Theo đó, trong quý III, Tổng cục Hải quan đã tích cực rà soát, tổng hợp danh mục thủ tục hành chính cần thực hiện xác thực điện tử để đánh giá, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp lý, quy trình nghiệp vụ phù hợp với quy định hiện hành của Chính phủ về định danh và xác thực điện tử.

Từ ngày 15/6 đến 15/9/2024, toàn Ngành đã tiếp nhận và giải quyết 5.257.467 bộ hồ sơ thủ tục hành chính của các cá nhân, tổ chức gửi đến. Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, các đơn vị đã giải quyết được 5.235.468 bộ hồ sơ. Trong đó, có 4.530.357 bộ hồ sơ đúng hạn; 705.111 bộ hồ sơ trước hạn và đang giải quyết 21.999 bộ hồ sơ.

Trong quý III/2024, ngành Hải quan đã tiếp nhận và xử lý hơn 5.2 triệu hồ sơ. Ảnh: internet
Trong quý III/2024, ngành Hải quan đã tiếp nhận và xử lý hơn 5.2 triệu hồ sơ. Ảnh: internet

Tổng cục Hải quan cũng đã ban hành kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2024. Theo đó, hiện nay có 225 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan; trong đó, 214 thủ tục do cơ quan Hải quan thực hiện gồm: 132 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 61 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và 21 thủ tục hành chính được cung cấp thông tin trực tuyến.

Năm 2024, cơ quan Hải quan tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu tối thiểu 90% người dân và DN hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan Hải quan.

Tổng cục Hải quan tiếp tục tổ chức triển khai, vận hành hoạt động Bộ phận Một cửa tại trụ sở Tổng cục và cục hải quan các tỉnh, thành phố đảm bảo ổn định; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo 100% đúng hạn cho cá nhân, tổ chức; nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các đơn vị ngành Hải quan.

Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ của Tổng cục Hải quan giai đoạn 2022-2025… Đồng thời, yêu cầu các đơn vị triển khai thực thi các phương án cắt giảm đơn giản hóa quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh, phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tiếp tục thực hiện rà soát đề xuất các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục Hải quan.

T.N (t/h)