Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, vào sáng 12/2 (mùng Một Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021), ngành Hàng hải vui mừng đón chuyến tàu đầu tiên STARSHIP URSA, quốc tịch Marshall Island, trọng tải 23.927 DT cập cảng Cát Lái 7 thuộc bến cảng Tân Cảng Cát Lái (thuộc hệ thống cảng khu vực TP. Hồ Chí Minh) vào lúc 1h00 và chuyến tàu mẹ đầu tiên CMA CGM J. ADAMS, quốc tịch Malta thuộc hãng tàu CMA CGM, trọng tải 148.992 DWT vào làm hàng lúc 2h30, tại cầu cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Chuyến tàu đầu tiên STARSHIP URSA cập cảng Cát Lái 7 (Ảnh: Cục Hàng hải)
Chuyến tàu đầu tiên STARSHIP URSA cập cảng Cát Lái 7 (Ảnh: Cục Hàng hải)

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết thêm, trong những tháng đầu năm mới 2021, ngành hàng hải đã đón nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong tháng 01/2021 đạt hơn 62 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó hàng container là 2,2 triệu teus tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020 (hàng xuất khẩu là 734.000 Teus, tăng 22%, hàng nhập khẩu 679.000 Teus, tăng 23 %). Khu vực có sự tăng trưởng mạnh nhất là khu vực cảng biển Hải Phòng (tăng 26%), Tp. Hồ Chí Minh (tăng 27%) và khu vực Cái Mép - Thị Vải (tăng 29%)

Bên cạnh đó cơ sở hạ tầng cảng biển và giao thông kết nối ngày càng được hoàn thiện cũng tạo đà quan trọng cho sự phát triển của ngành hàng hải.

Bên cạnh thuận lợi, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 như: thiếu container rỗng để đóng hàng, giá cước vận tải container tăng cao.

Mặt khác, tình trạng nghẽn cảng diễn ra nghiêm trọng ở nhiều cảng biển lớn tại châu Âu và châu Mỹ; tình trạng phong tỏa để chống dịch của các nước làm cho một lượng rất lớn container không di chuyển được hoặc di chuyển rất chậm khiến cho các hãng tàu thiếu container rỗng để cung cấp cho các chủ hàng. Việc thiếu hụt vỏ container vào đúng mùa cao điểm (năm mới dương lịch và Tết Nguyên đán) cũng là yếu tố dẫn đến nhu cầu tăng cao đột biến.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa tăng cao Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tại cảng biển đẩy nhanh thủ tục cho tàu thuyền ra, vào cảng được thuận lợi nhanh chóng; triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống Covid-19, đảm bảo các cảng biển hoạt động 24/7 cho tàu thuyền ra vào làm hàng, không làm ngắt quãng chuỗi cung ứng hàng hóa.

Tâm An