Luồng vào Cảng Hải Phòng luôn bị “tắc”

07:35:46 25/09/2013

Hệ thống luồng Cảng Hải Phòng có chiều dài 73 km, hàng năm luồng vào cảng Hải Phòng luôn bị sa bồi nên độ sâu khai thác không bảo đảm và thiếu ổn định. Luồng cảng thường xuất hiện những dải cạn cục bộ gây khó khăn cho việc lập kế hoạch tàu ra vào khiến một số tàu lớn phải chuyển tải, gây lãng phí về kinh tế, thời gian. Do đó luồng vào Cảng Hải Phòng phải được nạo vét thường xuyên để đạt chuẩn tắc thiết kế đón tàu trọng tải lớn vào làm hàng.

Luồng vào Cảng Hải Phòng luôn bị phù sa bồi lấp

Nỗ lực khơi thông

Theo ước tính mỗi năm tùy theo lượng mưa lũ luồng vào cảng Hải Phòng bị bồi đắp từ 1.500.000 m3 – 3.000.000 m3 phù sa. Luồng cảng thường xuất hiện những dải cạn cục bộ gây khó khăn cho việc lập kế hoạch tàu ra vào khiến một số tàu lớn phải chuyển tải, gây lãng phí về kinh tế, thời gian. Mặt khác, luồng tàu vào cảng là luồng hàng hải một chiều. Mỗi ngày, luồng cảng chỉ phát huy hiệu quả cao nhất trong 4 giờ khi thủy triều lên cao khiến công suất của cảng biển loại 1A như Hải Phòng chỉ đạt khoảng 1/6 khả năng vốn có, gây lãng phí trong đầu tư và làm tăng chi phí khi các tàu đến phải chuyển tải trước khi vào cảng làm hàng, ảnh hưởng lớn tới tốc độ tăng trưởng chung.

Ông Lưu Văn Quảng – Tổng giám đốc, Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc (BĐHHMB) cho biết: Dự án nạo vét luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng năm 2013 được triển khai từ giữa tháng 7-2013. Đợt nạo vét dự kiến sẽ thực hiện nạo vét khoảng 730 nghìn m3 bùn đất, với tổng giá trị 130 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11/2013. Tổng công ty và các nhà thầu thi công đã huy động 10 tàu hút, tàu xáng cạp gầu dây cùng gần 10 xà lan vận chuyển trên công trình ở 3 gói thầu từ khu vực sông Cấm, Bạch Đằng, luồng Lạch Huyện - Hà Nam.

Đến nay sau gần 2 tháng thi công, khối lượng nạo vét luồng vào Cảng Hải Phòng mới chỉ đạt 35% kế hoạch đề ra. Nguyên nhân dẫn đến tiến độ nạo vét chậm theo ông Quảng đợt nạo vét năm 2013 diễn ra đúng dịp mưa lũ, hơn nữa trong tháng 8 có đến 3 cơn bão làm ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công, có những nơi vừa nạo vét xong lại tiếp tục bồi lắng. Do đó các nhà thầu buộc phải thi công lại cho đến khi đạt chuẩn tắc thiết kế.

Tuy nhiên việc phải thi công trong mùa mưa lũ, ông Lưu Văn Quảng cho biết thêm: Việc cần làm ngay nhưng thủ tục tốn quá nhiều thời gian, chỉ riêng mỗi việc lựa chọn nhà thầu nạo vét duy tu thường xuyên luồng tàu vào cảng Hải Phòng mà từ tháng 2 đến tận tháng 7 mới xong, chưa kể đến các thời gian làm các thủ tục khác. Trong khi đó, đối với luồng Hải Phòng, thời điểm tốt nhất để nạo vét là từ tháng 3 đến tháng 6.

Kinh phí nhỏ giọt

Thực tế cho thấy cho đến thời điểm này, luồng Lạch Huyện được cam kết đạt độ sâu âm 7,2m, đủ phục vụ tàu 20.000 tấn đầy tải ra vào các cảng khu vực Hải Phòng làm hàng, không cần chờ thủy triều. Tuy nhiên nếu không duy tu nạo vét thường xuyên tình trạng tàu phải chuyển tải sẽ lại diễn ra, gây lãng phí về kinh tế, thời gian.

Nhiều năm nay, luồng tàu biển vào cảng Hải Phòng chỉ nạo vét bằng ngân sách với số kinh phí nhỏ giọt, trong khi đó, lượng phù sa đổ từ thượng nguồn qua các cửa sông ra khu vực luồng cảng Hải Phòng hàng năm lại rất lớn. Mặc dù khối lượng nạo vét năm 2013 sẽ đảm bảo đưa độ sâu luồng về đúng chuẩn tắc thiết kế là - 7,2 m, tuy vậy lượng bồi lấp hàng năm vẫn lớn hơn nhiều khối lượng nạo vét, khiến giới Doanh nghiệp không khỏi băn khoăn, luồng vào cảng Hải Phòng sẽ khó đạt chuẩn tắc thiết kế sau khi nạo vét.

Ngay đợt nạo vét năm 2013 này cơ quan BĐATHH MB cũng chỉ được bố trí 130 tỷ đồng phục vụ việc nạo vét, con số này là quá ít ỏi so với sản lượng hàng hóa tăng 20% mỗi năm của khu vực cảng Hải Phòng.

Theo ước tính cứ một triệu tấn hàng hóa thông qua cảng mỗi năm, Hải Quan Hải Phòng thu được 1.000 tỷ đồng, dự kiến năm 2013 sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt hơn 50 triệu tấn tương đương với nguồn thu Hải Quan đạt hơn 50.000 tỷ đồng. Được biết trước đây thành phố Hải Phòng đã đề xuất với các Bộ ngành Trung ương có cơ chế hình thành nguồn kinh phí nạo vét luồng vào cảng Hải Phòng bằng cách trích một phần từ nguồn thu thuế vượt thu của hải quan để lại cho địa phương, như vậy mỗi năm sẽ có hơn 100 tỷ đồng dành cho hoạt động nạo vét, tuy nhiên đề xuất này đến nay vẫn chưa được xem xét./.

Nguyễn Minh

 

   

 

 

 

 

 

 

 

Lễ kỷ niệm 13 năm ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11/2007 - 29/11/2020)

 

 

 

 

 

  

  

 

  

 

TÂN HOÀNG MINH GROUP
Tập đoàn Sun Group
Ngân hàng SHB
https://gavi.com.vn/
Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành