Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ - Canada tăng cường hợp tác kinh tế

Ngày 13/2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc gặp đầu tiên với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ đô Washington.

THCL - Ngày 13/2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc gặp đầu tiên với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ đô Washington.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh các tuyên bố chính sách của chính quyền Mỹ đặc biệt là về bảo hộ kinh tế, thương mại đang gây ra không ít lo ngại cho Canada.

Mỹ - Canada tăng cường hợp tác kinh tế - Hình 1

Tổng thống Donald Trump chào đón Thủ tướng Justin Trudeau tới Nhà Trắng hội đàm. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc họp báo chung sau hội đàm hôm 13 tháng 2, cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đều khẳng định cam kết tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Hai lãnh đạo kêu gọi thúc đẩy quan hệ thương mại hai bên cùng có lợi cũng như xây dựng các nhịp cầu kinh tế qua biên giới.

Mối quan tâm lớn nhất của lãnh đạo Canada trong chuyến thăm Mỹ lần này chính là các chính sách mới của chính quyền Tổng thống Trump, trong đó nhấn mạnh đến các biện pháp bảo hộ kinh tế, thương mại, thậm chí là xem xét lại Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ, NAFTA.

Lo ngại của Canada không phải không có cơ sở khi  thương mại song phương với Mỹ hiện nay chiếm gần 25% tổng sản phẩm quốc nội của nước này.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung, Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh Mỹ và Canada sẽ mãi là đối tác quan trọng nhất của nhau.

Ông nói: “Người dân Canada hiểu rằng nền kinh tế của Canada phụ thuộc vào mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ, phụ thuộc vào hội nhập tốt với nền kinh tế Mỹ. Thực tế là hàng triệu việc làm của cả hai nước phụ thuộc vào dòng hàng hóa và dịch vụ cũng như người dân  qua biên giới thông suốt và dễ dàng”.

Tổng thống Trump khẳng định chỉ muốn có những thay đổi tương đối nhỏ với Canada trong Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ. Tuyên bố này của ông Trump gần như đi ngược lại với những cam kết trong chiến dịch tranh cử khi cho rằng hiệp định trên là một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất mà nước Mỹ đã ký kết.

Ông Trump cho biết: “Tôi đồng ý 100% với điều này. Chúng tôi có quan hệ thương mại chặt chẽ với Canada. Chúng tôi sẽ điều chỉnh rất nhỏ. Chúng tôi sẽ thực hiện những điều chắc chắn rằng sẽ có lợi cho cả hai nước”.

Với các tuyên bố trên, chuyến thăm này được đánh giá là một thành công của Thủ tướng Canada Trudeau và cũng phần nào khiến các doanh nghiệp Canada yên tâm hơn về các thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Bên cạnh chủ đề thương mại, lãnh đạo hai nước cũng đề cập đến các vấn đề khác như nhập cư, chống khủng bố. Trong khi Thủ tướng Canada tuyên bố nước này sẽ tiếp tục chào đón người tị nạn song song với việc đảm bảo an ninh thì lãnh đạo Mỹ khẳng định tiếp tục chính sách cấm người tị nạn từ một số quốc gia nhập cảnh vào Mỹ./.

PV/VOV-Washington

Tin mới

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 34 tỷ USD, tăng tới 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 33,4% so với tháng trước và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

Ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024, mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên HĐQT…