Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ ba

Qua xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, 8 con lợn thịt của gia đình ông Dũng (xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) đã được xác định dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi. Như vậy, sau 2 ổ dịch tại huyện Quỳnh Lưu, Tân Kỳ là địa phương tiếp theo xuất hiện vấn nạn này.

Trước đó, ngày 25/3, có 8 con lợn thịt của gia đình ông Nguyễn Văn Dũng ở xóm 1, xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) bị bệnh với nhiều triệu chứng. Nhận được thông tin, cơ quan thú y đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Đến chiều 26/3, kết quả cho thấy mẫu xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Chính vì vậy, chính quyền xã Nghĩa Đồng cùng với cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 8 con lợn bị bệnh, tổng trọng lượng 550 kg.

Nghệ An: Phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ ba - Hình 1

Xã Nghĩa Đồng đồng loạt ban hành các giải pháp chống ổ dịch tả lợn châu Phi bùng phát diện rộng (Ảnh BNA)

Được biết, đàn lợn đã nuôi 3 tháng, lâu nay gia đình không mua thịt lợn về ăn nhưng cách đây 2 tháng chủ hộ chăn nuôi có đi du lịch ở Ninh Bình - lúc đó đã xảy ra dịch.

Ngay sau khi xảy ra ổ dịch, Chi cục Thú y và UBND huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo xã Nghĩa Đồng phối hợp với cơ quan chuyên môn lập chốt kiểm dịch trên địa bàn xã, đồng thời triển khai ngay các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Ông Trần Đình Hướng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đồng cho biết, hiện tại trên địa bàn xã có 1.948 con lợn, chủ yếu nuôi nhỏ lẻ trong dân nên công tác phòng chống dịch tả lợn có phần khó khăn.

Ngay sau khi có ổ dịch tại 1 hộ dân của xóm 1, xã phân công lực lượng trực chốt gồm 32 người là công an, quân sự... Ngoài ra, huyện còn tăng cường lực lượng Công an huyện và Trạm thú huyện phối hợp trực chốt 24/24 giờ.

Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ Trạm Thú y huyện Tân Kỳ thông tin: Trong ngày 26/3, huyện đã chỉ đạo lập 4 chốt kiểm dịch tại xã Nghĩa Đồng; các xã lân cận như: Tân Phú, Nghĩa Bình, Nghĩa Hợp cũng đều lập chốt kiểm dịch trên các trục đường từ xã Nghĩa Đồng vào địa bàn mình.

Được biết, hiện huyện Tân Kỳ đã cấp 24 lít hóa chất khử trùng cho xã Nghĩa Đồng tiến hành phun tại các trang trại, gia trại chăn nuôi lợn; các hộ chăn nuôi lợn chủ động mua vôi bột rắc trong khu vực chuồng trại. Ngoài ra, công tác giết mổ, vận chuyển lợn cũng được cơ quan chuyên môn kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.

Hoàng Linh

 

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.