Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mới khai trương, nhà sách Tân Việt (Nam Định) với những bất cập về hàng hóa cần khắc phục

Một nhà sách quy mô bậc nhất thành phố Nam Định vừa khai trương vào ngày 13/7/2024 đã thu hút hàng nghìn lượt khách ra vào tấp nập tham gia trải nghiệm mua sắm. Tuy nhiên, nhiều hàng hóa đang bày bán tại đây lại bộc lộ nhiều vấn đề bất cấp liên quan đến những dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh hàng hóa.

Đặt tại Micom Plaza, số 75 Điện Biên, thành phố Nam Định, nhà sách Tân Việt với quy mô rộng lớn có tổng diện tích lên đến 4.000m2 vừa mới được khai trương ngày 13/7/2024. Theo thông tin từ chủ đầu tư là Công ty CP Văn hóa và Giáo dục Tân Việt thì nơi đây đã trở thành cơ sở có diện tích lớn nhất hệ thống Nhà sách Tân Việt, với đầy đủ các tổ hợp: nhà sách, café sách, khu vui chơi Tân Việt Wonderland và khu giải trí Sky Games dành cho cả trẻ em và người trưởng thành.

Ngay từ khoảnh khắc ban đầu khai trương, nhà sách Tân Việt Nam Định đã thu hút lượng khách ra vào trải nghiệm mua sắm rất lớn, không chỉ bởi quy mô hoành tráng mà còn tập trung đa dạng các mặt hàng phục vụ nhu cầu học tập của con trẻ. Từ nguồn tin cho biết, nhiều sản phẩm nhập ngoại bày bán tại đây đang có dấu hiệu vi phạm liên quan đến những quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa, phóng viên (PV) Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã mục sở thị tại nhà sách này và thấy những phản ánh trên là hoàn toàn có cơ sở.

Nhà sách
Nhà sách Tân Việt đặt tại Micom Plaza, số 75 Điện Biên, thành phố Nam Định

Nhiều sản phẩm đồ chơi mập mờ nguồn ngốc xuất xứ

Bước vào nhà sách, trước mắt PV là hàng nghìn sản phẩm đủ chủng loại phục vụ trẻ em đang được bày bán tại đây. Cụ thể các sản phẩm chủ yế như: đồ chơi trẻ em, bình nước uống, sách vở, dụng cụ học tập… Bên cạnh những sản phẩm trong nước, chủ cơ sở này còn bày bán nhiều sản phẩm nhập ngoại. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm nhập ngoại này lại không được dán tem nhãn phụ tiếng Việt, không có tem kiểm tra của cơ quan chức năng đối với những sản phẩm đặc thù.

Ảnh 2: Đa dạng các mặt hàng phục vụ trẻ em
Đa dạng các mặt hàng phục vụ trẻ em, thu hút đông người tham gia trải nghiệm mua sắm

Cụ thể, tại quầy đồ chơi, qua quan sát phóng viên thấy được, đa phần các sản phẩm này trên bao bì in chữ Trung Quốc và nhiều sản phẩm không có bất kỳ thông tin nào bằng tiếng Việt liên quan đến sản phẩm, đơn vị nhập khẩu, cũng như đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Hàng nghìn sản phẩm đồ chơi đủ kích cỡ, chủng loại được bày bán tại đây
Hàng nghìn sản phẩm đồ chơi đủ kích cỡ, chủng loại được bày bán tại đây
Ảnh 4: Những sản phẩm làm bằng nhựa này không được dán tem hợp quy, thông tin cảnh báo cũng như thông tin về sản phẩm bằng tiếng Việt
Những sản phẩm làm bằng nhựa này không được dán tem hợp quy, thông tin cảnh báo cũng như thông tin về sản phẩm bằng tiếng Việt

Việc này gây ra khó khăn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn những sản phẩm an toàn, những cảnh báo tới người sử dụng của sản phẩm bởi đối tượng khách hàng chủ yếu tại đây là trẻ nhỏ, học sinh. 

