Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghịch lý giá vé máy bay tăng nhưng các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không vẫn lỗ

Theo Bộ Tài chính, giá vé máy bay tăng nhưng các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không vẫn lỗ. Hiện các hãng bay còn gặp những thách thức do đứt gãy chuỗi cung ứng, nguồn nhân lực từ thời điểm diễn ra dịch Covid-19 khiến động cơ, phụ tùng, cơ sở bảo dưỡng máy bay bị thiếu hụt.

Trong phiên chất vấn về lĩnh vực tài chính của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 18/3 vừa qua, đại biểu từ tỉnh Long An đặt câu hỏi về việc đưa ra giải pháp để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại cũng như kích cầu ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh giá vé máy bay thời gian qua tăng cao.

Trả lời đại biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, trên thực tế, giá vé máy bay tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Chẳng hạn, Vietnam Airlines lỗ đến 37.000 tỉ đồng, năm nào lãi nhất cũng chỉ được 3.000 tỉ đồng. Ngoài ra, Bamboo đã cắt giảm nhiều đường bay, còn Vietjet cũng đang gặp khó khăn.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài Chính, Vietnam Airlines lỗ đến 37.000 tỉ đồng, năm nào lãi nhất cũng chỉ được 3.000 tỉ đồng.
Ảnh minh hoạ

Thông tin trên báo chí đại diện một số hãng hàng không, các hãng bay còn gặp những thách thức do đứt gãy chuỗi cung ứng, nguồn nhân lực từ khi diễn ra dịch Covid-19 khiến động cơ, phụ tùng, cơ sở bảo dưỡng máy bay bị thiếu hụt.

Liên quan đến cơ sở pháp lý, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng Luật Giá của Việt Nam vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay. Khung trần do Bộ Giao thông vận tải quy định. Do vậy, giá vé máy bay đang được các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay áp dụng đúng quy định.

Trong những năm gần đây, đặc biệt là thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các chuyến bay ngưng trệ, kéo theo lượng khách nội địa và nước ngoài đều giảm mạnh. Để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay thì vấn đề quản trị và hạ giá thành đang được doanh nghiệp quan tâm. Đơn cử như ở Vietnam Airlines, Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu nhằm tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh.

Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư 34/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/3/2024.

Thông tư sửa đổi khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản. Các đường bay có khoảng cách dưới 500 km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác.

Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Cụ thể, với đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.200.000 đồng/vé/ chiều); đường bay có khoảng cách từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.790.000 đồng/vé/ chiều); đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.200.000 đồng/vé/ chiều) và đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.750.000 đồng/vé/ chiều).

Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).

Phương Thảo(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thanh tra kiến nghị làm rõ trách nhiệm trong việc chậm công nhận hội đồng trường
Thanh tra kiến nghị làm rõ trách nhiệm trong việc chậm công nhận hội đồng trường

Thanh tra Bộ GD&ĐT kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị tham mưu về công tác tổ chức nhân sự, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trong việc chậm công nhận hội đồng trường đối với Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung.

Nam Định chống khai thác IUU: Chủ tàu chủ động đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện (bài 2)
Nam Định chống khai thác IUU: Chủ tàu chủ động đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện (bài 2)

Việc sử dụng tần số vô tuyến điện hợp pháp, đúng quy định sẽ giúp các ngư dân tỉnh Nam Định kết nối thông tin liên lạc với đất liền; được cung cấp thông tin cứu nạn và cứu hộ, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện khi gặp thời tiết bất thường.

Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm
Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm

Thanh tra Sở Y tế TP. Hà Nội vừa ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm và an toàn thực phẩm, với tổng số tiền xử phạt 272 triệu đồng.

Hội An có sản phẩm mới cho phép hộ dân phố cổ đón khách ăn ở cùng
Hội An có sản phẩm mới cho phép hộ dân phố cổ đón khách ăn ở cùng

UBND TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) vừa ban hành một số quy định về tổ chức triển khai thí điểm mô hình lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ Hội An. Đây là một sản phẩm mới để cho khách thập phương trải nghiệm trong khu di sản.

Trường học hạnh phúc - hỗ trợ trang thiết bị dạy học tại Hà Nam
Trường học hạnh phúc - hỗ trợ trang thiết bị dạy học tại Hà Nam

Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF), Doanh nghiệp xã hội MSD United Way Việt Nam và Trường Tiểu học Trung Lương, trường tiểu học Bối Cầu, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đã tổ chức sự kiện Trường học hạnh phúc và trao hỗ trợ trang thiết bị dạy học cho hai trường.

Bình Định Hội thảo khoa học về Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX
Bình Định Hội thảo khoa học về Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX

Tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), số 7, Đại lộ Khoa học, khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa diễn ra Hội thảo khoa học “Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX”. Khá nhiều tư liệu lịch sử về thân thế, sự nghiệp của Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương đã được trình bày tại Hội thảo.