Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Long An: Tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo, kinh doanh thuốc qua các mạng xã hội

UBND tỉnh Long An đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung tổ chức triển khai, nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 286/BYT-QLD ngày 18/01/2023, chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 292/UBND-VHXH ngày 11/01/2023 và các văn bản chỉ đạo khác liên quan.

Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh giao:

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải thuốc; quảng cáo thuốc chưa được phép lưu hành; quảng cáo thuốc khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung; xử lý nghiêm theo quy định đối với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter..., các nền tảng quảng cáo trên google ads như youtube, coccoc, chrome... và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo;

Rà soát, quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Sở Công Thương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm này; có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc thông tin, quảng cáo sai sự thật về sản phẩm; xử lý nghiêm theo quy định các sàn giao dịch thương mại điện tử vi phạm.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh, tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về quảng cáo; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo thuốc chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Đặc biệt, giao Công an tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo lừa dối người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Sở Y tế phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan:

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến cho người dân về tác hại của việc tự mua thuốc điều trị bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ, sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa được cơ quan chức năng cho phép lưu hành;

Tuyên truyền, vận động người dân đến khám bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế, mua thuốc tại các cơ sở kinh doanh thuốc đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tuân thủ phác đồ điều trị của thầy thuốc; chủ động nắm bắt các thông tin về việc sản xuất, mua bán, quảng cáo thuốc không đúng quy định trên các mạng xã hội và qua phản ảnh của các phương tiện thông tin truyền thông.

Phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm trên địa bàn (nếu có); công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo quy định hiện hành để người dân tránh mua phải các thuốc chưa được phép lưu hành, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài ra, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tích cực đẩy mạnh tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân về tác hại của việc tự mua thuốc điều trị bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ, sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa được cơ quan chức năng cho phép lưu hành; tuyên truyền, vận động người dân đến khám bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế, mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tuân thủ phác đồ điều trị của thầy thuốc.

Thuận Yến - Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” là chương trình quy mô lớn, với ê kip thực hiện khoảng 500 người và sự tham gia của khoảng 1.000 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên trực tiếp biểu diễn tại 5 điểm cầu.

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội
Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...