Xuất khẩu cá tra đặt mục tiêu 2,4 tỷ USD năm 2019
Theo Hiệp hội cá tra Việt Nam, năm 2018, xuất khẩu cá tra đạt hơn 2,1 tỉ USD. Trong đó, Mỹ vượt qua Trung Quốc, trở lại là thị trường dẫn đầu trong nhập khẩu cá tra từ Việt Nam - đạt giá trị hơn 525 triệu USD, tăng 57,7% so với năm 2017.
Thị trường Trung Quốc tụt xuống vị trí thứ hai với kim ngạch hơn 505 triệu USD, tăng 28,9%. Đứng thứ ba là EU, đạt hơn 231 triệu USD, tăng 19,1%; ASEAN đạt hơn 194 triệu USD, tăng 43,1%.
Tuy nhiên, theo đánh giá thị trường Trung Quốc vẫn là một ẩn số trong năm 2019 khi nước này dịch chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch. Đây là một cú sốc cho những doanh nghiệp (DN) Việt Nam trước nay chỉ xuất khẩu tiểu ngạch. Bởi lẽ, khi xuất theo đường tiểu ngạch, việc kiểm tra chất lượng có phần dễ dãi nhưng xuất khẩu chính ngạch sẽ nghiêm ngặt hơn.
Năm 2019, mục tiêu xuất khẩu cá tra được đặt ra là 2,4 tỷ USD. Để đạt được kết quả này, diện tích nuôi cá tra trong năm tới dự kiến tăng lên 5,5 triệu ha với sản lượng ước đạt gần 1,47 triệu tấn.
Theo dự báo, trong năm nay, ngành thủy sản nói chung và cá tra nói riêng sẽ gặp cả thuận lợi và khó khăn. Kinh tế thế giới đang trên đà tăng trưởng trở lại, nhu cầu tiêu dùng tăng cao hơn. Các Hiệp định CPTTP và EVFTA có hiệu lực sẽ là động lực giúp cho thương mại của Việt Nam có thêm nhiều thuận lợi.
Ở chiều ngược lại, cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ diễn biến khó lường, có thể tạo cơ hội nhưng cũng có khả năng tạo ra những bất ổn cho xuất khẩu của Việt Nam.
Lê Đại