Cụ thể, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm còn 0%. Tuy nhiên, theo các nhà kinh doanh ô tô thì đó chỉ là lộ trình, còn giảm như thế nào sẽ còn phải phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác. Chẳng hạn như thuế tiêu thụ đặc biệt, loại xe và cùng hàng loạt các loại phí khác…
Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, mặc dù đây là mức giảm giá thấp nhất từ trước đến nay của thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam, nhưng việc hy vọng để sở hữu một chiếc xe ô tô có giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia... thì cũng khó thực hiện được.
Lý giải vấn đề này, anh Trần Minh Trung – một chuyên gia về xe ô tô nhập khẩu cho rằng, dù thuế nhập khẩu có giảm thì giá xe cũng không thể giảm tương ứng. Bởi thuế nhập khẩu là thứ duy nhất Chính phủ phải tuân theo vì cam kết khi tham gia các Hiệp định thương mại với Chính phủ nước ngoài, nhưng các công cụ nội địa khác thì Việt Nam lại hoàn toàn tự quyết.
Xe ô tô được xem là mặt hàng xa xỉ tại Việt Nam, khi nhà nước còn "hạn chế sử dụng" với nhiều loại thuế, phí khác nhau (Ảnh: Bảo Lan)
Cụ thể, giá xe ô tô trong nước phụ thuộc nhiều vào thuế GTGT, thuế TTĐB, thuế TNDN, hạ tầng giao thông và cả là phụ thuộc vào giá xăng dầu. Chưa kể, chính sách thuế, phí của chúng ta còn khá cao so với các nước trong khu vực.
Cũng theo phân tích của anh Trung, thì để được hưởng ưu đãi thuế suất trong khu vực ASEAN, khi mẫu xe đó bắt buộc phải có tỷ lệ nội địa hóa liên khối đạt từ 40% trở lên.
“Trong khi đó, các hãng xe khi công bố thông số kỹ thuật thì chi tiết này ít được đề cập đến, nên sẽ khó để xác định. Và nếu có, thì lượng xe đạt tiêu chuẩn này ở Việt Nam cũng không nhiều. Điều này đồng nghĩa với sẽ rất ít các mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và có giá thành giảm sâu như kỳ vọng”. anh Trung giải thích thêm.
Cũng theo đánh giá của phía những nhà kinh doanh ô tô, phần đông họ cho rằng những mẫu xe giảm nhiều nhất thuộc phân khúc xe cao cấp và tùy theo chủng loại. Trong đó, tập trung vào một số dòng sản phẩm chủ yếu ở Thái Lan, Malaysia và rất ít ở Indonesia.
“Triển vọng này khó xảy ra, bởi nếu người dân dễ mua xe hơi, Chính phủ sẽ lo lắng về lượng phương tiện tăng cao, lại đánh thêm các thuế, phí để hạn chế". Một chuyên gia trong ngành phân tích.
Cũng tại tại diễn đàn Xe của VnExpress , nhiều câu hỏi được đưa ra thảo luận giá xe năm 2018 có giảm không? Thì phần đông các ý kiến cho rằng đừng trông chờ vào chính sách mua xe ở Việt Nam, giá ô tô 2018 vẫn bằng giá xe năm 2015 về cách tính thuế… và đều cho rằng, thuế nhập khẩu không phải là công cụ duy nhất ảnh hưởng tới giá xe, vì thế sẽ khó để giá xe giảm.
Và thực tế đã chứng minh, từ nhiều năm qua, ôtô vẫn được coi là mặt hàng xa xỉ tại thị trường Việt Nam. Vì thế nhằm hạn chế, nhà nước đã đánh thuế rất cao với đủ mọi loại thuế, phí như GTGT, TTĐB, trước bạ cùng 10 loại phí khác.
Dù doanh số thị trường xe hơi Việt Nam hiện nay còn khá nhỏ so với hơn 90 triệu dân, nhưng tại hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM đã có những mức thuế phí cao hơn hẳn địa phương khác để hạn chế. Trong khi hai thành phố này lại chiếm phần lớn lượng xe bán ra ở Việt Nam. Một chuyên gia bày tỏ quan điểm.
Rõ ràng, ngoài việc lo lắng về thuế TTĐB và các vấn đề nội địa hóa, vì thực chất đó chỉ là công cụ để điều tiết thị trường. Mà yếu tố mà các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu quan tâm nhất và cho rằng tác động lớn nhất đến việc việc giá cả, chính là phương thức quản lý của nhà nước, khi ô tô vẫn còn là một phương tiện mà người dân không được khuyến khích sử dụng, khi đó giá xe vẫn còn một khoảng cách xa so với mức thu nhập của người dân.
Bảo Lan