Theo quy định, đồ chơi trẻ em phải có tên sản phẩm, trên bao bì phải in xuất xứ rõ ràng tên, địa chỉ nơi chịu trách nhiệm về chất lượng đồ chơi. Nếu sản xuất trong nước thì sản phẩm phải đề thông tin công ty sản xuất; nếu là hàng nhập khẩu thì ghi thông tin nhà nhập khẩu.

Theo QCVN 3:2019/BKHCN nêu rõ, đồ chơi trẻ em thuộc phạm vi của Quy chuẩn kỹ thuật phải công bố hợp quy phù hợp với các quy định kỹ thuật tại Mục 2 của quy chuẩn kỹ thuật này, gắn dấu hợp quy (dấu CR) và ghi nhãn hàng hóa trước khi lưu thông trên thị trường.

Đối với đồ chơi trẻ em nhập khẩu phải thực hiện đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu theo quy định tại Thông tư 27/2012/TT-BKHCN quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ và Thông tư số 07/2017/TT-BKHCN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2012/TT-BKHCN.

Đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng hoặc không qua kiểm định thường có nguy cơ được sản xuất từ nhựa tái chế, bơm tẩm chất phụ gia, chất tạo màu công nghiệp, nhất là chất PAE (Phthalic Acid Esters) - một hóa chất gây hại cho hệ sinh sản. Nếu trẻ ngậm, mút, ngửi, thổi hoặc trực tiếp tiếp xúc với chất độc này sẽ có nguy cơ tổn thương nghiêm trọng tới sự phát triển về cả thể chất và tinh thần.

Mập mờ thông tin về sản phẩm nhập ngoại dành cho trẻ em

Tiếp tục di chuyển đến quầy bán bình đừng nước dành cho trẻ em, tại đây đa dạng các mẫu mã bắt mắt được bày bán la liệt. Theo quan sát, nhiều sản phẩm được dán tem nhãn gốc bằng chữ nước ngoài mà không có bất kỳ thông tin nào bằng tiếng Việt, mập mờ về nguồn gốc xuất xứ khiến người tiêu dùng mơ hồ về công dụng, cách dùng, thành phần, nguồn gốc, thông tin cảnh báo khi sử dụng… của sản phẩm.

Đáng chú ý, tại đây nhiều sản phẩm dành riêng cho trẻ em được sản xuất bằng nhựa được bày bán cũng chỉ có chữ nước ngoài, không có bất kỳ thông tin nào về: thành phần; chỉ tiêu chất lượng nhựa; thương nhân sản xuất hàng hóa, địa chỉ; thương nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm, địa chỉ; thông tin cảnh báo... dấu hợp quy của sản phẩm.

ds
Các sản phẩm bình nước dành cho trẻ em bao bì in chữ nước ngoài, không tem nhãn phụ, không tem kiểm nghiệm sản phẩm an toàn

Theo quy định những sản phẩm này trước khi đem ra tiêu thụ trên thị trường phải đáp ứng các quy định của cơ quan chức năng, cụ thể là Quy chuẩn Việt Nam số 12-4:2015/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn vệ sinh đối với bao bì; dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm bằng nhựa, thủy tinh và gốm sứ. Liệu rằng những sản phẩm trên có được nhập khẩu chính thống và đã đáp ứng đủ các quy định hay chưa? Câu trả lời dành cho lực lượng QLTT tỉnh Nam Định xác minh làm rõ.

Không chỉ dừng lại ở các mặt hàng trên, tiếp tục di chuyển đến quầy bán đồ dụng cụ học tập như hộp bút, bút màu nhập khẩu; kẹp tóc, gấu bông, đồng hồ nhập ngoại phóng viên cũng ghi nhận tình trạng tương tự, nhiều sản phẩm chỉ có tem nhãn gốc bằng chữ nước ngoài, không thấy bất kỳ một thông tin nào về sản phẩm bằng tiếng Việt.

