Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ Sơn - Di sản văn hóa thế giới

Vào thế kỷ thứ IV, dưới vương triều Bhadravaman thung lũng Mỹ Sơn (nay thuộc xã Duy Phú - Duy Xuyên - Quảng Nam) được chọn làm thánh đô - trung tâm tôn giáo, tín ngưỡng quan trọng của vương quốc Chămpa.

Mỹ sơn di sản văn hóa thế giớiMỹ sơn di sản văn hóa thế giới

Địa điểm thung lũng nằm lệch về phía Tây kinh thành Simhaphura (Trà Kiệu) - trung tâm quyền lực, vùng cửa biển Đại Chiêm (Hội An) - trung tâm thương mại. Mỹ Sơn là nơi xây dựng đền thờ, hành lễ, thờ tự. Nơi xác nhận với thần linh về sự trị vì của các đời vua Chăm. Trải dài hàng chục thế kỷ, số lượng đền tháp ngày một xây dựng nhiều hơn, Mỹ Sơn trở thành nơi ghi dấu sự phát triển rực rỡ của văn minh Chămpa. Nhiều phong cách kiến trúc của nền nghệ thuật Chăm được khẳng định và phát triển trong quần thể di tích này.

Khách quốc tế tham quan thánh địa Mỹ SơnKhách quốc tế tham quan thánh địa Mỹ Sơn

Các cuộc nghiên cứu, khảo cổ học khẳng định tín ngưỡng thờ vua - thần là tín ngưỡng chủ đạo trong hệ thống thờ tự ở Mỹ Sơn. Đền tháp bố trí sắp xếp về không gian, thời gian, gắn với quan niệm về vũ trụ, thần linh. Yếu tố đất thiêng, núi thiêng, sông thiêng, thành phố thiêng, cửa biển thiêng là một thực thể không tách rời trong việc hình thành và phát triển Mỹ Sơn cũng như tiểu quốc Amaravati.

Những biến cố lịch sử, sự thăng trầm của nền văn minh gắn với Mỹ Sơn qua những gia đoạn khác nhau, tạo lập, tái thiết,  hồi sinh, hoang tàn, lãng quên.

Ông Nguyễn Công KhiếtÔng Nguyễn Công Khiết - Phó Giám đốc BQL Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn,giới thiệu bảo vật quốc gia với PV TH&CL

Cuộc phát hiện và nghiên cứu Mỹ Sơn của người Pháp tưởng rằng đã đem đến sự hồi sinh cho di tích này. Tiếc thay, chiến tranh là kẻ thù khủng khiếp nhất phá hoại Mỹ Sơn, sự đồ sộ biến thành đổ nát, sự uy nghi trở nên trầm mặc.

Từ sau giải phóng đến ngày hôm nay, được sự quan tâm của chính phủ, các tổ chức quốc tế, di tích Mỹ Sơn lần tìm đến một phương pháp bảo tồn hiệu quả hơn. Tình yêu di sản gắn kết tấm lòng những con người với Mỹ Sơn. Cố kiến trúc sư Kazic là người như vậy.

Văn hóa ChămpaVăn hóa Chămpa

Ngày 4/12/1999 UNESCO - Tổ chức Khoa học Giáo dục Văn hóa Liên hiệp quốc đã vinh danh Mỹ Sơn. Đó là sự khẳng định những giá trị thuộc về sự vĩnh hằng. Từ đó đến nay, Mỹ Sơn luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ của tổ chức này thông qua Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam. Nhiều dự án trùng tu, tôn tạo đã mang lại những kết quả, thành công.

                                                                                                                           Hoàng Hữu Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Đắk Lắk tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Đắk Lắk tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa tiến hành tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm bẩn và dầu ăn đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thể hiện: Quý I/2024, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án
Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án

Sáng ngày 18/4, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Toàn thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm 17/4.

Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến
Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến

USAID sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhằm thúc đẩy tiếp cận tài chính cho khu vực tư nhân để phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến của Việt Nam.

Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam
Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno khẳng định: Venezuela "rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; hình ảnh của Bác Hồ là biểu tượng gợi nhớ đến dân tộc Việt Nam rất anh hùng, gan dạ.

Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo
Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo và thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy của những đối tượng xấu.