Theo đó, Long An phấn đấu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về "0" vào năm 2050. Trong đó:
Đến năm 2030, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành giao thông vận tải đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực nhằm thực hiện mức cam kết trong đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và mục tiêu giảm phát thải khí mê tan của Việt Nam;
Giai đoạn đến năm 2050, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về "0" vào năm 2050.
UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải:
Phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai, tuyên truyền, chỉ đạo các đơn vị trong ngành giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực;
Phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác đầu tư, thúc đẩy chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa, sang sử dụng điện, năng lượng xanh; khuyến khích hoạt động đầu tư các bến xe, trạm dừng nghỉ, nhà ga, cảng - bến thủy nội địa xây dựng mới hoặc chuyển đổi theo tiêu chí xanh; tham mưu huy động tối đa mọi nguồn lực, tăng cường hợp tác quốc tế để thực hiện chuyển đổi năng lượng xanh của ngành giao thông vận tải;
Chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải có nền tảng là sự chuyển đổi công nghệ mạnh mẽ, cần dựa vào thể chế và quản trị hiện đại, khoa học và công nghệ tiên tiến, nguồn nhân lực chất lượng cao. Việc thực hiện chuyển đổi năng lượng xanh của ngành giao thông vận tải cần xây dựng lộ trình hợp lý, phù hợp với khả năng huy động nguồn lực, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và bền vững trong thực hiện thông qua các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể.
Yến Linh