Nhiều sản phẩm dụng cụ học tập nhập ngoại
Nhiều sản phẩm dụng cụ học tập nhập ngoại
Không khó để có thểm tìm thấy những sản phẩm dụng cụ học tập có xuất xứ từ Trung Quốc, không gắn tem nhãn phụ tiếng Việt
Những sản phẩm dụng cụ học tập...
văn phòng phẩm
...văn phòng phẩm có xuất xứ từ nước ngoài không gắn tem nhãn phụ tiếng Việt

Ngoài những sản phẩm là đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập hay bình đựng nước nhập khẩu không dán tem nhãn phụ tiếng Việt, phóng viên còn ghi nhận được tại khu vực bày bán ba lô,túi sách học sinh nhiều sản phẩm chỉ gắn tem nhãn gốc bằng chữ Trung Quốc, không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến nguồn gốc xuất xứ sản phẩm bằng tiếng Việt. Đáng chú ý tại khu vực bày bán va li kéo, nhiều sản phẩm chỉ được chủ siêu thị gắn mác “Tân Việt” và không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến đơn vị sản xuất sản phẩm, liệu rằng những sản phẩm này có phải do Tân Việt sản xuất hay không? Câu hỏi này xin dành cho các đơn vị cơ quan chức năng xác minh và trả lời độc giả.

Ảnh 8: … tất thời trang có xuất xứ từ Trung Quốc. Cá biệt có những sản phẩm còn nhái thương hiệu nổi tiếng thế giới đã được bảo hộ tại thị trường Việt Nam
Ghi nhận tại quầy ba lô, túi xách dành cho học sinh, nhiều sản phẩm chỉ có tem nhãn gốc in chữ Trung Quốc và không hề có tem nhãn phụ tiếng Việt
fgs
Những chiếc va li kéo này chỉ gắn tem nhãn in chữ "Tân Việt" và không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến đơn vị sản xuất, thông tin sản phẩm.

Được biết, nhà sách Tân Việt tại Micom Plaza Nam Định được hoàn thành vào đầu tháng 7/2024 với diện tích lên đến 4.000m2. Đây là cơ sở thứ 21 của hệ thống Nhà sách Tân Việt (thương hiệu thuộc sở hữu của Tân Việt Books).

Theo chủ đầu tư, so với các hình ảnh Nhà sách Tân Việt trước đó, thiết kế mới của Nhà sách Tân Việt tại Micom Plaza Nam Định lần này có những đổi mới và khang trang hơn. Bên cạnh diện tích lớn là chuỗi tổ hợp hiện đại, máy móc và trang thiết bị được nhập khẩu chính hãng.

Liên quan đến những lùm xùm trong quá trình vận hành kinh doanh của nhà sách Tân Việt trước đó, ngày 20/6, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin với những hình ảnh và video "tố" Nhà sách Tân Việt tại Vincom Royal City bày bán công khai những quả địa cầu không đúng quy định. Ngay lập tức, đã nhận về rất nhiều bình luận bức xúc của dư luận, thể hiện sự tức giận, cho rằng đây là hành động lan truyền những văn hóa phẩm sai lệch lịch sử.

Sau khi nhận được thông tin, khoảng 20h ngày 20/6, Nhà sách Tân Việt đã đăng tải bài viết thừa nhận những hình ảnh trên là sản phẩm của Nhà sách và xin lỗi trên nền tảng Facebook và Tiktok. Phía Nhà sách khẳng định đã gỡ bỏ những sản phẩm trên, thời cho biết đây là sự cố do sơ suất.

T.A

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/9 của các công ty chứng khoán.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành

Ngày 16/9, tại Bản Hà Lệt, xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa), Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Đoàn cơ sở xã Tân Thành tổ chức Chương trình “Biên cương - Đêm hội trăng rằm”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu

Ngày 16/9 (tức ngày 14/8 Âm lịch), Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà trẻ em ở Trung tâm Hy vọng Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.

Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá
Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá

Trong quá trình xác định các mũi đột phá, các bộ, ngành, địa phương bám sát thực tiễn chuyển đổi số, bảo đảm đồng bộ, gắn liền với triển khai Đề án 06 tại bộ, ngành, địa phương mình.

Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân
Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm, hỗ trợ và kiểm tra công tác y tế, khắc phục hậu quả bão lụt tại tỉnh Lạng Sơn ngày 16/9/2024

Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu
Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu

Nhân dịp Tết Trung thu năm 2024, nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm bố trí kinh phí, vận động các nguồn tài trợ để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo con công nhân lao động, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do bão số 3.