Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngân hàng Nhà nước: Thị trường vàng và ngoại hối vẫn tiếp tục ổn định!

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho biết, sau sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trái ph

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho biết, sau sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa của đất nước ta thì tâm lý của người dân phần nào cũng đã ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối và thị trường vàng, đặc biệt là trong những ngày đầu. Thế nhưng, sau khi có những chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc nhanh chóng của Ngân hàng Nhà nước thì tâm lý đó của người dân đã nhanh chóng được khắc phục. Điều đó thể hiện trên toàn hệ thống ngân hàng, tiền gửi bằng ngoại tệ của người dân không tăng mà thậm chí vẫn tiếp tục giảm, tiền gửi bằng đồng Việt Nam vẫn tiếp tục tăng lên.

Trong những ngày vừa qua, tỷ giá cũng có điều chỉnh tăng, có những thời điểm đã sát với trần quy định của NHNN. Ngoài yếu tố tâm lý, chủ yếu là do sự kỳ vọng của xã hội vào việc điều chỉnh tỷ giá của NHNN. Chúng ta cũng thấy rằng, năm nay NHNN chủ trương sẽ giữ ổn định tỷ giá và nếu cần phải điều chỉnh thì không quá 2%. Đến 6 tháng vừa qua thì đã là nửa năm rồi mà chúng ta chưa tiến hành điều chỉnh tỷ giá và tỷ giá vẫn tiếp tục ổn định. Do vậy, trong xã hội cũng có kỳ vọng sẽ có điều chỉnh tỷ giá. Tuy nhiên, phân tích thị trường cung cầu và cục diện kinh tế vĩ mô của Việt Nam thì thấy rằng hiện nay quan hệ cung cầu vẫn được đảm bảo – Thống đốc khẳng định.

Qua 6 tháng đầu năm, Việt Nam có xuất siêu, cán cân vãng lai vẫn thặng dư và cán cân thanh toán thì thặng dư ở mức lớn (trên 10 tỷ USD). Và cũng trong 6 tháng đầu năm vừa rồi, NHNN vẫn mua tiếp tục được 10 tỷ USD. Phân tích cho cả năm, năm nay cung cầu ngoại tệ vẫn hết sức dồi dào.

Trước bối cảnh như vậy, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho rằng điều kiện khách quan để buộc phải điều chỉnh tỷ giá là chưa có. Tuy nhiên, để có thể khuyến khích xuất khẩu, để cho giá trị đồng Việt Nam không bị đánh giá quá cao thì việc nhà điều hành (cụ thể là NHNN) có thể xem xét việc điều chỉnh tỷ giá ở mức độ phù hợp thì cũng là việc xã hội hết sức quan tâm. Từ đó, có thể khẳng định rằng, tỷ giá lên trong những ngày vừa qua thì chỉ là một phần nhỏ do tâm lý từ sự kiện biển Đông, còn chủ yếu là do kỳ vọng điều chỉnh tỷ giá của thị trường. Thế nhưng, trên cơ sở phân tích kinh tế vĩ mô và năng lực điều hành của NHNN, chúng tôi vẫn cam kết rằng thị trường ngoại hối của chúng ta vẫn tiếp tục ổn định từ nay đến cuối năm. Và nếu có điều chỉnh, NHNN sẽ chủ động điều chỉnh và mức điều chỉnh sẽ không quá 2%.

Hà Thu

Tin mới

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.