Nhiều tên tuổi trong lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ ẩm thực và đồ uống (F&B) như Thế Giới Di Động, Golden Gate… đang chủ động thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đổi.
Ông Đào Thế Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Golden Gate, kinh tế Việt Nam năm 2024 sẽ tốt hơn nhờ các giải pháp mạnh tay của Chính phủ khi “bơm tiền” vào nền kinh tế. Mọi thứ sẽ đi lên, nhưng chính xác ở thời điểm nào thì chưa nhìn thấy rõ.
“Chúng tôi kỳ vọng, hoạt động kinh doanh sẽ chuyển biến tốt hơn. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, việc đầu tư nhà máy sản xuất trong bối cảnh hiện tại là quyết định rất quyết liệt của doanh nghiệp”, ông Vinh chia sẻ tại thời điểm Golden Gate đưa vào vận hành nhà máy sản xuất thực phẩm tại Khu Công nghiệp Thạch Thất (Hà Nội) mới đây.
Cũng giống như Thế Giới Di Động, để tồn tại trong giai đoạn khó khăn vừa qua, Golden Gate bắt buộc phải nhìn lại khía cạnh kinh doanh chưa hiệu quả để thực hiện “cắt tỉa cành khô”. Theo ông Vinh, đó là hành động ai cũng phải làm trong kinh doanh chuỗi, nhưng để hành động dứt khoát, cần một “cú hích” để thúc đẩy và tình hình khó khăn của năm 2023 đã khiến các doanh nghiệp trong ngành quyết liệt hơn.
Năm 2024, kinh doanh chuỗi vẫn tiếp tục mở rộng với Golden Gate. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh về chuỗi nhà hàng cần phải có chiến lược phù hợp.
Thứ nhất, doanh nghiệp phải luôn có kế hoạch cho các chu kỳ ngắn, vì chưa thể nhìn thấy trước những vấn đề trong dài hạn. Trong bối cảnh biến động mạnh, doanh nghiệp sẽ phải rút ngắn quy trình - kế hoạch kinh doanh. Thứ hai, doanh nghiệp cần chủ động và chú trọng vấn đề tiền mặt. Thứ ba, đầu tư vào nội lực, theo hướng tinh gọn hoạt động kinh doanh, đồng thời tập trung đầu tư công nghệ, văn hóa, con người nhằm nâng cao năng lực kinh doanh.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, ngành bán lẻ Việt Nam có quy mô khoảng 140 tỷ USD. Nếu có những chính sách tích cực, ngành này sẽ tác động trực tiếp đến người tiêu dùng. Chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng được áp dụng đến hết năm nay. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam nhận định, nếu chính sách này kéo dài quá lâu thì sẽ không còn phát huy tác dụng kích cầu.
Ông Đức cho rằng, Nhà nước cần có chính sách tác động và hỗ trợ trực tiếp nhà sản xuất, nhà phân phối nhằm giúp họ tồn tại và phát triển. Ngoài ra, cần quy hoạch lại tổng thể nguồn nguyên liệu trên bình diện quốc gia để các nguồn cung trong nước không cạnh tranh lẫn nhau, mà phát huy giá trị cốt lõi.
Về kế hoạch cụ thể, đối với các chuỗi đang kinh doanh, MWG có thể giảm số lượng điểm bán nếu không mang lại hiệu quả. Công ty sẽ tăng chất lượng phục vụ bằng cách tập trung nâng cao năng suất nhân viên, đầu tư hàng hóa đa dạng, triển khai các chương trình khuyến mãi.
Chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh vẫn là trụ cột đóng góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính cho MWG trong năm 2024.
Chuỗi bán lẻ Bách hóa Xanh dự kiến doanh thu năm nay tăng khoảng 20% so với năm 2023. Trong đó, cơ cấu các mặt hàng tươi sống chiếm 40-50%. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng dự kiến đạt khoảng 2 tỷ đồng.
Hải Dương (t/h)