Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Bảo vệ và phát triển thương hiệu doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập”, nhằm tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu Việt trong thương mại quốc tế.
Đại diện Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), sở công thương, quản lý thị trường các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long..., các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nhân trong khu vực
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam - Lê Thế Bảo khẳng định: Bảo vệ và phát triển thương hiệu doanh nghiệp là một trong những vấn đề đang giành được sự quan tâm lớn của Chính phủ. Đây là một vấn đề có ý nghĩa lớn về kinh tế, xã hội và cũng là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến tiến trình hội nhập của Việt Nam. Do đó, Đảng và Nhà nước đã khẳng định sự cần thiết phải tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả hơn về bảo vệ và phát triển thương hiệu doanh nghiệp.
Ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam khai mạc hội nghị
Tại hội thảo, nhiều vấn đề liên quan đến thực trạng chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ được chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra. Các ý kiến tham luận đều khẳng định do lợi nhuận cao, hàng giả như “ký sinh trùng” sống nhờ vào hàng thật, luôn thay đổi để “kháng thuốc” nên tồn tại dai dẳng. Hàng giả tại Việt Nam xuất hiện tràn lan từ vật tư, máy móc, thiết bị, tiền, văn bằng, chứng chỉ, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... Các đối tượng in lậu tem nhãn, bao bì giả xuất xứ, giả các nhãn hiệu nổi tiếng, hoặc làm theo đơn đặt hàng, làm đến đâu tiêu thụ đến đó, làm theo mùa vụ nên rất khó kiểm soát.
Thêm đó, hàng giả, hàng nhái chủ yếu được vận chuyển, tiêu thụ tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa hoặc được trà trộn với hàng thật ngay trong các đô thị. Nổi lên một số nhóm mặt hàng được làm giả nhiều trong thời gian gần đây như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, phân bón, thuốc chữa bệnh...
Trước thực trạng nêu trên, ông Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc marketing Công ty TNHH Mosfly Việt Nam cho biết: Mosfly mong muốn mang đến cho người tiêu dùng sản phảm tốt nhất, cam kết dùng dây truyền hiện đại nhất, sản phẩm tốt nhất để phục vụ người tiêu dùng. Để giúp người tiêu dùng tránh mua phải hàng nhái, hàng giả, Mosfly cam kết sử dụng bao bì đúng tiêu chuẩn, chất lượng, thông tin trên sản phẩm rõ ràng nhằm giúp người tiêu dùng biết được sản phẩm sắp tới họ sử dụng an toàn như thế nào.
Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc marketing Công ty TNHH Mosfly Việt Namthảo luận về những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu
Một yếu tố nữa mà Mosfly khẳng định tại hội thảo đó là mọi sản phẩm của Mosfly đều đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao: Kể từ năm 1999 đến nay, ở Top 20 thương hiệu vì môi trường 2015; Hệ thống quản lý ISO 9001 phiên bản 2008 nay đang chuyển sang phiên bản 2015… Tất cả các sản phẩm của Mosfly, khi tung ra thị trường đều có đăng ký lưu hành với cơ quan y tế với công thức rõ ràng.
Đến với hội thảo, Mosfly gửi tặng 250 phần quà là những sản phẩm tốt nhất, thiết thực nhất của công ty đến các vị khách mời như một cách tri ân cũng như giới thiệu đến khách mời những sản phẩm chính hãng, an toàn.
Tại phiên thảo luận, ông ONG KOW KIA - Tổng giám đốc Công ty Mosfly Việt Nam cho biết, hàng giả, hàng nhái không chỉ sản xuất ở Việt Nam, mà còn sản xuất ở nước ngoài và đưa về Việt Nam tiêu thụ. Chỉ trong vòng 1 tuần, hàng trăm nghìn sản phẩm nhái có thể đem từ nước ngoài về bán. Như vậy, sẽ làm ảnh hưởng rất lớn cho những công ty làm ăn chân chính như Công ty TNHH Mosfly Việt Nam.
Ông ONG KOW KIA - Tổng giám đốc Công ty Mosfly Việt Nam phát biểu tham luận
“Tôi mong rằng, qua hội thảo lần này, sẽ có sự phối hợp tốt hơn nữa giữa các cơ quan liên quan Trung ương và địa phương trong việc hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác hiệu quả hơn”, ông ONG KOW KIA chia sẻ.
Hải Đăng