Nạo vét luồng vào Cảng Hải Phòng: Cần một phương án khả thi

00:43:25 06/11/2014

(THCL) _ Tính đến thời điểm hiện tại, việc nạo vét luồng vào Cảng Hải Phòng năm 2014 mới đạt khoảng 10% tiến độ đề ra, trong khi đó, thời gian của năm không còn nhiều. Nguyên nhân của tình trạng này là do việc triển khai các thủ tục hiện nay quá chậm trễ.

Ỳ ạch làm thủ tục

Hệ thống luồng Cảng Hải Phòng có chiều dài 73 km, hàng năm luôn bị sa bồi nên độ sâu khai thác không bảo đảm và thiếu ổn định; thường xuất hiện những dải cạn cục bộ gây khó khăn cho việc lập kế hoạch tàu ra vào khiến một số tàu lớn phải chuyển tải, gây lãng phí về kinh tế, thời gian. Do đó, luồng vào cảng phải được nạo vét thường xuyên để đạt chuẩn tắc thiết kế đón tàu trọng tải lớn vào làm hàng. Tuy nhiên, để triển khai việc nạo vét thì DN phải chờ dài cổ để lo thủ tục từ khâu thiết kế, duyệt thiết kế, chọn nhà thầu thi công, đến việc chờ chấp thuận đổ đất… tính ra phải mất đến 7 tháng để triển khai tất cả các thủ tục cần thiết trước khi tiến hành nạo vét. Chỉ riêng mỗi việc lựa chọn nhà thầu nạo vét duy tu thường xuyên luồng tàu vào cảng Hải Phòng mà từ tháng 2 đến tận tháng 7 mới xong, chưa kể đến thời gian làm các thủ tục khác (thời điểm tốt nhất để nạo vét là từ tháng 3 đến tháng 6). Điều đó dẫn đến làm giảm tính cạnh tranh của các cảng Hải Phòng.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Phó tổng giám đốc, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc (BĐHHMB) cho biết: Dự án nạo vét luồng tàu vào Cảng Hải Phòng năm 2014 được triển khai từ giữa tháng 10/2014 với 3 gói thầu từ khu vực sông Cấm, Bạch Đằng, luồng Lạch Huyện - Hà Nam. Đợt nạo vét dự kiến sẽ thực hiện nạo vét khoảng 1,1 triệu m3 bùn đất, với tổng giá trị 165 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 12/2014. Tuy nhiên, luồng vào Cảng Hải Phòng luôn bị lượng phù sa bồi đắp nhanh, theo ước tính mỗi tháng bị bồi đắp từ 130.000 - 150.000 m3 phù sa, do đó, chuẩn tắc thiết kế là âm 7,2 m không đảm bảo.

Cho đến thời điểm này, luồng Lạch Huyện được cam kết đạt độ sâu âm 7,2 m, đủ phục vụ tàu 20.000 tấn đầy tải ra vào các cảng khu vực Hải Phòng làm hàng, không cần chờ thủy triều. Tuy nhiên, nếu không duy tu nạo vét thường xuyên, thì tình trạng tàu phải chuyển tải sẽ lại diễn ra, gây lãng phí về kinh tế, thời gian.

Cần một phương án mới

Nhiều năm qua, luồng tàu biển vào Cảng Hải Phòng chỉ nạo vét nhờ tiền ngân sách… nhỏ giọt, trong khi đó, lượng phù sa đổ từ thượng nguồn qua các cửa sông ra khu vực luồng cảng hàng năm lại rất lớn. Mặc dù khối lượng nạo vét năm 2013 sẽ bảo đảm đưa độ sâu luồng về đúng chuẩn tắc thiết kế là âm 7,2 m, song lượng bồi lấp hàng năm vẫn lớn hơn nhiều khối lượng nạo vét.

Trên cơ sở tính toán mức độ sa bồi hàng năm, Tổng công ty BĐATHHMB đã đưa ra phương án mới trình Bộ GTVT phê duyện. Theo tính toán về nguyên tắc, các luồng hàng hải Hải Phòng có tốc độ sa bồi khác nhau ứng với các điều kiện độ sâu khai thác khác nhau (độ sâu khai thác luồng càng lớn thì sa bồi càng nhiều). Trong những năm gần đây, tuyến luồng Hải Phòng chỉ được nạo vét 1 lần đến chuẩn tắc thiết kế là âm 7,2 m, sau đợt nạo vét thì tuyến luồng có xu thế bồi lấp giảm độ sâu đến trước kỳ nạo vét tiếp theo. Do đó, khối lượng sa bồi tính toán trên cơ sở các bình đồ thông báo hàng hải sẽ thấp hơn khối lượng sa bồi thực tế, trong trường hợp luồng thường xuyên được duy trì độ sâu khai thác theo thiết kế.

Từ năm 2000 - 2003, tuyến luồng Hải Phòng được tiến hành nạo vét duy tu mỗi năm 3 đợt với tổng khối lượng nạo vét để duy trì ổn định chuẩn tắc âm 4,5 m vào khoảng từ 2,0 - 2,2 triệu m3. Sau khi tuyến luồng Hải Phòng được nạo vét đến chuẩn tắc thiết kế vào cuối tháng 11 năm 2013, đến thời điểm đo đạc bàn giao để nạo vét duy tu luồng vào cuối tháng 9/2014, tổng khối lượng sa bồi phải nạo vét đã là 1,1 triệu m3.

Như vậy, tốc độ sa bồi của tuyến luồng Hải Phòng là rất lớn, cần việc duy tu nạo vét thường xuyên không cần phải chờ đến cuối tháng 9, đầu tháng 10 hàng năm mới tiến hành nạo vét. Để bảo đảm chuẩn tắc thiết kế luôn đạt âm 7,2 m, Tổng công ty BĐATHHMB đã đưa ra phương án thí điểm nạo vét duy tu với hợp đồng chọn gói. Theo đó, các nhà thầu được chọn luôn phải nạo vét thường xuyên, bảo đảm việc luồng Hải Phòng phải đạt đúng chuẩn tắc thiết kế.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Phó tổng giám đốc Tổng công ty BĐATHHMB cho biết: Với việc đưa ra phương án thí điểm nạo vét duy tu theo hợp đồng trọn gói - sẽ bảo đảm luồng vào cảng Hải Phòng luôn có độ sâu cần thiết liên tục, là cơ sở để thu hút tàu biển đến với cảng biển Hải Phòng. Việc nạo vét du tuy thường xuyên theo đúng chuẩn tắc thiết kế còn là cơ hội nâng cao vị thế của Cảng Hải Phòng, nâng cao sức cạnh tranh, thu hút lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển Hải Phòng ngày càng lớn

Nguyễn Minh

 

   

 

 

 

 

 

 

 

Hà Nội: Giá rau xanh tăng mạnh sau mưa lũ

 

 

 

 

 

  

  

 

  

 

TÂN HOÀNG MINH GROUP
Tập đoàn Sun Group
Ngân hàng SHB
https://gavi.com.vn/
Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành