Đây là một trong những công trình nằm trong sự kiện Lễ khánh thành, khởi công 250 dự án, công trình - chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Bộ Xây dựng cho biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2, nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre, được khởi công xây dựng ngày 29/3/2022. Công trình được đánh giá là biểu tượng cho tinh thần tự lực tự cường, của đội ngũ thợ cầu Việt Nam, qua công trình này, một lần nữa khẳng định trình độ làm cầu đường của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn từ khâu thiết kế, thi công những công trình dự án lớn, phức tạp như cầu dây văng.

Cầu Rạch Miễu 2 chính thức nghiệm thu, đưa vào khai thác và sử dụng
Trong quá trình thực hiện, Dự án đã trải qua nhiều khó khăn, như: Ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19, công tác giải phóng mặt bằng, biến động giá nguyên vật liệu… Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước; sự phối hợp chặt chẽ của 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre trước đây (nay là tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Vĩnh Long)… Dự án đã hoàn thành sớm hơn khoảng 5 tháng.
Đặc biệt, tinh thần “Đồng khởi năm xưa” đã thấm nhuần trong tư tưởng và hành động của đội ngũ “Thợ cầu Việt Nam”, phát huy tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong các đợt kiểm tra công trường, “vượt nắng thắng mưa”, “bám công trường, bám tiến độ”, thi công “3 ca, 4 kíp”; triển khai áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hiệu quả, góp phần đảm bảo chất lượng công trình, rút ngắn tiến độ.
Dự án có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa QL1 với Tỉnh lộ 870), thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (nay thuộc xã Hưng Long, tỉnh Đồng Tháp); điểm cuối tại khoảng Km16+660 QL60, cách mố phía bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71 km, thuộc địa phận thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre (nay thuộc phường Bến Tre, tỉnh Vĩnh Long).
Dự án Cầu Rạch Miễu 2, có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,6 km, trong đó cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền, có khổ thông thuyền BxH = 110x37,5 m và 220 x30 m) bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới. Phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005, tốc độ thiết kế Vtk = 80 km/h. Mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Dự án có tổng mức đầu tư 6.810,11 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025: Khoảng 5.591,98 tỷ đồng (gồm vốn được giao trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021, của Thủ tướng Chính phủ, là 4.399 tỷ đồng; vốn cân đối bổ sung từ điều hòa, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), là 1.192,98 tỷ đồng). Giai đoạn 2026 - 2030, khoảng 1.218,13 tỷ đồng
Ngày 19/8/2025, Bộ Xây dựng chính thức nghiệm thu, đưa vào khai thác, sử dụng cầu Rạch Miễu 2, nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Vĩnh Long). Cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành, sẽ chấm dứt tình trạng tắc nghẽn, phân luồng giao thông hiệu quả hơn giữa Vĩnh Long và Đồng Tháp. Công trình còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao trên QL60, bảo đảm an ninhquốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Ngoài giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, cầu còn rút ngắn khoảng cách giao thông giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố phía đông đồng bằng sông Cửu Long như Vĩnh Long, Cần Thơ, Cà Mau...
Huỳnh Biển
























