Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngày 07/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Thái Lan

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai bên đang tích cực thúc đẩy Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường giai đoạn 2022-2027 và tích cực triển khai các hoạt động thiết thực kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Nhận lời mời của Ngài Wan Muhamad Noor Matha, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ thăm chính thức Thái Lan từ ngày 07-10/12/2023. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Thái Lan đã tổ chức thành công bầu cử Quốc hội vào tháng 05/2023 và thành lập Chính phủ mới.

Chủ tịch Quốc hội ta là người đứng đầu cơ quan lập pháp nước ngoài đầu tiên sang thăm Thái Lan trong nhiệm kỳ Quốc hội mới của Bạn. Năm 2023 cũng là năm kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan.

Trong chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước hội đàm và trao đổi với các lãnh đạo cấp cao nhất của Thái Lan, gặp gỡ các nghị sỹ, chính khách, học giả, doanh nghiệp và thăm tỉnh Udon Thani, nơi có đông kiều bào sinh sống nhất. Vì vậy, chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, có thể coi là sự kiện tổng kết năm kỷ niệm Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan 2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (Ảnh: Internet)

Trong những năm vừa qua, quan hệ Việt Nam - Thái Lan đã được củng cố, phát triển nhanh chóng và thực sự trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực hợp tác nghị viện và liên nghị viện.

Chuyến thăm chính thức tới Thái Lan lần này của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khẳng định sự ủng hộ của lãnh đạo cấp cao hai nước đối với Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam-Thái Lan giai đoạn 2022-2027, trong đó có hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa Quốc hội hai nước và phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương và khu vực như Diễn đàn Nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF), Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA)…

Việt Nam và Thái Lan là hai nước có vai trò quan trọng trong ASEAN. Trong bối cảnh thế giới diễn biến rất phức tạp, Việt Nam và Thái Lan càng phải củng cố đoàn kết và hợp tác trên tất cả các cấp độ. Triển vọng quan hệ hai nước sẽ phát triển theo chiều hướng nào trong thời gian tới và đóng vai trò như thế nào trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế, khu vực là câu hỏi của giới chính trị, học giả, các nhà nghiên cứu Thái Lan chờ đợi trong bài phát biểu của Chủ tịch Vương Đình Huệ tại Đại học Chulalongkorn, là cơ sở nghiên cứu chính sách hàng đầu của Thái Lan.

Khối doanh nghiệp Thái Lan tiếp tục đánh giá Việt Nam là thị trường trọng điểm, là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư từ Thái Lan. Các tập đoàn của Thái Lan tiếp tục xúc tiến đầu tư mạnh vào thị trường Việt Nam. Quốc hội ta đóng vai trò quan trọng trong việc ban hành luật pháp, chính sách thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại với nước ngoài, nên các doanh nghiệp Thái Lan rất kỳ vọng vào cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội với doanh nghiệp tại Diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam-Thái Lan.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần này là một dấu mốc mới, rất quan trọng trong hợp tác nghị viện giữa hai nước. Hai bên sẽ ký kết biên bản hợp tác giữa hai Quốc hội, giữa hai Văn phòng Quốc hội, đưa hợp tác nghị viện giữa hai nước lên mức độ cao hơn, sâu sắc hơn.

Về triển vọng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, việc chuẩn bị nâng cấp quan hệ hai nước lên một cấp độ mới sẽ tạo ra nhiều tiềm năng, cơ hội cho cả hai bên thúc đẩy hợp tác về mọi mặt do hiện dư địa hợp tác giữa hai bên còn rất lớn, nhất là triển khai các hoạt động hợp tác về kinh tế-thương mại-đầu tư, du lịch, đặc biệt là kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không và ven biển. Các văn bản dự kiến được ký kết sẽ đề ra nhiều biện pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp nghị viện ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất cũng như thảo luận với các nhà lãnh đạo Thái Lan về khuôn khổ hợp tác chung trên các lĩnh vực khác, như: trao đổi đoàn Quốc hội cấp cao, tăng cường giao lưu nghị sỹ và hợp tác giữa hai Ban Thư ký Quốc hội hai nước; hợp tác trong công tác bảo hộ công dân; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng pháp luật và các quan điểm cùng quan tâm.

Thiên Trường (t/h)

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca
Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca

Cùng với phát động thi đua lao động, sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quan tâm tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh giúp người lao động (NLĐ), rèn luyện sức khỏe, giảm áp lực khi tan ca, gắn kết cùng nhau.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.