Amazon và Alphabet - công ty mẹ của Google hiện đang nắm giữ 184 tỷ USD tiền mặt và đầu tư ngắn hạn. Cả hai công ty này, cùng với các hãng công nghệ lớn khác như: Microsoft, Apple và Meta Platforms - công ty mẹ của Facebook hiện đều nắm số dư tiền mặt và đầu tư ngắn hạn cao nhất trong số các công ty không thuộc ngành ngân hàng trên chỉ số S&P 500. Nói một cách khác, những công ty kể trên đều không gặp khó khăn. Nhưng cả 02 rõ ràng cũng không cảm thấy có thể tự do chi tiêu một cách thoải mái.
Google đã bắt đầu sa thải hàng trăm nhân viên trong nhiều bộ phận, bao gồm cả Google Voice Assistant và các chi nhánh thiết bị của họ như: Nest và Fitbit. Amazon cũng đang sa thải nhân viên tới con số hàng trăm, chủ yếu là trong các mảng Prime Video, MGM Studios và Twitch. Cả hai công ty đều không tiết lộ số lượng chính xác, mặc dù các đợt cắt giảm mới nhất ít lớn hơn so với những đợt cắt giảm trong năm 2023, khi Google sa thải 12.000 nhân viên và Amazon sa thải hơn 18.000 nhân viên.
Dẫu vậy, WSJ nhận định rằng đây vẫn là thời điểm kỳ lạ để thực hiện những cắt giảm. Amazon và Google đã vượt qua khó khăn sau đợt suy thoái do đại dịch làm suy giảm doanh số bán hàng trong năm 2023. Các công ty đều đã cải thiện đáng kể trong các lĩnh vực kinh doanh chính của họ là thương mại điện tử và quảng cáo trực tuyến. Trong kỳ báo cáo doanh thu quý IV sắp tới, dự kiến Amazon sẽ báo cáo tăng trưởng doanh thu 11% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tăng trưởng của Alphabet được dự đoán sẽ tăng từ 1% lên 12% trong cùng kỳ, theo ước tính tổng hợp từ FactSet.
Nhưng các ông lớn công nghệ như Google, Amazon, Microsoft và Meta cũng đang tham gia vào cuộc đua vũ trang đắt đỏ để xây dựng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (AI). Những dịch vụ này đã bắt đầu bùng nổ trong năm vừa qua và sẽ đối mặt với một bài kiểm tra quan trọng trong năm nay. Cụ thể, liệu các khách hàng doanh nghiệp lớn và người tiêu dùng có sẵn sàng trả phí để nâng cao ứng dụng như tìm kiếm web, viết tài liệu, tạo hình ảnh và chạy bảng tính không?
Hầu hết các nhà phân tích dự đoán câu trả lời sẽ là: Có, nhưng để tới được kết quả đó sẽ mất thời gian. Doanh thu kết hợp của Amazon, Microsoft, công ty mẹ của Google và Facebook dự kiến sẽ tăng 12% trong năm nay so với ước tính là 11% trong năm 2023, theo dữ liệu từ FactSet. Trong một báo cáo vào thứ năm, Morgan Stanley đã trích dẫn một cuộc khảo sát gần đây với các giám đốc thông tin và phát hiện rằng hầu hết họ không mong đợi sẽ triển khai các dự án trí tuệ nhân tạo cho đến khi qua nửa sau của năm nay hoặc sau đó.
Báo cáo đó cũng khuyến nghị nhà đầu tư "thể hiện sự kiên nhẫn đối với chu kỳ công nghệ doanh nghiệp xảy ra xung quanh Thế hệ Trí tuệ nhân tạo". Tương tự, Karl Keirstead của UBS cũng lưu ý vào thứ năm rằng "rõ ràng từ cuộc trò chuyện của chúng tôi, một năm sau khi chu kỳ hào nhoáng AI bắt đầu, chi tiêu thực tế của doanh nghiệp trên trí tuệ nhân tạo vẫn nhỏ và chỉ ở giai đoạn đầu".
Do đó, việc duy trì tỷ suất lợi nhuận sẽ là điều tối quan trọng trong năm nay - đặc biệt là sau khi thu nhập của Big Tech sụt giảm mạnh vào năm 2022, khi việc mở rộng trong thời kỳ đại dịch đã vấp phải bức tường tăng trưởng doanh thu sụt giảm. Amazon và Alphabet đều dự kiến sẽ tăng tỷ suất lợi nhuận hoạt động hàng năm của họ lên ít nhất 1 điểm phần trăm vào năm 2024. Và Phố Wall đã kỳ vọng Amazon sẽ đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động hàng năm cao kỷ lục là 6% vào năm 2023.
Amazon và Google có một điểm chung khác trong năm nay, đó là cả hai đều đang tụt lại sau Microsoft khá nhiều. Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ của gã khổng lồ phần mềm với OpenAI, công ty mẹ của ChatGPT, cũng như việc tích cực áp dụng công nghệ Generative-AI vào các sản phẩm của mình, đã giúp gã khổng lồ phần mềm này sớm dẫn đầu trong cuộc đua AI. Doanh thu của Microsoft dự kiến sẽ tăng 14% trong năm dương lịch 2024 so với mức tăng trưởng lần lượt là 11% đến 12% của Alphabet và Amazon.
Sự cường điệu về AI cũng đã thúc đẩy giá cổ phiếu của Microsoft, đưa công ty trở lại vị thế số 1, soán ngôi của Apple để trở thành công ty có giá trị nhất nước Mỹ. Giá trị thị trường của Microsoft hiện cao hơn hai nghìn tỷ USD so với hai công ty cũng đang trong cuộc đua AI gần nhất. Amazon và Google có rất ít lựa chọn ngoài việc phải chi tiêu hàng tỷ USD một cách thật khôn ngoan.
Hà Trần (t/h)