Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm 2018, Ngân hàng Nhà nước mua ròng 6 tỷ USD

Sáng nay (9/1), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019. Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Thống đốc NHNN Lào, Lãnh đạo NHNN Việt Nam và lãnh đạo các tổ chức tín dụng trong toàn hệ thống.

Năm 2018, Ngân hàng Nhà nước mua ròng 6 tỷ USD - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Phát biểu tại hội nghị, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết lượng ngoại tệ ròng NHNN mua vào trong năm 2018 đạt khoảng 6 tỷ USD. Trong hai ngày gần đây, cơ quan điều hành cũng trở lại mua ròng ngoại tệ, gia tăng dự trữ ngoại hối.

Hoạt động điều hành tỷ giá là một trong những thành công của năm 2018, dù thực tiễn điều hành và kinh doanh ngoại tệ chịu tác động bởi nhiều yếu tố phức tạp và khó lường. Tiền đồng đã có một năm được đánh giá là ổn định. Tỷ giá trung tâm của NHNN đến cuối năm tăng 1,7-1,8%, trong khi tỷ giá liên ngân hàng tăng 2,16%.

Trong năm 2018, NHNN là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về công tác kiểm soát lạm phát. Lạm phát bình quân cả năm giữ ở mức 3,54%,. Công tác điều hành lãi suất cũng được đảm bảo giữ ổn định mặt bằng lãi suất trong bối cảnh nhiều yếu tố tác động, đặc biệt là những diễn biến từ thị trường quốc tế.

Liên quan đến vấn đề nợ xấu, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết việc xử lý nợ xấu trong năm có nhiều biến chuyển với tỷ lệ nợ xấu nội bảng đến cuối năm còn 1,89%, thấp hơn mức 1,99% của năm 2017. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng, nợ tiềm ẩn từ mức 7% cuối năm 2017 đã giảm còn 6,5% đến cuối năm 2018.

Tăng trưởng tín dụng trong năm 2019 theo định hướng của NHNN sẽ ở mức 14%, tương đương với tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng năm 2018. Các ngân hàng có chỉ tiêu tăng trưởng riêng nhưng sẽ theo định hướng chung của ngành, trừ một số nhà băng đã áp dụng thành công Basel II.

Kế hoạch năm 2019, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hoà với chính sách tiền tệ và kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát dưới 4%; duy trì ổn định nền kinh tế tăng trưởng ở mức hợp lý, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối...

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ
Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024 sắp tới, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và công tác tiêm chủng mở rộng...

EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng
EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện, kính đề nghị quý khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ,… khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện từ SMS, Zalo, Telegram, Messenger, Viber,…

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.