Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhận định phiên giao dịch chứng khoán ngày 14/8: Dự báo xu hướng tăng tích cực

Phiên giao dịch cuối tuần qua ngày 11/8 ghi nhận sự nỗ lực đảo chiều ngoạn mục của thị trường khi lấy lại đà hồi phục với mức tăng 11 điểm. Nhóm cổ phiếu lớn trong đó phải kể đến sự đóng góp tích cực của VIC đã giúp VN Index có màn “quay xe” ngoạn mục.

Nhiều rung lắc đã xảy ra trong phiên giao dịch sáng 11/8 khiến VN Index chỉ có được sắc xanh trong khoảng 30 phút sau khi mở cửa. Áp lực bán gia tăng khiến thị trường giảm điểm khá mạnh và kết phiên sáng ở vùng 1.215 điểm. Nhiều nhà đầu tư đã lo lắng cho một kịch bản VN Index sẽ giảm điểm mạnh trong phiên chiều giống như các phiên giao dịch trước đó. Tuy nhiên bất ngờ đã xảy ra sau thời điểm 14h khi lực cầu tăng mạnh giúp hàng loạt mã quay đầu tăng điểm và VN Index kết phiên với mức tăng 11,6 điểm. Như vậy nếu so với thời điểm thị trường giảm sâu nhất phiên thì chỉ số đã có cú “quay xe” ngoạn mục khi bứt phá tới hơn 20 điểm.

Nhóm VN 30 tăng tới 14,57 điểm là tác nhân chính đóng góp cho sự phục hồi của thị trường. Trong đó nhiều bluechip đã có sự bứt phá mạnh như VIC, VHM, VRE, MSN, VNM, PNJ, VCB, CTG, BID… Nhóm bất động sản, xây dựng là điểm sáng của thị trường với nhiều mã tăng điểm tích cực như DXG, TCH, QCG, NVL, PDR, CII, KBC, KHG, KDH, FCN, DPG… Bên cạnh đó, nhóm ngân hàng, chứng khoán, dầu khí, thép… cũng hồi phục tốt về cuối phiên với nhiều sắc xanh tại VCB, CTG, MSB, OCB, STB, TPB, TCB, HPG, NKG, HSG, SSI, VCI, VND, HCM…

Khối ngoại tiếp tục động thái bán ròng với giá trị xấp xỉ 68 tỷ đồng, tập trung vào các mã VPB, VND, SSI… Thanh khoản phiên giao dịch được cải thiện nhẹ chạm mốc 1 tỷ USD, trong đó riêng sàn HOSE đạt giá trị 20.657 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật, VN Index đã ghi nhận tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn trong tuần qua quanh vùng 1.250 điểm. Tuy nhiên lực cầu bất ngờ đến từ nhóm cổ phiếu lớn giúp thị trường lấy lại đà tăng và đóng cửa tại vùng 1.230 điểm. Phiên giao dịch cuối tuần hình thành nến xanh dạng hammer nhờ lực cầu tích cực xuất hiện ở cuối phiên cho thấy thị trường đã tìm lại được điểm cân bằng sau 2 phiên điều chỉnh mạnh trước đó. Các chỉ báo kỹ thuật ở khu đồ thị ngày và giờ sau khi hình thành đỉnh đầu tiên lại có xu hướng bật lên trở lại cho tín hiệu về đà tăng của VN Index vẫn được đánh giá tích cực trong ngắn hạn.

Nhiều khả năng thị trường sẽ quay lại trạng thái tích lũy trong một vài phiên tới để các mã cổ phiếu hình thành mặt bằng giá mới trước khi tiếp tục bứt phá. Các nhà đầu tư nên chủ động giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp tăng của thị trường để bảo toàn thành quả trong sóng tăng vừa qua.

Nhận định chứng khoán tuần 14-18/8, chỉ số VN-Index được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng, thiết lập mức cao mới quanh khu vực kháng cự kỹ thuật tại 1.260 điểm. 

Trong phiên giao dịch đầu tuần tới (từ 14/8 – 18/8), Vietcap dự báo VN-Index có thể tăng điểm trở lại, hướng lên mức đỉnh gần nhất quanh 1.243 điểm.

Ở kịch bản dự phòng nếu VN-Index đảo chiều giảm trở lại và đóng cửa dưới hỗ trợ EMA10 tại 1.223 điểm, Vietcap cho rằng chỉ số sẽ tiếp tục giảm hướng về hỗ trợ EMA10 tại 1.205 điểm.

Trong khi đó, CTCP Chứng khoán SSI (SSI) ghi nhận các chỉ báo kỹ thuật như RSI quay lại tín hiệu nhưng vẫn chưa đủ tin cậy, ADX tiếp tục thu hẹp thể hiện sức mạnh suy giảm và có xu hướng tích lũy trở lại.

“Như vậy, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang trong phạm vi 1.225 - 1.235 điểm”, SSI dự báo.

Còn CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận thấy, mặc dù thị trường chịu áp lực điều chỉnh trong những phiên gần đây nhưng trạng thái bán tháo đã không xuất hiện, cho thấy dòng tiền đang có động thái quay lại hỗ trợ thị trường.

“Với tín hiệu hiện tại, có khả năng thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ khi lùi bước và có cơ hội dần hồi phục đến vùng 1.240 – 1.245 điểm. Tạm thời diễn biến hồi phục này sẽ mang tính chất kiểm tra lại nguồn cung tại vùng cản”, VDSC nhận định

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, thu giữ 700 kg thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao
Doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Hóa ứng phó với giá cước vận tải biển tăng cao

Đứng trước nhiều khó khăn, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường các nước như Mỹ, EU đang phải xoay xở, đưa ra các giải pháp ứng phó vừa đảm bảo đơn hàng ký kết, đồng thời duy trì, ổn định sản xuất, tạo vệc làm, thu nhập cho người lao động.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev
Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc) mới đây, Việt Nam lần đầu tiên cử thí sinh dự thi và cả 10/10 học sinh đều đoạt giải. Trong đó, Lê Thành Đạt, lớp 12 chuyên Hoá, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương đồng.