Nhà máy tàu biển Hyundai- Vinashin (HVS): Tổ chức lễ đặt tên 3 tàu trọng tải 75.000 tấn - Hình 1

 Quang cảnh buổi lễ

Đến tham dự buổi lễ có: Ông Lê Đức Vinh- Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà; Ông Young Seuk Han- Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Hyundai Mipo Dockyard (HMD)– Hàn Quốc; Ông Paolo d’Amico- Chủ tịch tập đoàn d’Amico- Ý; Bà Cecllia Piccioni- Đại sứ Ý tại Việt Nam.

 Nhà máy tàu biển Hyundai- Vinashin (HVS): Tổ chức lễ đặt tên 3 tàu trọng tải 75.000 tấn - Hình 2

Lễ cắt băng đặt tên tàu.

Theo tập quán của ngành đóng tàu, mỗi con tàu có một “Mẹ đỡ đầu” là người phụ nữ đạo đức, thành danh, để mang lại may mắn thành công.  Trong lễ đặt tên, tàu được mẹ đỡ đầu đặt “Tên” mà nó sẽ mang trong suốt quá trình hoạt động. Ba tàu đợt này được bà Đại sứ Ý- Cecllia Piccioni, phu nhân Chủ tịch tập đoàn HMD- Yeong As Byeon, phu nhân Chủ tịch tập đoàn D’ Amico- Hylary Judith Jozwiak đỡ đầu, đặt tên: Tàu S429- “CIELO BIANCO”; Tàu S430- “CIELO ROSSO”; Tàu S431- “CIELO DI ROTTERDAM”.

Nhà máy tàu biển Hyundai- Vinashin (HVS): Tổ chức lễ đặt tên 3 tàu trọng tải 75.000 tấn - Hình 3

Ba tàu chở dầu trọng tải 75.000 tấn trong Lễ đặt tên.

Từ năm 2008, HVS chuyển sang đóng mới tàu vận tải Biển, đến tháng 8/2017, nhà máy đã bàn giao 83 tàu chở hàng rời, chở dầu, hoá chất, trọng tải từ 37.000- 87.000 tấn, cho chủ tàu các nước Ý, Hàn Quốc, Hy Lạp, Nhật Bản, Liên bang Đức,…đóng góp lớn cho doanh thu xuất nhập khẩu của tỉnh Khánh Hoà. Năm 2016, doanh thu của HVS đạt 388,6 triệu USD; Năm 2017, kế hoạch đóng 12 tàu, đến nay đã bàn giao 7 tàu, đạt doanh thu 249 triệu USD. Nhà máy hiện giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động ( HVS có 3.018 công nhân, gồm 2.946 nhân viên Việt nam, 72 nhân viên Hàn Quốc; Các nhà thầu phụ có 2.075 công nhân); thu nhập bình quân 7.425.725 đồng/ người/ tháng.

Trong hoàn cảnh ngành vận tải Biển và đóng tàu thế giới chưa thoát khỏi suy thoái; Việc tìm hợp đồng đóng mới tàu Biển cạnh tranh gay gắt, trong khi toàn bộ nguyên liệu, trang bị của con tàu đóng mới đều phải nhập ngoại; Nhà máy đã biết phát huy thế mạnh: Cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại; Nhân lực tay nghề cao; Uy tín; Thương hiệu; Tiết kiệm chi phí; Không ngừng nâng cao chất lượng; Tạo lòng tin với chủ tàu. Năm 2018, HVS đã ký được hợp đồng theo kế hoạch, đảm bảo sản xuất của nhà máy và việc làm ổn định cho người lao động.

Với 10 năm hoạt động đóng mới tàu vận tải Biển, bàn giao được 83 tàu trọng tải lớn từ 37.000- 87.000 tấn, giải quyết việc làm trên 5.000 lao động, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của địa phương. Những năm gần đây, HVS luôn là một điểm sáng thành công trong hợp tác kinh tế quốc tế Việt Nam- Hàn Quốc; Một doanh nghiệp hàng đầu đủ tầm đưa ngành đóng tàu biển Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc đóng tàu trên Thế giới.

Trần Minh Ngọc