu cầu trí tuệ nhân tạo dần hồi phục.

“Chúng tôi tin rằng đợt sụt giảm doanh thu lớn nhất của ngành bán dẫn chính là quý I/2023”, nhà phân tích Giuni Lee tại Goldman Sachs nói. Samsung sẽ dần hồi phục khi công ty bắt đầu thu lại nguồn lợi nhỏ trong quý IV năm nay. Giá cổ phiếu của tập đoàn đã tăng 30% chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm, là công ty đóng góp lớn nhất cho chỉ số Kospi thiên về công nghệ của chứng khoán của Hàn Quốc.

Tuần trước, Samsung vừa công bố kế hoạch mở rộng kinh doanh sản xuất chip, trong đó có chất bán dẫn, để thu hẹp khoảng cách cạnh tranh với TSMC. Tập đoàn sẽ bắt đầu sản xuất chip dựa trên tiến trình chip 2nm vào năm 2025, đồng thời mở rộng sản xuất chip tại nhà máy ở Pyeongtaek, Hàn Quốc và Taylor, Texas, Mỹ.

 Tâm An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.