Theo tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Trung Quốc không cung cấp được bất kỳ cơ sở pháp lý nhất quán nào cho tham vọng thâu tóm Biển Đông và nhiều năm qua luôn bắt nạt các quốc gia khác tại khu vực.

“Chúng tôi nói thẳng: Các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với những nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông là hoàn toàn phi pháp, cũng như chiến dịch bắt nạt láng giềng mà nước này đang triển khai lâu nay nhằm kiểm soát khu vực”, ngoại trưởng Mỹ đưa ra quan điểm chính thức của Mỹ trên state.gov hôm 14/7.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo AFP/GETTYNgoại trưởng Mỹ Mike Pompeo AFP/GETTY

Theo ông Pompeo, Trung Quốc không đưa ra được bất kỳ cơ sở pháp lý cho tuyên bố về "đường lưỡi bò", còn gọi là “đường chín đoạn”. Bắc Kinh lần đầu tiên đưa ra tuyên bố trên vào năm 2009, và đến nay Mỹ mới chính thức lên tiếng bác bỏ.

Ông trích dẫn phán quyết vào tháng 7/2016 của Tòa trọng tài thường trực (PCA) đã xác định Trung Quốc không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, cái Trung Quốc gọi là “đường chín đoạn” không có cơ sở pháp lý.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh nước Mỹ đứng về phía cộng đồng quốc tế để bảo vệ cho quyền tự do hàng hải và tôn trọng chủ quyền, đồng thời bác bỏ bất kỳ những hành vi chèn ép nhằm áp đặt cái gọi là “quyền của kẻ chiến thắng” tại Biển Đông và xa hơn nữa.

PV